Anh tim cach ngan chan hieu ung 'gio nha cao tang' o London hinh anh 1

Một góc thành phố London. (Nguồn: Standard.co.uk)

Ngày 20/8, Anh đã công bố bản quy định đầu tiên liên quan hiệu ứng gió khi xây dựng các tòa nhà cao tầng, trong bối cảnh có nhiều quan ngại rằng các luồng gió do các công trình này tạo nên đủ mạnh để gây nguy hiểm cho người đi xe đạp và đi bộ tại thủ đô London.

Các biện pháp ngăn chặn hiệu ứng "gió nhà cao tầng" được đưa ra khi trong những năm qua, hàng loạt tòa nhà chọc trời đã thi nhau mọc lên tại thủ đô London, như tòa nhà 45 tầng Leadenhall cao 225m, cao ốc Walkie-Talkie 37 tầng, cao trên 160m...

Dự kiến thành phố này sẽ đón nhận thêm 13 tòa nhà có độ cao từ 78-305m vào năm 2026, trong đó có 6 công trình đang trong quá trình thi công và 7 dự án đã được cấp phép.

Hiện tượng "gió nhà cao tầng" thường xuất hiện ở những đô thị có nhà cao tầng đứng san sát nhau. Người đi qua đó hay gặp những cơn gió với vận tốc mạnh, thậm chí có khả năng cuốn cả người đi.

Trên thực tế, luồng gió khi va vào các công trình cao tầng thường bất ngờ thay đổi về vận tốc và hướng gió, trở nên nhanh hơn và mạnh hơn, đồng thời có thể tạo ra cơn gió mạnh đột ngột xung quanh không gian hẹp như góc hay khoảng trống giữa hai tòa nhà.

Quy định trên được đưa ra nhằm đảm bảo an toàn cho người đi xe đạp và đi bộ gần các tòa nhà như vậy.

Quy định mới sẽ đòi hỏi việc kiểm tra tốc độ gió ngay từ khâu thiết kế phát triển, thông qua các cuộc kiểm tra cấp độ vi mô với 36 hướng gió, sử dụng các tham vấn riêng rẽ của máy tính và sự mô phỏng vật lý.

Đặc biệt, các điểm gần sông Thames, trường học, công viên hay bệnh viện sẽ được kiểm tra kỹ lưỡng hơn.

Các nhà xây dựng sẽ phải cung cấp những đánh giá an toàn đầy đủ về cách thức các tòa nhà có thể ảnh hưởng đến người dân trên đường phố thông qua việc sử dụng mô hình trên đường phố và mô phỏng trên máy tính.

Thành phố cũng sẽ điều chỉnh cấp độ gió tiêu chuẩn theo quy định mới.

Tốc độ gió trung bình 29 km/h sẽ bị xem là "không thoải mái," thay vì đủ điều kiện đi bộ như trước.

Vụ việc điển hình của nguy cơ các tòa nhà cao tầng tạo ra những luồng gió mạnh gây nguy hiểm cho người đi đường đã xảy ra tại thành phố Leeds khi một khách bộ hành thiệt mạng do gió quanh tòa nhà Bridgewater Place làm lật một chiếc xe tải.

Hiệu ứng "gió nhà cao tầng" cũng khiến những con đường gần tòa nhà này nhiều lần phải đóng cửa.

Theo Vietnamplus

Xây cả một ngôi làng với 78 căn hộ trên tầng thượng tòa nhà cao tầng

Xây cả một ngôi làng với 78 căn hộ trên tầng thượng tòa nhà cao tầng

Cosmo Park không quá khác biệt so với khu dân cư ngoại ô điển hình, song đây lại là một ngôi làng trên tầng thượng tòa nhà 10 tầng ở Jakarta (Indonesia). Nơi đây có 78 căn hộ hai tầng tọa lạc.