Trường hợp 1: Chuyển từ đất vườn trong cùng thửa đất có nhà ở

Căn cứ Điểm a Khoản 2 Điều 5 Nghị định 45/2014/NĐ-CP, thu tiền sử dụng đất bằng 50% chênh lệch giữa tiền sử dụng đất tính theo giá đất ở với tiền sử dụng đất tính theo giá đất nông nghiệp tại thời điểm có quyết định chuyển mục đích sử dụng đất trong trường hợp sau:

- Chuyển từ đất vườn, ao trong cùng thửa đất có nhà ở thuộc khu dân cư không được công nhận là đất ở theo quy định tại Khoản 6 Điều 103 Luật Đất đai 2013 sang làm đất ở.

{keywords}
Chuyển đất vườn sang đất ở mất bao nhiêu tiền? Ảnh: Phan Anh

- Chuyển từ đất có nguồn gốc là đất vườn, ao gắn liền nhà ở nhưng người sử dụng đất tách ra để chuyển quyền hoặc do đơn vị đo đạc khi đo vẽ bản đồ địa chính từ trước ngày 01.7.2004 đã tự đo đạc tách thành các thửa riêng sang đất ở.

Tiền sử dụng đất phải nộp = 50% x (Tiền sử dụng đất tính theo giá đất ở - Tiền sử dụng đất tính theo giá đất nông nghiệp).

Trường hợp 2: Chuyển từ đất nông nghiệp sang đất ở

Nếu đất vườn là đất trồng cây hàng năm hoặc cây lâu năm thì tiền sử dụng đất được tính theo Điểm b Khoản 2 Điều 5 Nghị định 45/2014/NĐ-CP.

Khi hộ gia đình, cá nhân chuyển đất nông nghiệp được Nhà nước giao không thu tiền sử dụng đất sang đất ở thì số tiền phải nộp xác định như sau:

Tiền sử dụng đất phải nộp = Tiền sử dụng đất tính theo giá đất ở - Tiền sử dụng đất tính theo giá đất nông nghiệp.

Theo đó, để tính được số tiền sử dụng đất thì người dân phải biết giá đất theo bảng giá đất, địa chỉ thửa đất, vị trí thửa đất.

Theo laodong.vn

Quy định mới nhất về thủ tục chuyển nhượng một phần diện tích thửa đất

Quy định mới nhất về thủ tục chuyển nhượng một phần diện tích thửa đất

Hộ gia đình, cá nhân nếu muốn chuyển nhượng một phần diện tích thửa đất cần thực hiện thủ tục tách thửa trước khi chuyển nhượng.