Do đó, việc thực hiện cải tạo và mở rộng đường ĐT769 là yêu cầu cấp thiết để đáp ứng nhu cầu phát triển.

{keywords}
 Đường tỉnh 769 hiện có lưu lượng phương tiên lưu thông ngày càng tăng.

Áp lực giao thông tăng

Đường ĐT769 có điểm đầu giao với quốc lộ 1 tại TT.Dầu Giây, H.Thống Nhất và điểm cuối giao với quốc lộ 51, H.Long Thành. Đây là tuyến giao thông huyết mạch phục vụ vận chuyển hàng hóa từ các tỉnh phía Bắc, Tây Nguyên đi về khu vực các huyện Long Thành, Nhơn Trạch và ngược lại. Đường ĐT769 cũng là tuyến đường kết nối với cửa ngõ phía Đông Bắc của Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành trong tương lai.

Theo Sở GT-VT, hiện nay, dọc tuyến đường ĐT769 có 2 khu công nghiệp (KCN) đã được thành lập và đi vào hoạt động gồm: KCN Dầu Giây và KCN Lộc An - Bình Sơn. Ngoài ra, hiện nay, UBND tỉnh đang triển khai xây dựng 2 khu tái định cư với diện tích 364 ha với quy mô dân số hơn 30 ngàn người. Trong đó, Khu tái định cư Lộc An- Bình Sơn, phục vụ tái định cư cho người dân có đất bị thu hồi thuộc dự án Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành đã chính thức được khởi công xây dựng vào cuối tháng 4/2020.

Khu tái định cư Lộc An- Bình Sơn được quy hoạch phát triển trở thành một khu đô thị với quy mô dân số khoảng 28,5 ngàn người. Về quy hoạch giao thông, đường ĐT 769 là tuyến giao thông chính đáp ứng nhu cầu lưu thông vận chuyển hàng hóa và đi lại của người dân sinh sống tại khu tái định cư này.

Ông Nguyễn Phong An, Phó chủ tịch UBND H.Long Thành cho biết, hiện nay, tình trạng ùn tắc giao thông trên tuyến đường ĐT769 diễn ra thường xuyên, nhất là tại khu vực giao nhau giữa tuyến đường này và quốc lộ 51. Nguyên nhân là do lượng phương tiện lưu thông trên cả 2 tuyến giao thông này liên tục tăng cao.

Hiện nay, dự án đầu tư xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1 đã chính thức được khởi công. Theo dự kiến, dự án sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác vào cuối năm 2025 với công suất 25 triệu lượt hành khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.

Ngoài ra, theo dự kiến thời gian tới sẽ có thêm 2 KCN được quy hoạch mở mới trong khu vực gồm KCN Long Đức 2 và Long Đức 3 với quy mô gần 600ha. Cùng với đó, nhiều khu dân cư cũng đã và đang được đầu tư xây dựng dọc tuyến đường này. Do đó, theo dự báo của Sở GT-VT, nhu cầu giao thông trên tuyến đường ĐT769 được dự báo sẽ tăng cao trong thời gian tới, nhất là khi sân bay Long Thành giai đoạn 1 được hoàn thành và đưa vào khai thác.

Sớm đầu tư nâng cấp, mở rộng

Ông Nguyễn Bôn, Phó giám đốc Sở GT-VT, để tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội của 2 địa phương gồm H.Long Thành và H.Thống Nhất. Đồng thời đáp ứng nhu cầu giao thông tăng cao khi sân bay Long Thành giai đoạn 1 đưa vào khai thác, sử dụng, Sở GT-VT đã có kiến nghị UBND thực hiện đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến đường ĐT769. “Việc đầu tư, nâng cấp mở rộng đường ĐT769 là hết sức cấp bách, cần thiết, tạo động lực lớn thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội H.Long Thành, H.Thống Nhất nói riêng, tỉnh Đồng Nai và vùng lân cận nói chung”- ông Nguyễn Bôn cho biết.

Theo quy hoạch giao thông vận tải đã được UBND tỉnh phê duyệt, đường ĐT769 được quy hoạch đầu tư xây dựng gồm 2 đoạn. Trong đó, đoạn 1 từ nút giao với ngã tư Dầu Giây đến tuyến đường Vành đai 4 có chiều dài 15,5km; đoạn 2 từ đường Vành đai 4 đến quốc lộ 51 có chiều dài 15,3km, trong đó mở mới 8,4km và nâng cấp, mở rộng 6,9km.

Từ quy hoạch trên, Sở GT-VT đã đề xuất UBND tỉnh phương án đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến đường ĐT769. Cụ thể, đối với đoạn 1, sẽ được nâng cấp, mở rộng thành 4 làn xe ô tô và 2 làn xe hỗn hợp; đoạn 2, được đầu tư nâng cấp, mở rộng với 6 làn ô tô và 2 làn xe hỗn hợp.

Sở GT-VT cũng đề xuất lập và trình duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi trong năm 2021. Dự án được xây dựng giai đoạn 2022-2025, từ vốn ngân sách. Quá trình thực hiện dự án, quỹ đất hai bên đường của những đoạn vừa xây dựng sẽ được đưa vào khai thác tăng thu ngân sách.

Ông Nguyễn Phong An, Phó chủ tịch UBND H.Long Thành cho biết, hiện nay địa phương cũng đã làm việc với Sở GT-VT và Sở KH-ĐT về việc thực hiện đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng đường ĐT769. “Địa phương và các sở, ngành cũng thống nhất việc đầu tư nâng cấp, mở rông đường ĐT769 là ưu tiên hàng đầu trong các dự án giao thông sẽ được triển khai thực hiện trên địa bàn huyện trong thời gian tới”- ông Nguyễn Phong An cho biết.

Cũng theo ông Nguyễn Phong An, hiện nay UBND H.Long Thành cũng đã giao các bộ phận liên quan thành lập đoàn khảo sát để báo cáo nhu cầu đầu tư cũng như khả năng thực hiện công tác giải phóng mặt bằng phục vụ việc đầu tư nâng cấp, mở rộng đường ĐT 769.

(Theo Cổng thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai)