Vùng đất di sản vượng khí

Nằm ở phía bắc, được bao bọc bởi các khu phố trung tâm của Thủ đô, Hồ Tây là hồ lớn nhất ở Hà Nội. Nơi đây đã chứng kiến và lưu giữ trong mình dày đặc những huyền tích, chứng tích về sự hình thành và phát triển của Thăng Long - Đông Đô - Hà Nội trong suốt hơn 1.000 năm.

Được coi là một địa danh linh thiêng, nơi yếu huyệt của kinh thành Thăng Long, hội tụ linh khí của đất trời, trong con mắt của các nhà phong thủy, Hồ Tây là một vùng đất vượng khí.

Với thế đất “long phượng trình tường, phượng hoàng ẩm thủy”, Hồ Tây trên thuận canh tác, tằm tang, dưới tiện giao thông, chài lưới, dòng nước quanh năm xanh mát, không khí trong lành. Trải qua những biến thiên của lịch sử, vùng đất ven Hồ Tây vẫn luôn phát triển. Đây được xem là cái nôi của những làng nghề vang danh khắp kinh thành. Từ gấm vóc, lụa là Nghi Tàm, Trích Sài... tới đúc đồng Ngũ Xã, cùng những làng lúa, làng hoa nổi tiếng, tất cả hun đúc nên những nét văn hóa đặc trưng, tinh tế và thanh lịch của Thăng Long - Hà Nội.

{keywords}
 Dòng chảy thịnh vượng ấy vẫn liên tục phát triển không ngừng tại khu vực Hồ Tây - miền đất di sản chốn kinh kỳ

Ngày nay, các ngôi làng đã lên phường, cơ sở hạ tầng được đầu tư hiện đại và đồng bộ. Những con đường thơ mộng được xây dựng ôm trọn ven hồ, những tuyến phố rộng lớn kết nối vùng hồ với khu vực đô thị trung tâm lõi của thành phố. Nơi đây kết tinh những giá trị sống vô giá không dễ gì có được giữa chốn “kinh kỳ” chật chội.

Những giá trị sống vô giá tại miền đất di sản

Giá trị sống ấy chính là hơn 500ha mặt nước tự nhiên cùng hàng chục héc-ta cây xanh cung cấp môi trường sống trong lành cư dân mà không nơi nào trong Thủ đô có được. Với mật độ dân số không quá cao (khoảng 6.800 người/km2), cơ sở hạ tầng ở Tây Hồ không phải chịu áp lực nặng nề như ở nhiều quận khác.

Trong khi đó, các giá trị cảnh quan - sinh thái và văn hóa - lịch sử cùng hệ thống các lễ hội gắn liền với các làng nghề được gìn giữ, bảo tồn. Điều này tạo nên một không gian mang đậm dấu ấn di sản giữa vùng đất “long mạch” Hồ Tây.

{keywords}
 Còn gì tuyệt vời hơn khi được đắm mình trong không gian yên bình, thấm đẫm những trầm tích văn hóa ngàn xưa để lại, tận hưởng bầu không khí trong lành và cảnh quan thiên nhiên đẹp đẽ hiếm nơi nào có

Thêm vào đó, khu vực Hồ Tây còn hưởng lợi từ mạng lưới giao thông được quy hoạch bài bản, giúp cư dân dễ dàng kết nối với các trung tâm đầu não, trung tâm hành chính mới,…của thành phố một cách dễ dàng, thuận tiện. Đây cũng là lý do mà nhiều tổ chức quốc tế, 13 đại sứ quán cùng nhiều khách sạn 5 sao, tòa nhà văn phòng lớn đã chọn nơi đây để đặt trụ sở, tạo nên một sức sống mới cho khu vực phồn thịnh này.

{keywords}
 Cơ sở hạ tầng tại Hồ Tây được quy hoạch bài bản, có tầm nhìn, đảm bảo gìn giữ cảnh quan và các di tích văn hóa, lịch sử

Những ngôi biệt thự, những tòa chung cư mọc lên xen kẽ hài hòa với phần còn lại của những ngôi làng cổ đã trở thành nơi quần tụ của một cộng đồng cư dân hiện đại. Nơi đây được những cư dân tinh hoa của Việt Nam và quốc tế lựa chọn làm nơi an cư lạc nghiệp nhờ nguồn năng lượng tích cực từ những giá trị ngàn xưa. Hồ Tây vì thế mà trở thành trung tâm giao lưu quốc tế của Thủ đô, nơi kết nối những giá trị văn hóa, mở rộng quan hệ hợp tác, mở ra một dòng chảy mới từ cội nguồn vùng đất “long mạch” Hồ Tây.

Có lẽ vì thế mà chẳng phải ngẫu nhiên, người ta chọn Hồ Tây làm điểm dừng chân khi kiếm tìm một không gian sống tinh hoa thịnh vượng, ôm trọn giá trị sống quý giá giữa chốn nội đô. Hồ Tây thực sự là nơi lưu giữ và kết tinh giá trị mang tính di sản, nơi giao thoa văn hóa dân tộc và hội nhập quốc tế, nơi giao hòa con người với thiên nhiên.

Doãn Phong