Thanh tra Nhà nước thành phố Hà Nội vừa kết luận về việc xác định 312 biệt thự không thuộc đối tượng quản lý theo “Quy chế về quản lý, sử dụng nhà biệt thự được xây dựng từ trước năm 1954 trên địa bàn thành phố”. Nhiều sai phạm đã được phát hiện…

{keywords}

Không gian biệt thự cổ bị biến dạng, cơi nới. Ảnh: VietNamNet

Kết luận của Thanh tra thành phố cho biết, có 45 căn nhà Sở Xây dựng Hà Nội báo cáo không phải là nhà biệt thự Pháp. Tuy nhiên, theo hồ sơ quản lý nhà và thực tế trong 45 căn nhà nêu trên, có tới 8 căn nhà là nhà biệt thự Pháp! Điển hình như nhà số 114 Đội Cấn, 108 Hoàng Hoa Thám, số 17 Phạm Hồng Thái, số 42A-B Hai Bà Trưng; số 8, số 10, số 20 và số 34, Quán Sứ.

Trên cơ sở hồ sơ tài liệu do Sở Xây dựng và Sở QHKT cung cấp, Thanh tra xác định có nhiều sai sót trong quá trình lập danh mục. Trong 312 biệt thự kiểm tra có tới 15 biệt thự mang 2 biển số nhà và 2 biệt thự trùng tên, 6 biệt thự khác không tìm thấy địa chỉ hoặc không có số nhà. Trong 44 biệt thự không được bán thì có 1 biệt thự trên phố Nguyễn Bỉnh Khiêm đã bán, 4 biệt thự khác đan xen hộ dân và trụ sở cơ quan đã bán một phần.

Có 25 biệt thự Sở Xây dựng và liên ngành đánh giá không chính xác gồm: 7 biệt thự Sở Xây dựng báo cáo là đã phá dỡ và xây mới nhưng thực tế vẫn còn biệt thự; 1 biệt thự số 52 Trần Nhân Tông ảnh chụp không đúng vị trí, đánh giá không đúng số nhà; 1 biệt thự vẫn còn nhưng được đánh giá là đã xuống cấp, sập tầng 2; 16 căn đánh giá không phải là biệt thự nhưng vẫn có 3 căn vẫn là biệt thự, 3 biệt thự mang 2 biển số nhà.

Làm trái chỉ đạo của Thủ tướng?

Thanh tra đã phát hiện có tới 25 biệt thự Pháp được cấp phép xây dựng và phá dỡ xây dựng nhà mới sau khi đã có Nghị quyết số 18/2008 của HĐND thành phố, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo tại Thông báo số 348 ngày 9/12/2009 của Văn phòng Chính phủ; UBND thành phố đã có văn bản số 12421 ngày 31/12/2009, yêu cầu dừng cấp phép xây dựng, phá dỡ nhà biệt thự trên địa bàn các quận nội thành cũ. Trong đó có 2 biệt thự thuộc sở hữu nhà nước, 1 biệt thự có nguồn gốc sở hữu tư nhân; 9 biệt thự tư nhân có nguồn gốc sở hữu nhà nước, 7 biệt thự đan xen sở hữu đã bán hết cho các hộ có hợp đồng thuê; 2 biệt thự đã phá dỡ trong khi vẫn còn diện tích đất, nhà thuộc sở hữu nhà nước.

Ngoài ra, có 19 biệt thự Sở Xây dựng báo cáo là biến dạng hoàn toàn và xuống cấp nghiêm trọng nhưng lại không có hồ sơ đánh giá, thẩm định chất lượng. Hai biệt thự Sở Xây dựng báo cáo là không tìm thấy nhưng thực tế đã tìm thấy 1 biệt thự tại số B1/P18 Hoàng Hoa Thám (số mới là số 7 ngõ 55 Hoàng Hoa Thám). Có 48 biệt thự Sở Xây dựng báo cáo là đã phá dỡ và xây mới nhưng thực tế vẫn còn, trong đó 16 biệt thự vẫn còn và 35 biệt thự chỉ sửa chữa, cơi nới. 63 biệt thự Pháp đã bị phá dỡ, xây dựng mới không xác định được thời điểm xây dựng do không có hồ sơ cấp phép.

Thanh tra thành phố kiến nghị UBND thành phố giao cơ quan chức năng kiểm tra làm rõ trách nhiệm để xử lý theo quy định về việc phá dỡ một số nhà biệt thự Pháp và cấp phép xây dựng mới sau khi Thủ tướng Chính phủ có ý kiến chỉ đạo dừng phá dỡ. Sau kết luận thanh tra, UBND thành phố đã có chỉ đạo giao Sở Nội vụ tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của các cán bộ liên quan…

Theo Tiền phong

Các ý kiến phản hồi về bài viết, câu hỏi tư vấn, phân tích, đánh giá các dự án vui lòng gửi về email: vland@vietnamnet.vn