Với 800 triệu, chắc chắn bạn phải vay mượn thêm vài trăm triệu nữa mới đủ để mua một căn chung cư giá rẻ ở Hà Nội. Trong khi đó, chỉ với số tiền này, bạn hoàn toàn có thể trở thành chủ sở hữu của một mảnh đất ở ngoại thành, không phải lo vay mượn hay trả lãi.

>> Vợ chồng trẻ có 800 triệu nên mua nhà đất hay chung cư ở Hà Nội?

Đó là suy nghĩ của tôi khi đọc những băn khoăn của bạn Bảo An “Vợ chồng trẻ có 800 triệu nên mua nhà đất hay chung cư ở Hà Nội?”.

Tôi cũng xin chia sẻ hành trình mua nhà của vợ chồng tôi.

Vào thời điểm này năm ngoái, vợ chồng tôi sau hai năm cưới nhau và dành dụm, đã có trong tay trên dưới 800 triệu đồng. Chúng tôi cũng tính đến chuyện mua nhà ở Hà Nội nhưng vô cùng đau đầu vì hỏi ý kiến của người thân quen, người thì khuyên nên mua chung cư giá rẻ, người lại bảo nên mua một mảnh đất ở ngoại thành. Sau rất nhiều trăn trở, cuối cùng, vợ chồng tôi quyết định mua đất ở ngoại thành. Cho đến giờ phút này, chúng tôi hoàn toàn hài lòng về quyết định đó.

{keywords}
(Ảnh minh hoạ).

Đầu tiên, phải khẳng định với bạn rằng, chỉ với 800 triệu, khó lòng có thể mua được một căn chung cư giá rẻ ở Hà Nội có chất lượng, vị trí, tiện ích tạm ổn. Trước đây, vợ chồng tôi tìm hiểu, căn rẻ nhất cách trung tâm Hà Nội 10 – 20km cũng có giá khoảng 1,1 – 1,2 tỷ. Tức là, bạn phải chấp nhận vay mượn thêm từ 300 – 400 triệu đồng để mua nhà, hàng tháng trả một khoản tiền gốc và lãi. Trong khi đó, số tiền 800 triệu hoàn toàn đủ để bạn mua một mảnh đất ở ngoại thành mà không phải vay mượn thêm, tâm trí thoải mái chẳng lo đến nợ nần.

Mua chung cư đúng là có nhiều tiện lợi, bạn không phải mất công xây nhà, chỉ đợi chủ đầu tư hoàn thiện rồi bàn giao. Ở chung cư, các tiện ích và dịch vụ cũng tốt hơn nhà mặt đất. Tuy nhiên, chắc bạn cũng hiểu rằng, chất lượng của các chung cư giá rẻ hiện nay đang là một dấu hỏi lớn. Rất nhiều người mua chung cư giá rẻ rơi vào tình cảnh ngày ngày ôm đơn khiếu nại, kiện cáo chủ đầu tư vì chất lượng căn hộ không đảm bảo, rạn nứt, trần, tường thấm nước, chưa kể nhiều chung cư có nguồn nước bẩn hoặc mất nước thường xuyên. Với hàng loạt các vấn đề đó, họ bán nhà không được mà ở chấp nhận ở lại cũng không xong.

Mua đất ở ngoại thành thì khác, nếu chưa có tiền để xây dựng nhà, bạn có thể tạm thời để nguyên trạng mảnh đất đó. Giá đất thường có xu hướng tăng theo thời gian nên nguy cơ lỗ không nhiều. Còn nếu vay mượn được thêm người thân tiền, bạn có thể xây tạm một căn nhà cấp 4 để ở, sẽ tiết kiệm được khoản tiền thuê nhà, điện, nước hàng tháng. Bạn là chủ nhân của mảnh đất đó rồi nên xây cất thế nào là hoàn toàn do bạn, thích đập đi xây lại hoặc sửa chữa cũng là do vợ chồng bạn quyết, không phải lằng nhằng xin ý kiến ban quản lý như ở chung cư.

Nhiều người hay lo mua đất ở ngoại thành đi lại sẽ vất vả vì cách xa các quận trung tâm. Tôi thì nghĩ, chung cư giá rẻ cũng đâu có gần? Chung cư giá càng rẻ thì vị trí càng xa, có chung cư cách trung tâm thành phố cũng 15-20km.

Theo tôi, đừng lo ngoại thành xa xôi. Xa xôi hay không là do cách bạn lựa chọn mảnh đất ở vị trí nào, có gần chỗ làm việc của vợ chồng bạn không. Nếu vợ chồng bạn làm việc ở gần khu phố cổ thì mua một mảnh đất ở Long Biên, Gia Lâm, chặng đường di chuyển đâu có xa? Nếu bạn làm ở khu vực quận Thanh Xuân thì đất ngoại thành ở vùng Hà Tây (cũ) sẽ là lựa chọn thích hợp.

Như vợ chồng tôi, chồng tôi làm xây dựng đi công tác quanh năm nên anh ấy ưu tiên chọn mảnh đất ở gần nơi làm việc của vợ. Tôi làm việc cho một công ty có trụ sở ở đường Phạm Văn Đồng, nên hai vợ chồng mua một mảnh đất ở xã Hải Bối, Đông Anh. Việc đi lại của tôi không có gì khó khăn cả.

Cuối cùng, tôi chỉ muốn nói với bạn rằng, không có sự lựa chọn nào là 100% hoàn hảo. Mua đất ngoại thành hay mua nhà chung cư đều có cái được, cái mất riêng. Bạn nên dựa vào tài chính và nhu cầu của mình để đưa chúng lên bàn cân, bạn sẽ nhận ra lựa chọn nào phù hợp với mình. Những kinh nghiệm cá nhân mà tôi chia sẻ ở trên, hy vọng sẽ giúp bạn phần nào trong việc đưa ra được quyết định hợp lý.

Hoài Thu (Hà Nội)

Vợ chồng trẻ có 800 triệu nên mua nhà đất hay chung cư ở Hà Nội?

Vợ chồng trẻ có 800 triệu nên mua nhà đất hay chung cư ở Hà Nội?

Nên mua đất hay chung cư ở Hà Nội luôn là vấn đề khiến nhiều người suy nghĩ.

Những cuộc “tháo chạy” của giới đầu cơ đất nền năm 2018

Những cuộc “tháo chạy” của giới đầu cơ đất nền năm 2018

Ôm hàng chục lô đất với kỳ vọng chốt lời cao nhưng khi thị trường đất nền có dấu hiệu chững lại, nhiều nhà đầu cơ, lướt sóng ồ ạt cắt lỗ, tháo chạy khỏi thị trường.

Bi hài Hà Nội: Ngồi thùng xốp, chèo xuồng vào ‘làng’ biệt thự triệu đô

Bi hài Hà Nội: Ngồi thùng xốp, chèo xuồng vào ‘làng’ biệt thự triệu đô

Hàng loạt dãy nhà phố liền kề và biệt thự thuộc khu đô thị mới Lê Trọng Tấn- Geleximco của chủ đầu tư là Công ty CP Xuất nhập khẩu Tổng hợp Hà Nội (Geleximco) ngập trong biển nước sau cơn mưa kéo dài tại Hà Nội.

Kinh nghiệm quý khi mua chung cư giá rẻ để không ‘tiền mất tật mang’

Kinh nghiệm quý khi mua chung cư giá rẻ để không ‘tiền mất tật mang’

Kinh nghiệp để mua được căn hộ giá rẻ với giá cả hợp lý lại đảm bảo chất lượng sống tốt.

Những kinh nghiệm không thể bỏ qua khi chọn mua nhà cũ

Những kinh nghiệm không thể bỏ qua khi chọn mua nhà cũ

8 kinh nghiệm mua nhà cũ dưới đây là vô cùng cần thiết cho những ai đang muốn mua nhà để an cư đặc biệt là những người mới mua nhà lần đầu.