Covid-19 làm thay đổi khái niệm về ngôi nhà

Sống và điều hành doanh nghiệp có trụ sở tại TP. Vũng Tàu, nhưng thường xuyên di chuyển về TP.HCM, chị Trúc Trần - Giám đốc Công ty sự kiện Trúc Xanh đã đầu tư xây dựng ngôi nhà nghỉ dưỡng ở giữa Vũng Tàu và TP.HCM. Đây vừa là chốn nghỉ ngơi mỗi cuối tuần của chị và gia đình, đồng thời cũng là trạm trung chuyển để mỗi khi chị về TP.HCM công tác.

Chị Trúc Trần cho biết: “Trước khi giãn cách, công việc phải di chuyển nhiều giữa TP.HCM và Vũng tàu, vì vậy, tôi quyết định chọn mua và xây cất ngôi nhà thứ 2 ở giữa 2 thành phố này. Nay dịch vẫn diễn biến phức tạp, ngôi nhà thứ 2 lại trở thành nơi “trú ẩn” cho ba tôi để tránh xa thành thị ồn ào”.

Trong thời gian tới, Chị Trúc Trần dự định sẽ xây dựng khu nghỉ dưỡng vừa kết hợp kinh doanh và làm nơi nghỉ của gia đình ở nơi có thời tiết mát mẻ và không khí trong lành tại Đà Lạt.

“Do cuộc sống bận rộn, áp lực nên mình cần có 1 không gian trong lành, bình yên để tái tạo năng lượng và là nơi gắn kết gia đình vào cuối tuần”, Chị Trúc Trần chia sẻ.

Trong khi đó, chị N.T.N.L đang kinh doanh trong lĩnh vực pháp lý, cư ngụ tại một quận nội thành ở TP.HCM lại cùng các con chọn nơi nghỉ dưỡng tránh dịch là một căn bungalow tại một khu nghỉ dưỡng vùng biển, cách TP. Quy Nhơn chưa đầy 10km.

Ban đầu chị N.T.N.L xác định chỉ ở một thời gian ngắn, vừa nghỉ ngơi, vừa tránh dịch khi biết TP.HCM chuẩn bị giãn cách, nhưng chị không ngờ chuyến đi của chị và các con đã kéo dài gần 3 tháng. Hàng ngày chị cùng 3 con đi câu cá, vừa giải trí vừa thu thành phẩm từ biển để làm thực phẩm.

Tuy ở biển không khí trong lành, nhưng hơi nóng, vì vậy chị N.T.N.L quyết định thời gian tới sẽ tìm một nơi mát mẻ hơn ở Bảo Lộc, Lâm Đồng làm nơi xây cất căn nhà nghỉ dưỡng cho gia đình.

Chị N.T.N.L giải thích, ở biển gần biển thoải mái, nhưng nắng, nóng làm cho da bị rám nắng. Thời gian tới, chị có kế hoạch mua đất tại Bảo Lộc để xây dựng khu nghỉ dưỡng riêng của gia đình sau những khoảng thời gian làm việc căng thẳng tại TP.HCM. Hơn nữa, từ khi dịch Covid-19 lan rộng, nhiều hoạt động có thể thực hiện online, vì vậy, dù sống ở xa thành phố, nhưng công việc vẫn có thể chạy được mà không gián đoạn.

“Tôi chọn Bảo Lộc đơn giản vì nơi đây có khí hậu trong lành, thời tiết mát mẻ mà ít nơi nào có được. Việc di chuyển cũng không quá lâu. Hơn nữa trong tương lai, khi cao tốc Dầu Giây - Liên Khương đi vào hoạt động, việc di chuyển bằng xe cá nhân sẽ thuận tiện hơn nhiều. Mỗi lần lên đây, tôi có cảm giác như được nghỉ ngơi và thư giãn đúng nghĩa”, chị N.T.N.L cho hay.

Xu hướng lựa chọn căn nhà nghỉ dưỡng tại khu vực có thời tiết mát mẻ, khí hậu trong lành tốt cho sức khỏe đã trở thành lựa chọn của nhiều gia đình có điều kiện.

Sống gần thiên nhiên trở thành lựa chọn ưu tiên

{keywords}
 (Ảnh minh họa)

Theo nhận định của nhiều chuyên gia, dù bối cảnh dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp nhưng thị trường BĐS tại Việt Nam có dấu hiệu phục hồi, thậm chí, một số phân khúc vẫn có triển vọng tăng trưởng tốt. Và nhu cầu sống gần với thiên nhiên, nơi có khí hậu tốt đã trở thành lựa chọn của nhiều hộ gia đình khi quyết định đầu tư thêm ngôi nhà thứ 2.

Theo ông Nguyễn Quốc Bảo - Chủ tịch CLB BĐS Việt Nam, sau dịch Covid-19, BĐS ở những vùng tốt cho sức khỏe sẽ được nhà đầu tư quan tâm. Bởi dịch Covid-19 khiến nhiều người nhận ra việc ở những nơi tập trung đông sẽ không tốt cho sức khoẻ, do đó, giá tại những khu vực này cũng sẽ có chiều hướng gia tăng, đặc biệt những vị trí tốt, thuận lợi về hạ tầng. Tuy nhiên, về tổng thể, giá BĐS có điều chỉnh tăng cũng không thể nhanh được.

Trong khi đó, theo nhận định của Bộ Xây dựng, các nhà đầu tư sẽ phát triển nhiều loại hình BĐS mới nhằm cạnh tranh hơn như: secondhome, farmhome, homestay. Nhờ đó, người mua được tiếp cận các sản phẩm chất lượng cao hơn, phong phú hơn.

Vị trí, cơ sở hạ tầng quanh dự án cũng như sự phát triển của thành phố nói chung sẽ được người mua quan tâm nhiều hơn, đặc biệt là tại các dự án ở khu vực ngoại thành, bởi không phải ai cũng có khả năng chi trả cho một căn hộ nội đô chất lượng cao.

Cuộc khảo sát của American Lives về các hộ gia đình Hoa Kỳ có thu nhập trên 75.000 USD cho thấy, hơn 25% muốn sống trong một cộng đồng chăm sóc sức khỏe, trong khi 38% có xu hướng đến thăm một cộng đồng chăm sóc sức khỏe và cân nhắc sống ở đó ít nhất là bán thời gian.

Theo dự báo của Global Wellness Institutue, BĐS wellness có tốc độ tăng trưởng 6,4% một năm kể từ năm 2015, đạt 134 tỷ USD vào năm 2017 và dự báo sẽ đạt 180 tỷ USD vào năm 2022.

Thanh Trúc