Tôi sinh năm 1989, quê ở Hải Dương. Năm 2011, sau khi tốt nghiệp đại học với tấm bằng giỏi, tôi có một công việc tốt ở Hà Nội với mức lương 10 triệu đồng/tháng. Đây là mức thu nhập rất cao so với bạn bè tôi hồi ấy.

Bố mẹ tôi ở quê làm nông nên cũng chỉ đủ ăn đủ tiêu chứ kinh tế không dư dả gì. Sau khi tôi ra trường thì em gái lên Hà Nội học đại học. Để đỡ đần gánh nặng kinh tế cho bố mẹ, tôi chủ động nhận nhiệm vụ chi trả hết chi phí ăn học trong suốt 4 năm cho em gái.

Ngày trước, tôi và em gái thuê nhà sống cùng nhau, việc cơm nước, giặt giũ, dọn dẹp nhà cửa em tôi lo hết. Vừa rồi em tôi đi lấy chồng nên căn phòng thuê ở Hà Nội chỉ còn một mình tôi ở. 30 tuổi tôi cũng bắt đầu nghĩ đến chuyện cưới vợ. 

{keywords}
An cư thì mới lạc nghiệp chứ cưới nhau xong mà vẫn ở nhà thuê, rồi bầu bí, con cái nheo nhóc thì rất khổ sở (Ảnh minh hoạ). 

Tôi đã có người yêu được 3 năm. Đó là một cô gái xinh đẹp, hiện đại, kém tôi 6 tuổi. Bạn gái tôi cũng từ quê lên Hà Nội học hành rồi làm việc ở đây. Khi tôi đề cập đến chuyện về chung một nhà, bạn gái tôi "giãy nảy như đỉa phải vôi". Em bảo giờ 2 đứa đều làm ở Hà Nội, em muốn có nhà rồi cưới xin gì thì cưới. Bây giờ 2 đứa cứ từ từ, cố gắng cày tiền thêm vài năm nữa, an cư thì mới lạc nghiệp, chứ cưới nhau xong mà vẫn ở nhà thuê, rồi bầu bí, con cái nheo nhóc thì rất khổ sở.

Hiện tại, tôi đã có một sổ tiết kiệm 400 triệu đồng, thu nhập hàng tháng 25 triệu đồng. Với số vốn ít ỏi này, theo tính toán của tôi, nếu vay ngân hàng để mua nhà Hà Nội thì gánh nặng lãi suất đè lên vai sẽ rất lớn. Mang băn khoăn ấy kể với gia đình thì bố tôi bảo không có tiền để cho nhưng đất nhà rất rộng nên sẽ cắt một mảnh bán, đồng thời vay mượn thêm họ hàng không mất lãi, để "chung sức" với tôi mua căn nhà Hà Nội.

Tôi rất băn khoăn vì mảnh đất ở quê là đất hương hỏa các cụ để lại, tôi không hề muốn cắt nhỏ ra bán. Mà dù có việc đành phải bán thì bây giờ cũng không phải thời điểm thích hợp bởi quê tôi vẫn chưa phát triển, nhà đất giá trị không cao. Tôi nghe phong thanh không lâu nữa sẽ có mấy nhà máy "đổ bộ" vào quê tôi, nếu tin này là thật thì lúc ấy giá đất chắc chắn sẽ tăng lên gấp mấy lần.

Mặt khác, chuyện người yêu ra điều kiện "có nhà Hà Nội mới cưới" khiến tâm lý tôi không thoải mái. Tôi thấy trong chuyện này cô ấy đã quá thực dụng. Tuy nhiên, bạn gái tôi bảo em không thực dụng mà là... thực tế. Lấy chồng đâu chỉ là chuyện về chung sống với nhau, thêm đũa thêm bát, mà đó là chuyện sướng khổ của cả một đời người nên việc em cân đo đong đếm cũng không có gì là lạ. Con gái thời nay ai mà chẳng thế!

Đầu óc tôi giờ rối như tơ vò. Nếu mua nhà lúc này, cái bất lợi là tôi sẽ phải vay nợ "ngập đầu" hoặc buộc phải bán đi một phần đất hương hỏa ở quê. Còn cái lợi là có một ngôi nhà Hà Nội và một cô vợ, hai điều kiện rất tốt để an cư lạc nghiệp, tạo ra những cú bứt phá trong cuộc sống và công việc sau này. Rất mong nhận được chia sẻ của mọi người để tôi đưa ra quyết định chính xác nhất. 

Độc giải chia sẻ ý kiến, thắc mắc, kinh nghiệm trong việc mua nhà xin chia sẻ về email: vland@vietnamnet.vn hoặc gửi ý kiến: TẠI ĐÂY

Việt Anh (Hải Dương)

Có 300 triệu liều mua nhà hay đi buôn: Vợ chồng lục đục mất ngủ mỗi đêm

Có 300 triệu liều mua nhà hay đi buôn: Vợ chồng lục đục mất ngủ mỗi đêm

- Chỉ vì chuyện nên vay thêm tiền để mua nhà Hà Nội hay dùng số vốn hiện có để đầu tư kinh doanh, vợ chồng tôi đã nổ ra một cuộc chiến đầy nước mắt.