Xây nhà là việc lớn trong cuộc đời của mỗi người, tốn kém nhiều tiền bạc, thời gian, công sức. Để có một căn nhà đảm bảo cả hai yếu tố bền, đẹp, việc tính toán chi phí xây dựng là rất cần thiết. Nếu làm tốt khâu này sẽ tránh được trường hợp ham rẻ dẫn đến nhà xây xong không ưng ý hoặc dành những thứ tốt nhất cho ngôi nhà, đến khi xây xong gia chủ ngập trong đống nợ. Việc tính toán, dự trù chi phí xây nhà cẩn thận, chuẩn bị đủ ngân sách còn giúp quá trình thi công suôn sẻ, không bị ngưng trệ giữa chừng.

Diện tích, quy mô xây dựng

Đây là hai yếu tố ảnh hưởng rất lớn đến chi phí xây dựng. Diện tích, quy mô xây dựng càng lớn thì chi phí sẽ càng cao.

{keywords}
Diện tích, quy mô xây dựng ảnh hưởng rất lớn đến chi phí xây dựng

Về diện tích, nhà diện tích rộng thì chi phí xây dựng sẽ cao hơn nhà diện tích nhỏ. Ví dụ, chi phí để xây dựng một căn nhà 100m2 sẽ lớn hơn chi phí xây một căn nhà 50m2. Hoặc cùng diện tích đất là 100m2 nhưng nếu bạn xây nhà trên toàn bộ diện tích đó thì chi phí cũng sẽ có sự khác biệt so với việc chỉ lấy 80m2 đất để xây nhà.

Quy mô xây dựng chính là việc lựa chọn xây dựng nhà cấp 4 hay nhà tầng. Cùng diện tích đất, chi phí xây dựng nhà cấp 4 sẽ rẻ hơn so với xây nhà tầng. Nhà càng nhiều tầng thì chi phí xây dựng càng cao. Nhà có thêm tum hay gác lửng, sân vườn thì chi phí cũng sẽ tăng lên.

Ngoài ra, cách bố trí phòng ốc của căn nhà quyết định rất nhiều đến chi phí. Với những căn nhà với cách bố trí đơn giản, không yêu cầu quá nhiều về chi tiết trang trí sẽ có thời gian thi công ít hơn, chi phí nhân công cũng tiết kiệm hơn rất nhiều với những căn nhà có bố trí cầu kỳ, phức tạp.

Để tính được tổng diện tích xây dựng, bạn phải biết được diện tích xây dựng từng thành phần cấu tạo nên ngôi nhà. Thông thường, công thức tính như sau:

- Phần móng được tính 30-50%

- Tầng 1 được tính 100%

- Tầng lửng: Phần đổ sàn được tính 100%, phần ô trống tính bằng 70%

- Tầng 2,3,4,… mỗi tầng được tính bằng 100%

- Sân thượng: Phần trong nhà tính bằng 100%, phần ngoài nhà tính bằng 70%

- Mái được tính 50-100%

- Sân và tường rào được tính bằng 70%

{keywords}
Đơn giá thi công phần thô sẽ rẻ hơn trọn gói

Đây là công thức chung, còn tùy theo loại hình, vật liệu, hình thức xây dựng cho từng hạng mục mà chi phí sẽ ít hơn hoặc nhiều hơn. Ví dụ diện tích mái nhà, mái tôn thường chiếm 30% diện tích, mái BTCT không lát gạch hay mái bằng sẽ tính 50% diện tích, mái thái chiếm 70% và mái bê tông dán ngói tính đến 85% diện tích nghiêng của mái.

Tương tự, móng cũng được chia thành nhiều loại: móng đơn, móng băng, móng cọc, móng bè,… Mỗi loại sẽ có các phương án thi công và diện tích khác nhau, chi phí cũng khác nhau. Nếu là móng đơn thì được tính 40% diện tích, móng băng tính 50% diện tích, móng bè sẽ tính 100% diện tích…

Đơn giá thi công xây dựng

Sau khi tính được diện tích tổng thể chính xác, gia chủ có thể dựa vào con số đó để tính chi phí xây nhà theo mét vuông. Đơn giá thi công sẽ có sự chênh lệch phụ thuộc vào hình thức mà gia chủ lựa chọn là thuê thi công phần thô hay xây dựng trọn gói. Đơn giá xây dựng phần thô sẽ rẻ hơn thi công trọn gói.

Thông thường, đơn giá xây dựng phần thô từ 3.000.000đ/m2 tùy vào kích thước nhà. Người thợ chỉ nhận nhiệm vụ hoàn thành phần thô. Đơn giá thi công trọn gói sẽ cao hơn, phụ thuộc vào vật tư hoàn thiện. Thông thường, vật tư trung bình có giá khoảng: 4.500.000 đồng/m2; vật tư trung bình khá có chi phí khoảng: 4.800.000 đồng/m2; vật tư khá có mức chi phí khoảng 5.500.000 đồng/m2; vật tư tốt sẽ có mức chi phí từ 6.000.000 đồng/m2.

Nên lưu ý nhà diện tích quá nhỏ hoặc trong ngõ sâu, xe tải chở vật liệu không vào được cũng sẽ khiến đơn giá thi công có thể tăng lên 5 – 7%.

Ví dụ, gia chủ muốn xây nhà ống 2 tầng ở nông thôn, diện tích 80m2, thiết kế đơn giản. Công thức tính diện tích từng hạng mục sẽ là: Móng nhà: 40m2; tầng 1:  80m2; tầng 2: 80m2; mái nhà: 40m2. Tổng diện xây dựng là 240m2.

Nếu gia chủ thuê thi công phần thô với đơn giá 3.000.000 đồng/m2, chi phí xây nhà sẽ là: 240 x 3.000.000 = 720.000.000 đồng. Nếu gia chủ thuê thi công trọn gói với đơn giá 5.000.000 đồng/m2, chi phí xây nhà sẽ là: 240 x 5.000.000 = 1.200.000 đồng

Đăng Duy  (Tổng hợp)

Sai lầm ‘đốt túi’ phát sinh khi xây nhà khiến gia chủ bạc mặt, ngập đống nợ

Sai lầm ‘đốt túi’ phát sinh khi xây nhà khiến gia chủ bạc mặt, ngập đống nợ

Quá nhiều loại chi phí phát sinh khiến ngân sách dự tính xây nhà không đủ dẫn đến quá trình thi công phải tạm hoãn, hoặc gia chủ phải vay mượn, nợ nần.