- Ngay tại các khu đô thị, chung cư mới cũng chứa đựng nhiều mối hiểm họa.

Sự cố xảy ra tại biệt thự số 107 Trần Hưng Đạo, khiến 2 người tử vong, 5 người bị thương, 61 người phải di tán đến nơi ở mới lại làm nóng lên vấn đề đảm bảo an toàn tại các công trình cũ.

Ghi nhận thực tế “Những chung cư chờ sập ở thủ đô” hiện đang rơi vào tình trạng cũ nát, xuống cấp. Nhiều giải pháp được nêu ra tuy nhiên đến nay tình trạng các công trình cũ vẫn chưa được giải quyết triệt để.

Không chỉ tồn tại ở các biệt thự, chung cư cũ ngay tại các khu đô thị, chung cư mới cũng ẩn chứa nhiều mối hiểm họa. Hình ảnh dễ nhận thấy là những lồng sắt hay còn gọi là “chuồng cọp” đang xuất hiện tràn lan tại các chung cư mới. Tình trạng lấn chiếm, bày hàng quán la liệt khiến cho các khu đô thị mới rơi vào cảnh nhếch nhác, “ổ chuột hóa” chung cư. Không ít chung cư dù mới được đưa vào sử dụng không lâu nhưng chất lượng xuống cấp nghiêm trọng ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt, thậm chí cảnh báo những nguy hiểm cho cư dân sống tại chung cư.

{keywords}
{keywords}
Những lồng sắt hay còn gọi là “chuồng cọp” vốn được coi là đặc sản của các chung cư cũ

{keywords}
Đến nay những “chuồng cọp” này vẫn tràn lan tại một số khu chung cư cao tầng mới trên địa bàn Thủ đô. Khu tái định cư Đền Lừ được đưa vào sử dụng năm 2006 chi chít “chuồng cọp”.

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}
 Những lồng sắt được cơi nới trở thành mối hiểm họa cho kết cấu công trình.

{keywords}

{keywords}
Muôn hình vạn trạng mở thêm “chuồng cọp”.

{keywords}
Nhiều chuồng cọp được cơi nới có diện tích bằng cả một căn phòng nhỏ.

{keywords}
“Chuồng cọp” lơ lửng giữa lưng chừng trời

{keywords}

{keywords}

{keywords}
Tình trạng bày hàng quán la liệt tại khu đô thị Nam Trung Yên.

{keywords}
Khu đô thị Trung Hòa – Nhân Chính được coi là một khu trung tâm mới của Hà Nội với nhiều tòa nhà tái định cư cao tầng cũng bị hàng quán bủa vây.

{keywords}
Những mảng tường bong tróc

{keywords}
Một góc khu đô thị Trung Hòa – Nhân Chính.

Hồng Khanh