Khi chưa có điều kiện mua nhà thì việc thuê một căn hộ hay nhà nguyên căn để có chỗ sinh hoạt là hợp lý, nhất là với những gia đình trẻ. Tuy nhiên, bạn cũng cần tỉnh táo và tìm hiểu kỹ để tránh những rắc rối "trên trời rơi xuống" do đi thuê nhà.

Nếu bạn chưa có kinh nghiệm trong việc thuê chung cư, đây là 5 lưu ý đáng tiền để tham khảo - Ảnh 1.

Thuê nhà cũng lắm gian nan.

1. Nên hỏi thuê trực tiếp từ chủ căn hộ

Đây là lưu ý đầu tiên dành cho bạn, vì nếu thuê căn hộ trực tiếp từ chủ nhà, bạn có thể tránh được một số rắc rối về giấy tờ pháp lý, và tiết kiệm được một khoản phí giới thiệu nếu bạn không thuê qua chủ nhà mà qua người môi giới. Trước khi tới thuê, hãy liên lạc trước qua điện thoại và hỏi một vài thông tin cơ bản như: địa chỉ cụ thể của căn hộ, giá thuê, tiền điện, nước,...

Nếu trong trường hợp bạn buộc phải tìm qua môi giới, thì hãy hỏi rõ phí dịch vụ ngay từ đầu, và bạn chỉ nên đồng ý trả phí nếu thuê nhà thành công. Không nên trả khoản phí này trước khi thuê được nhà, để tránh trường hợp người môi giới nhận tiền nhưng không tìm nhà hay khất lần không muốn hoàn trả. Hoặc phải có hợp đồng dịch vụ tìm nhà, trong hợp đồng có điều khoản phải hoàn tiền nếu không tìm được nhà.

2. Xem xét kĩ mọi điều kiện của căn hộ định thuê

Khi đến xem căn hộ, bạn nên để ý đến hướng nhà, vị trí cửa sổ căn hộ, cảnh quan xung quanh ra sao, phải đảm bảo rằng không gian sống thoải mái, rộng rãi, thoáng đãng và tiện nghi nhất có thể. Tiếp theo bạn nên kiểm tra hệ thống điện, nước của căn hộ - nếu cần, bạn có thể dẫn theo một người có kinh nghiệm để kiểm tra giúp. Không nên thuê căn hộ quá cũ, bạn sẽ không thoải mái nổi khi điện nước bị cắt thường xuyên hay tình trạng chập/cháy có thể xảy ra bất kì lúc nào.

Nếu bạn chưa có kinh nghiệm trong việc thuê chung cư, đây là 5 lưu ý đáng tiền để tham khảo - Ảnh 2.

Kiểm tra kĩ mọi tiện nghi của căn hộ định thuê.

Sau đó, hãy tìm hiểu xem khoảng cách từ chỗ làm của bạn và các thành viên trong gia đình về căn hộ là bao xa, giao thông khu vực có thuận lợi không và cả khoảng cách tới những tiện ích thiết yếu như trường học, khu mua sắm, bệnh viện, bến xe,...

Một yếu tố nữa, chính là kiểm tra xem môi trường xung quanh có trong lành không, dân trí ở đó thế nào, căn hộ bạn muốn thuê có xử lý cách âm tốt không. Đồng thời, tìm hiểu tính tương đồng trong công việc, nghề nghiệp của những người cùng sinh sống để đảm bảo khả năng hòa nhập với nhau trong tương lai, tránh xảy ra những xích mích, cãi vã không đáng có sau này.

3. Kiểm tra mọi điều khoản trước khi kí vào hợp đồng cho thuê

Trong hợp đồng sẽ có rất nhiều điều khoản, bạn cần xem kĩ và không bỏ qua bất kì điều khoản nào, đặc biệt chú trọng tới những vấn đề sau:

Để tránh trường hợp đang ở bị đòi nhà, bạn phải xác minh chính xác chủ nhà là ai, và người đó phải có CMND cùng giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ hợp pháp. Nếu là chủ nhà thứ 2, bạn cần yêu cầu trình bản hợp đồng với chủ nhà chính và tìm hiểu xem có thỏa thuận nghiêm cấm cho người khác thuê lại hay không.

Nếu bạn chưa có kinh nghiệm trong việc thuê chung cư, đây là 5 lưu ý đáng tiền để tham khảo - Ảnh 3.

Hãy nắm chắc mọi điều khoản trước khi kí vào hợp đồng cho thuê.

Về tiền thuê căn hộ: Tiền thuê sẽ đóng vào lúc nào, đóng như thế nào, thời hạn thuê là bao lâu (tốt nhất là nên cụ thể ngày tháng năm). Nếu thuê dài hạn thì có thể giảm tiền thuê nhà hay không, tiền đặt cọc là bao nhiêu và được hoàn tiền đặt cọc hay không… Bạn nên thoải thuận với chủ nhà để không đóng tiền nhà quá nhiều một lúc, mà chỉ nên đóng từng tháng một, hoặc hai, ba tháng một, tránh khi muốn chuyển đi không đòi lại được tiền. Hoặc phải có điều khoản rõ về chuyện tiền bạc trả lại khi lỡ kết thúc hợp đồng giữa chừng ngay trong hợp đồng thuê nhà.

Về các chi phí khác: Tiền điện, nước, phí internet, truyền hình cáp, phí dịch vụ – vận hành – bảo trì tòa nhà sẽ do bên nào chi trả… Ngoài ra, bạn nên kiểm tra lại số điện, số nước trước khi chuyển vào. Đảm bảo phần tiền mình trả vào tháng được tính đúng.

Trong hợp đồng cho thuê cũng phải quy định rõ ràng thời gian báo trước việc cắt hợp đồng nhà với cả hai bên để tránh người cho thuê không tìm được người thuê mới, người đi thuê không tìm được nhà mới trong thời gian quá ngắn.

Nếu bạn chưa có kinh nghiệm trong việc thuê chung cư, đây là 5 lưu ý đáng tiền để tham khảo - Ảnh 4.

Bên cạnh đó, cần có phụ lục rõ ràng về thiết bị gia dụng trong nhà: Chủ nhà cung cấp những nội thất và trang thiết bị nào, tình hình sử dụng của chúng ra sao. Để cẩn thận, đối với những thiết bị hiện tại không tốt, bạn nên chụp ảnh làm bằng chứng để tránh rắc rối khi trả nhà và bồi thường không đáng có.

Thuê nhà ở - tưởng không khó mà khó không tưởng, tưởng đơn giản nhưng lại gây ra khá nhiều rắc rối cho người đi thuê. Với những lưu ý ở trên, hi vọng bạn có thể nhanh chóng tìm được một căn hộ thuê ưng ý cho gia đình mình.

Theo toquoc

Cô gái trẻ thuê nhà lặng lẽ rời đi, chủ trọ ‘chết đứng’ khi đến căn hộ

Cô gái trẻ thuê nhà lặng lẽ rời đi, chủ trọ ‘chết đứng’ khi đến căn hộ

- Cô gái trẻ thuê nhà rời đi, không để lại lời nhắn và chủ nhà cũng không liên lạc được.