Tôi quê Thanh Hóa, là kỹ sư máy tính ở Hà Nội, năm nay đã ngoài 40 tuổi. Cách đây ít năm, tôi có tích góp được khoản tiền khá lớn, cộng với việc trúng mánh đầu tư chứng khoán nên tôi đang có trong tay 2 tỷ đồng. Hiện tại, tôi đã có nhà Hà Nội nên với số tiền có được, tôi muốn tìm mua một mảnh đất quanh Hà Nội để đầu tư sinh lời.

Trong quá trình đi tìm mua đất, tôi gặp rất nhiều  khó khăn. Có người khuyên tôi, hiện nay, các huyện ngoại thành như Hoài Đức, Gia Lâm, Đông Anh, Thanh Trì, Đan Phượng sắp tới sẽ lên quận, vì vậy chẳng dại gì mà cầm tiền mua đất ở trong nội thành.

Nếu muốn đầu tư sinh lời, người này cho rằng tốt nhất nên mua một mảnh đất ở Đông Anh. Lý do là bởi ở Đông Anh giá đất ở trong làng hiện nay chưa tăng cao, chỉ mới dao động trong khoảng 10 – 25 triệu đồng/m2. Bên cạnh đó, ở đây còn có rất nhiều nhà đầu tư đổ tiền vào các dự án lớn. Khi các dự án lớn hoàn thành, giá đất ở Đông Anh sẽ tăng vùn vụt. Khi đó, miếng đất mà tôi mua có thể tăng gấp đôi, thậm chí gấp 3.

Tuy nhiên, vì tôi chỉ là một kỹ sư máy tính, không am hiểu về thị trường nhà đất, trong khi tôi được biết hiện nay giá đất tại các trục đường lớn của huyện Đông Anh cũng đã dao động trong mức rất cao từ 30 – 50 triệu đồng/m2. Bởi thế, mua một miếng đất trong làng, lại khá xa trung tâm, giao thông không thuận tiện trong giai đoạn này khiến tôi rất băn khoăn.

Một người bạn khác thì giới thiệu cho tôi một lô đất ở Duyên Hà, Thanh Trì, với giá bán là 9 triệu đồng/m2 do chủ nhà đang nợ nần nên muốn bán gấp. Dự kiến trong năm 2020,  huyện này  sẽ được nâng cấp hành chính thành quận nên giá đất sẽ tăng cao.

Tuy nhiên, khi đến xem thì tôi cảm thấy oải vì khu đó vẫn là đồng quê, không có sự phát triển gì. Xung quanh vẫn là đất trống, không nhà không cửa. Nếu sau này tôi muốn bán lại, khả năng sẽ gặp rất nhiều rủi ro.

{keywords}
Tôi băn khoăn vì không biết nên chọn mua một mảnh đất ở khu vực nào. Ảnh minh họa.

Tuần trước, một cò đất tiết lộ, hiện nay giá đất ở các huyện vùng ven đang tăng rất cao, bởi thế mua đất ở thời điểm này là rất mạo hiểm. Người này cho hay, nếu tôi muốn đầu tư đất sinh lời cao thì nên về Thái Nguyên để đầu tư đất. Theo người này,  hiện nay, Thái Nguyên đang được xem là điểm nóng của  thị trường đất nền phía Bắc. Nhất là từ năm 2017, các tập đoàn lớn đầu tư mạnh vào khu vực này. Do đó, công nhân, người lao động đổ về các khu công nghiệp này tăng cao. Điều này sẽ kéo theo nhu cầu về nhà ở tăng nhanh chóng.  Hiện đất thổ cư ở khu vực này  là 12 – 18 triệu đồng/m2. Với 2 tỷ đồng, tôi có thể mua một mảnh đất khoảng 100 – 160m2. Ít năm sau, khi bán, tôi có thể lãi gấp đôi.

Trong khi tôi đang băn khoăn, đắn đo về việc có nên mua miếng đất ở Thái Nguyên hay không thì hôm qua, một người anh họ khuyên tôi chả dại gì mà ôm tiền về Thái Nguyên đầu tư. Anh khuyên tôi nên mua đất ở khu vực Hòa Lạc, bởi nơi đây sẽ thành “siêu đô thị” vệ tinh. Theo đó, giá đất ở đây hiện nay đang rao bán tại thời điểm này là 10-14 triệu đồng/m2. Sau này, giá đất có thể lên tới 30 triệu đồng/m2. Nếu bây giờ tôi không mua sẽ hối tiếc.

Hiện, tôi đang rất băn khoăn không biết nên dốc tiền về đâu để mua đất. Ai đã từng có kinh nghiệm trong việc này thì xin hãy cho tôi lời khuyên.

Nguyenhoangfh@...

Có 600 triệu muốn ôm mộng làm giàu, chàng cử nhân Hóa không biết nên đầu tư vào đâu

Có 600 triệu muốn ôm mộng làm giàu, chàng cử nhân Hóa không biết nên đầu tư vào đâu

- Hiện tôi gặp nhiều khó khăn trong việc mang 600 triệu đồng đi đầu tư như thế nào để sinh lời...