Vợ chồng chị Phương kết hôn từ năm 2009, chị Phương là công chức một chi cục thuế và chồng là nhân viên kinh doanh, cưới nhau xong anh chị phải đi thuê nhà để lập nghiệp ở Hà Nội.

Sau khi chị Phương sinh con gái vào giữa năm 2012, cũng là lúc vợ chồng chị bắt đầu nghĩ đến chuyện làm sao mua được nhà để gia đình có không gian sinh hoạt thoáng đãng hơn.

Tổng thu nhập hàng tháng của hai vợ chồng chị Phương khoảng 18 triệu đồng. Quãng thời gian sau lấy nhau chưa sinh con, vợ chồng chị tiết kiệm được hơn 200 triệu đồng.

Đi làm trở lại sau thời gian nghỉ thai sản, chị Phương thấy đồng nghiệp của mình bàn tán chuyện mua chung cư, chị đã cùng các đồng nghiệp tìm hiểu dự án ở Linh đàm, quận Hoàng Mai và được biết đây là dự án nhà ở xã hội có nhiều chính sách ưu đãi cho cả chủ đầu tư và người mua nhà, tuy nhiên điều kiện để được mua thì khá khắt khe, nhiều thủ tục.

Đến giờ chị Phương vẫn không tin được, chỉ với 200 triệu đồng trong tay chị vẫn mua được nhà (Ảnh minh họa).

Vợ chồng chị đem chuyện mua nhà nói chuyện với bố mẹ hai bên, nhưng ai cũng khuyên nên tính kỹ, bởi chỉ có 200 triệu đồng trong tay, trong khi 1 căn hộ rẻ nhất cũng gần 1 tỷ đồng thì lấy đâu ra.

Tuy nhiên sau khi tính kỹ, vợ chồng chị Phương đã “chốt” ngay khi biết dự án có giá tạm tính gần 15 triệu đồng/m2 và được vay gói ưu đãi hỗ trợ lãi suất 5%/năm từ gói 30.000 tỷ đồng. Lúc này, vợ chồng chị Phương chỉ mong mua được căn hộ nhỏ nhất ở dự án có giá gần 800 triệu đồng.

Tuy nhiên, dự án này theo quy định không được chọn căn hộ mà phải đi bốc thăm, được căn nào mua căn đó sau khi hồ sơ đã được duyệt đủ điều kiện và đủ điểm.

Đến ngày bốc thăm căn hộ, chị Phương và chồng hồi hộp, lo lắng. “Tôi còn nhớ khi ấy, tay run, chân run khi đứng trước cái thùng bốc thăm căn hộ. Lo lắng hơn nữa là vợ chồng tôi lại bốc được căn hộ to nhất dự án với diện tích gần 70m2”, chị Phương kể lại.

Giữa năm 2014, hợp đồng mua nhà đã được ký kết, tổng giá trị căn hộ bao gồm cả thuế và phí bảo trì là 1,040 tỷ đồng; thời hạn và số tiền phải nộp cho chủ đầu tư theo tiến độ dự án đã có con số cụ thể.

Theo hợp đồng, vợ chồng chị Phương sẽ thanh toán tiền nhà theo tiến độ. Đầu tiên, khi ký hợp đồng phải trả trước 20%, sau đó cứ theo thời gian quy định của chủ đầu tư và thông báo cụ thể từng giai đoạn sẽ đóng số tiền phần trăm tiếp theo cho đến khi được nhận nhà. 

Số tiền hai vợ chồng chị Phương tiết kiệm được đủ để đóng 20% đợt đầu tiên ngay sau khi ký hợp đồng mua nhà. Sau đó, vợ chồng chị Phương sẽ làm thủ tục vay ngân hàng 80% giá trị căn hộ với việc thế chấp tài sản vay bằng chính căn hộ anh chị vừa mua.

Chị Phương cho hay, chị thấy mình khá may mắn vì thời điểm đó có gói vay hỗ trợ lãi suất ưu đãi của nhà nước giành cho những người thu nhập thấp. Hồ sơ vay mua nhà cũng được chủ đầu tư liên kết với một ngân hàng được chỉ định thực hiện gói vay 30.000 tỷ và thủ tục nhanh chóng được hoàn tất.

Với lãi suất vay 5%/năm, số tiền vay tới 80% giá trị căn hộ, tức khoảng 830 triệu đồng. Chị Phương cho hay, để số tiền hàng tháng phải trả ít nên vợ chồng chị chọn thời gian vay dài nhất 15 năm theo quy định.

Như vậy, số tiền phải trả cả gốc lẫn lãi hàng tháng chị Phương phải trả ngân hàng là hơn 4,8 triệu đồng.

Sau khi trả nợ vay ngân hàng, cùng với số tiền trả thuê nhà hàng tháng, vợ chồng chị Phương nhẩm tính vẫn còn khoảng 10 triệu đồng để chi tiêu sinh hoạt. Thời gian dự kiến bàn giao nhà vào năm 2016 nên số tiền phải trả thuê nhà sẽ được cộng thêm vào cho chi phí sinh hoạt hàng ngày khi nhận nhà mới.

“Kể từ khi vay tiền mua nhà, mọi chuyện mua sắm, đi du lịch được vợ chồng tôi tiết kiệm tối đa để đảm bảo việc trả nợ. Đến lúc chuyển sang nhà mới, vợ chồng tôi cũng chỉ mua sắm những vật dụng cần thiết cho sinh hoạt. Chuyện sắm sửa quần áo, đồ đạc trong gia đình cũng được cũng tính toán chia ra. Nếu tháng nào phải chi cho việc ma chay, hiếu hỉ thì không mua sắm gì cả. Do đó, áp lực trả nợ không quá lớn”, chị Phương chia sẻ.

Nghĩ lại, chị Phương nói, "nếu lúc ấy vợ chồng tôi không quyết định nhanh thì có lẽ sẽ không biết đến bao giờ mới có thể mua được nhà. Ngoài việc quyết định nhanh, đó cũng là cơ may của chúng tôi".

“Từ khi chuyển về nhà mới, cả gia đình tôi đều phấn khởi. Cô con gái đầu lòng “hợp đất” tăng cân vù vù, nhà cửa thoáng đãng, bố mẹ hai bên lên thăm nhà và cảm thấy rất mừng cho vợ chồng tôi. Nhìn đứa con gái mỗi ngày một lớn, lương của tôi cũng được tăng theo thời gian, chồng tôi làm kinh doanh ngày càng có nhiều khách hàng nên thu nhập cũng tăng hơn trước. Khoản trả nợ ngân hàng mỗi tháng đã không còn là vấn đề, có lẽ vợ chồng tôi sẽ tính đến chuyện sinh bé thứ 2....”, chị Phương chia sẻ và cười trong hạnh phúc.

Hi vọng rằng, câu chuyện mua nhà của chị Phương sẽ giúp nhiều gia đình có thêm động lực, quyết tâm mua cho mình một căn nhà dù trong tay chỉ có 200 - 300 triệu đồng.

Minh Thư

Chiến dịch mua nhà Hà Nội của vợ chồng thợ sửa điều hòa lương 13 triệu/tháng

Chiến dịch mua nhà Hà Nội của vợ chồng thợ sửa điều hòa lương 13 triệu/tháng

- Nhiều người cho rằng, chồng là thợ sửa điều hòa lương 7 triệu đồng, sẽ chẳng bao giờ dám mơ ước đến việc mua một ngôi nhà, nhưng nếu biết tiết kiệm và chi tiêu hợp lý thì không điều gì là không thể.