Điều kiện để được tách sổ đỏ

Thửa đất được hình thành từ việc tách sổ đỏ phải đảm bảo chiều rộng mặt tiền và diện tích tối thiểu theo quy định của từng UBND tỉnh/thành phố trực thuộc T.Ư.

Thửa đất không thuộc những trường hợp không được phép tách thửa theo quy định của từng UBND tỉnh/thành phố trực thuộc T.Ư.

Các điều kiện riêng khác tùy từng địa phương nơi có đất.

Tách sổ đỏ hay còn được gọi là tách bìa đỏ, tách thửa đất. Ảnh: LĐO

Cơ quan có thẩm quyền tách sổ đỏ

Việc xác định chính xác cơ quan nào có thẩm quyền tách sổ đỏ sẽ tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể, dựa trên việc xem xét 3 tiêu chí:

Đối tượng xin tách sổ đỏ là cá nhân hay tổ chức, người xin tách sổ đỏ là người Việt Nam hay người nước ngoài và địa điểm thửa đất nơi người dân có nhu cầu tách sổ đỏ.

Theo đó, cơ quan có thẩm quyền sẽ được xác định tương ứng, hoặc là UBND cấp tỉnh/huyện hoặc là Sở Tài nguyên và Môi trường (nếu được ủy quyền).

Thủ tục tách sổ đỏ theo Luật Đất đai mới nhất

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

Người sử dụng đất có nhu cầu tách sổ đỏ cần chuẩn bị một bộ hồ sơ bao gồm các giấy tờ sau:

- Đơn đề nghị tách sổ đỏ và hồ sơ đăng ký biến động đất đai (theo mẫu).

- Bản gốc giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của mảnh đất đề nghị tách thửa.

Bước 2: Nộp và tiếp nhận hồ sơ

Cá nhân/hộ gia đình đem nộp hồ sơ trên tại Văn phòng đăng ký đất đai quận/huyện, hoặc nộp gián tiếp qua UBND cấp xã nơi có đất. Cơ quan này có trách nhiệm thẩm định hồ sơ và tham mưu cho cơ quan có thẩm quyền tách sổ đỏ (đo đạc địa chính để chia tách thửa đất, lập hồ sơ trình cơ quan có thẩm quyền cấp sổ đỏ thửa đất).

Bước 3: Giải quyết yêu cầu tách sổ đỏ

Trường hợp hồ sơ đầy đủ, hợp lệ, Văn phòng đăng ký đất đai sẽ tiếp nhận xử lý và ghi thông tin vào sổ tiếp nhận hồ sơ, trao phiếu tiếp nhận cho người nộp hồ sơ.

Trong thời hạn không quá 15 ngày kể từ ngày nhận hồ sơ này, cơ quan có thẩm quyền sẽ thẩm định và cấp sổ đỏ mới cho người sử dụng đất, tiến hành trao trực tiếp tại Văn phòng đăng ký đất đai hoặc gián tiếp qua UBND cấp xã (nếu cá nhân/hộ gia đình nộp hồ sơ tại đơn vị này).

Theo Lao động

Những lưu ý quan trọng khi sang tên sổ đỏ theo quy định mới nhất năm 2021

Những lưu ý quan trọng khi sang tên sổ đỏ theo quy định mới nhất năm 2021

Mua bán chuyển nhượng đất đai (sang tên sổ đỏ) là một trong những thủ tục pháp lý quan trọng trong lĩnh vực đất đai được nhiều người dân quan tâm.