- Ở nội thành dù đông đúc, chật hẹp thật nhưng cái gì cũng thuận tiện, còn ở ngoại thành, đất đai rộng thênh thang song sinh hoạt thì thiếu thốn và bất tiện vô cùng. Vợ chồng tôi có nên bán nhà đất ở ngoại thành để mua một căn chung cư trong nội thành?

>> Bám 15m2 hái ra ‘đô’, nín thở nhịn ‘yêu’ không nỡ bán

Nước mắt giữa phồn hoa Sài Gòn, cưới rồi không dám sinh con

Tôi sinh ra và lớn lên ở một quận nội thành của Hà Nội. Gia đình tôi thuộc diện cơ bản, bố mẹ làm công nhân viên chức, hiện đã về hưu. Dưới tôi còn có một cô em gái. Cả gia đình 4 người chúng tôi sống trong một tập thể cũ. Tuy căn tập thể khá nhỏ và hơi chật chội nhưng phải công nhận mọi sinh hoạt ở khu này đều rất tiện lợi vì gần đường lớn, chợ, công viên, bệnh viện, trường học…

Tôi mới lấy chồng được gần 1 năm. Nhà chồng tôi ở ngoại thành, cách trung tâm Hà Nội gần 30km. Anh là con độc nhất, bố đã mất, mẹ hơn 60 tuổi. Thời gian đầu mới về làm dâu, quả thực tôi gặp nhiều khó khăn trong việc thích nghi với cuộc sống mới ở nhà chồng. Tại đây, mọi sinh hoạt vẫn còn đậm chất thôn quê, các dịch vụ đều xa xôi và thiếu thốn. Hàng tạp hóa thưa thớt, chợ mở sớm, tan sớm, hiệu thuốc 7h tối đã đóng cửa, nhà nào nhà nấy tầm 8 – 9h tối đã tắt đèn đi ngủ. Người dân nơi đây vẫn tự trồng rau, nuôi gà… Mẹ chồng tôi cũng có một vườn rau đủ các loại và nuôi thêm một đàn gà mấy chục con. Đang sống quen ở nội thành, chỉ cần bước chân ra đường là có thể tận hưởng mọi dịch vụ, nay cuộc sống thiếu thốn đủ bề nên tôi thấy rất bất tiện. 

{keywords}
Đất ngoại thành rộng mấy cũng chỉ ‘nhà quê’, nội thành hẹp cũng ‘Hà Nội xịn’? (Ảnh minh hoạ: Zing.vn).

Nhưng có lẽ bất tiện nhất là hai vợ chồng tôi đều đi làm ở quận trung tâm Hà Nội. Hàng ngày chồng chở tôi đi làm, hết giờ lại đón về. Chặng đường mỗi ngày hai vợ chồng phải trải qua cũng vài chục km. Chồng tôi đã quen với cung đường này nên thấy bình thường, còn tôi thì thấy rất mệt mỏi. Đáng sợ nhất là những dịp chồng đi công tác, tôi phải tự mình lái xe đi làm. Nhiều khi đặt chân được đến nơi làm, tôi cảm thấy mình đã bị rút kiệt hết sức lực. Sang năm tới, vợ chồng tôi có dự định sinh em bé. Cả hai vợ chồng đều nhận thấy rằng, nếu tôi có bầu, mỗi ngày di chuyển một chặng đường dài như vậy không hề tốt chút nào.

Đất đai nhà chồng tôi rất rộng, nhưng căn nhà để ở chỉ là nhà cấp 4, ở tạm thời thì được, ở lâu dài thì phải xây lại, chi phí ít nhất cũng mất 500 – 700 triệu đồng. Vì thế, chúng tôi đang phân vân nên xây sửa lại nhà để tiếp tục sinh sống hay bán nhà đất đang ở để mua một căn chung cư trong nội thành.

Nói thêm một chút về tài chính của hai vợ chồng tôi. Sau khi cưới nhau, chúng tôi có 150 triệu đồng tiền mừng, quà cưới. Tôi và chồng trước khi kết hôn đều biết dành dụm nên có vốn riêng, mỗi người hơn 200 triệu. Một năm vừa qua, chúng tôi tiết kiệm được gần 200 triệu đồng. Tổng cộng, hiện hai vợ chồng tôi có gần 800 triệu đồng. Theo tính toán của vợ chồng tôi, nếu bán được mảnh đất đang ở, cộng với số tiền tích lũy trên thì chúng tôi cũng có khoảng hơn 2 tỷ đồng, đủ để mua một căn chung cư ở nội thành.

Quả thực, tôi rất muốn mua chung cư. Bạn bè cũng nhiều người khuyên vợ chồng tôi bán mảnh đất kia đi vì đất rộng ngoại thành cũng chỉ là “nhà quê”, đất nội thành dù nhỏ cũng “Hà Nội xịn”. Ở nội thành dù đông đúc, chật hẹp thật nhưng cái gì cũng thuận tiện, còn ở ngoại thành, đất đai rộng thênh thang song sinh hoạt thì thiếu thốn và bất tiện vô cùng.

Vợ chồng tôi đã trao đổi chuyện này với mẹ. Mẹ chồng tôi bảo thực lòng bà không muốn bán nhà đất vì đây là đất hương hỏa từ thời các cụ để lại, nhưng bà chỉ có một người con là chồng tôi nên vợ chồng tôi quyết thế nào thì bà cũng thuận theo như vậy.

Hiện vợ chồng tôi đang vô cùng băn khoăn. Rất mong mọi người, đặc biệt là những người đã từng trải qua tình huống tương tự chia sẻ kinh nghiệm với vợ chồng tôi!

Hoài An (Hà Nội)

Bám 15m2 hái ra ‘đô’, nín thở nhịn ‘yêu’ không nỡ bán

Bám 15m2 hái ra ‘đô’, nín thở nhịn ‘yêu’ không nỡ bán

Nên bán nhà phố cổ rồi vay mượn thêm để mua chung cư hay tiếp tục cảnh sống ngột ngạt trong khoảng 15m2 “chuồng chim” hiện tại?

Éo le ôm ‘cục nợ’ tiền tỷ bố mẹ vợ cho vay mua nhà

Éo le ôm ‘cục nợ’ tiền tỷ bố mẹ vợ cho vay mua nhà

Bộ mẹ vợ sẽ cho vay một 1 tỷ để vợ chồng tôi mua căn hộ chung cư.

Nước mắt giữa phồn hoa Sài Gòn, cưới rồi không dám sinh con

Nước mắt giữa phồn hoa Sài Gòn, cưới rồi không dám sinh con

Cứ sinh con trước rồi dành dụm mua nhà sau theo ý ông bà, hay mua được nhà rồi từ từ sinh con? Nhiều đêm tôi trăn trở rơi nước mắt mà không biết phải lựa chọn thế nào.

Phụ nữ độc thân tự mua nhà chỉ có... ế?

Phụ nữ độc thân tự mua nhà chỉ có... ế?

Tôi thành thực khuyên bạn đừng dại dột mua nhà, bởi mua xong chỉ có... ế!