Thời hạn sử dụng đất là gì?

Thời hạn sử dụng đất là khoảng thời gian người sử dụng đất được Nhà nước giao, cho thuê đất để ở hoặc phát triển kinh tế. Việc đặt ra thời hạn này giúp các cơ quan Nhà nước thống nhất và nâng cao hiệu quả trong việc quản lý đất đai, giúp kiểm soát và quản lý được người sử dụng đất trên phạm vi cả nước.

Theo Điều 125, 126 Luật Đất đai năm 2013 thời hạn sử dụng đất gồm 02 loại:

- Loại 1: Sử dụng đất ổn định lâu dài (không giới hạn thời gian)

- Loại 2: Đất có thời hạn sử dụng.

Đất hết hạn sử dụng sẽ bị thu hồi nếu không được gia hạn. (Ảnh minh họa: Quang Đại)

Đất hết hạn sử dụng sẽ bị thu hồi nếu không được gia hạn. (Ảnh minh họa: Quang Đại)

Đất hết hạn có bị thu hồi không?

Theo Điều 67 Luật đất đai 2013, khi đất hết thời hạn, người sử dụng đất được Nhà nước tiếp tục giao đất, cho thuê đất nếu có nhu cầu tiếp tục sử dụng, chấp hành đúng pháp luật về đất đai trong quá trình sử dụng và việc sử dụng đất đó phù hợp với quy hoạch sử dụng đất đã được xét duyệt.

Hiểu đơn giản, với điều kiện đất sử dụng ổn định, không vướng quy hoạch thì khi hết thời hạn sử dụng, đất đó sẽ không bị thu hồi. Nếu người dân muốn được tiếp tục sử dụng thì phải thực hiện thủ tục xin gia hạn đất.

Thủ tục gia hạn quyền sử dụng đất

- Chuẩn bị hồ sơ: Người dân cần chuẩn bị 1 bộ hồ sơ bao gồm các loại giấy tờ sau: Đơn đăng ký biến động đất đai và tài sản gắn liền với đất (theo mẫu), bản gốc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) đã cấp.

- Nộp hồ sơ: Người dân đem nộp hồ sơ nộp tại UBND cấp xã nơi có đất để cơ quan này xác nhận lại các thông tin liên quan đến thời hạn sử dụng của đất, sau đó gửi hồ sơ đến văn phòng đăng ký đất đai.

- Nhận kết quả: Văn phòng đăng ký đất đai sẽ tiến hành trao giấy chứng nhận cho người dân hoặc gửi UBND cấp xã để trao cho người dân tại cơ sở.

Lưu ý, hồ sơ xin gia hạn đất phải được nộp muộn nhất là 6 tháng trước ngày hết hạn sử dụng đất ghi trong sổ đỏ.

Theo Lao động

Xây dựng sai nội dung giấy phép bị xử phạt thế nào?

Xây dựng sai nội dung giấy phép bị xử phạt thế nào?

Tùy thuộc vào từng loại giấy phép xây dựng mà mức xử phạt sẽ khác nhau, ngoài việc bị phạt tiền thì buộc phải tháo dỡ nếu không được điều chỉnh giấy phép xây dựng.