Nhà dù chật đến mấy thì chỉ cần tận dụng thùng xốp, chị em có thể trồng ngay một giàn dưa chuột sạch để cả nhà có quả ngon ăn suốt hè.

Từ xưa đến nay, dưa chuột vẫn được xem là loại rau củ phổ biến trong mỗi bữa ăn gia đình, vừa có tác dụng thanh nhiệt, đẹp da lại còn giải khát tốt trong mùa hè. Bạn có thể tự trồng loại rau sạch này tại nhà để có thực phẩm sạch, xanh, ăn liền, đảm bảo sức khoẻ.

{keywords}
 


Dù có trồng bằng cách nào, khâu quan trọng nhất vẫn là chuẩn bị đất trồng. Đất trồng có tơi xốp, giàu mùn, dinh dưỡng thì cây mới phát triển nhanh và tốt. Bạn có thể chọn đất thịt nhẹ hoặc đất mùn hữu cơ, trộn kèm với phân bón theo tỷ lệ "đất 7 phân 3". Sau đó, đổ đất vào thùng xốp đã đục lỗ dưới đáy để thoát nước, lớp đất dày khoảng 20 - 30 cm là ổn.

{keywords}
 


Cách 1: Trồng dưa chuột từ hạt giống


Tuỳ vào sở thích, bạn chọn mua hạt giống ở siêu thị hoặc mua online như: hạt giống dưa chuột leo giàn, dưa chuột xanh, dưa chuột gai... Đối với cây dưa chuột, bạn không cần ngâm trước hạt giống mà gieo thẳng hạt vào thùng xốp đất đã chuẩn bị như trên. Phủ một lớp đất mỏng nhẹ lên trên bề mặt hạt giống rồi tưới thêm một chút nước cho tăng độ ẩm.

Bạn đặt thùng xốp ở nơi có nhiều ánh sáng, ánh nắng, rộng rãi để hạt mau nảy mầm và phát triển nhanh.

{keywords}
 


Cây dưa chuột cần được tưới nước khoảng 2 lần/ngày và bón phân NPK 2 lần/ tháng. Khoảng 2 tháng sau, hạt giống sẽ phát triển, đơm hoa, kết trái và bạn có thể thu hoạch.


Cách 2: Trồng dưa chuột từ cây con


Đối với lần đầu trồng dưa chuột, nhiều chị em chọn cách này để đảm bảo thành công hơn. Thay vì gieo trực tiếp hạt xuống đất trong thùng xốp, bạn ngâm hạt giống trong nước ấm (2 sôi 3 lạnh) khoảng 4 - 6 tiếng.

{keywords}
 


Sau đó, bạn vớt hạt ra, ủ tiếp trong khăn ẩm, 2 ngày sau, hạt giống sẽ nảy mầm. Bạn tiếp tục gieo mầm trong một hộp nhựa, 1 - 2 ngày sau, mầm sẽ phát triển thành cây con.

{keywords}
 


Bạn mang cây con trồng vào thùng xốp đất đã chuẩn bị sẵn và khoảng 45 ngày sau có thể thu hoạch trái được rồi. Bạn cần tưới nước 2 lần/ngày là cây đã phát triển nhanh và tốt.


Khi cây dưa chuột trong thời kỳ trổ hoa, cần lưu ý không để cho cây bị khô hạn hay thiếu nước tưới. Trong giai đoạn này cây đã khá cứng cáp (không bị chết khi tưới nước quá nhiều).

{keywords}
 


Bạn càng thu hoạch nhiều dưa chuột thì cây càng phát triển nhanh hơn. Thời điểm phù hợp nhất để thu hoạch dưa chuột là khi quả dưa có kích thước vừa phải (đầu quả con cánh hoa chưa rụng, vỏ xanh mượt, vẫn còn lớp phấn trắng) hoặc có chiều dài vừa phải (khoảng 15cm), như thế sẽ tạo điều kiện cho cây phát triển hơn nữa.


Chúc bạn trồng dưa chuột tại nhà thành công!


Theo Khám phá

Những ý tưởng trồng cây ngay trong bếp vô cùng thú vị

Những ý tưởng trồng cây ngay trong bếp vô cùng thú vị

Những mảng xanh trong bếp còn có thể mang đến không khí trong lành và màu xanh vô cùng mát mắt cho góc nhỏ nấu nướng của gia đình.

Trồng cây trong vỏ trứng, ý tưởng độc đáo phủ xanh nhà chật hẹp

Trồng cây trong vỏ trứng, ý tưởng độc đáo phủ xanh nhà chật hẹp

Những không gian hẹp luôn cần nhiều hơn nữa những ý tưởng thú vị và sáng tạo để mang sự thoải mái đến cho mọi người sống trong nhà.

Các ý tưởng trồng cây xanh cực chất trong nhà

Các ý tưởng trồng cây xanh cực chất trong nhà

Những ý tưởng sáng tạo, biết tận dụng những vật chẳng ai ngờ tới, các bạn sẽ tạo ra những khoảng xanh trong nhà cực chất!

Trồng cây gì trước cửa để hút tài lộc năm Mậu Tuất 2018

Trồng cây gì trước cửa để hút tài lộc năm Mậu Tuất 2018

Trong dịp đầu năm mới, ngoài việc sắp xếp trang hoàng lại nhà cửa để lấy may mắn, bạn cũng có thể trồng thêm một vài cây cảnh nhằm tạo không gian xanh và theo quan niệm dân gian có tác dụng “hút” tài lộc.