- Theo ông Hoàng Tú, Trưởng Ban 61/CP Sở Xây dựng Hà Nội: “Về chung cư cũ thì Hà Nội đang tiến hành khảo sát và đánh giá. Về trực quan thì có nhưng đánh giá và kiểm định cụ thể thì đang tiến hành từng bước. Với biệt thự từ thời Pháp thì chưa có điều kiện làm. Mặc dù mong muốn tất cả các nhà đều được kiểm định nhưng thực tiễn chưa thể đáp ứng được”.

{keywords}
Hiện trường vụ sập biệt thự 105 - 107 Trần Hưng Đạo ngày 22/9. 

Theo Sở Xây dựng Hà Nội, năm 2011, Sở Quy hoạch và kiến trúc đã phối hợp với Viện Quy hoạch kiến trúc (Đại học Xây dựng) thực hiện việc rà soát, chấm điểm, xếp loại danh mục 1.540 căn biệt thự thuộc mọi thành phần sở hữu trên địa bàn thành phố.

Từ kết quả chấm điểm, Hà Nội đưa 1.253 căn vào danh mục thuộc đối tượng quản lý, sử dụng theo Quy chế quản lý, sử dụng biệt thự cũ được xây dựng trước năm 1954 và được phân thành 3 nhóm.

Biệt thự số 107 Trần Hưng Đạo nằm trong nhóm 2 (56 điểm). Theo đó việc bảo trì căn nhà nếu có sự thay đổi về màu sắc, vật liệu phải có sự đồng ý của Sở Quy hoạch và kiến trúc. Với việc cải tạo biệt thự nhóm 2, chủ đầu tư phải đảm bảo giữ nguyên kiểu dáng kiến trúc và quy hoạch của nhà biệt thự cũ (mật độ xây dựng, số tầng, chiều cao).

Trao đổi về thông tin biệt thự bị sập xin sửa chữa nâng cấp nhưng không được ông Hoàng Tú, Trưởng Ban 61/CP Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, “bản thân Hà Nội đã ra quy chế quản lý biệt thự. Mọi công trình nếu nhà nguy hiểm có báo cáo thì đều được xem xét vì đã có trong quy định chứ không có chuyện xin được sửa mà không cho phép sửa chữa. Vì là bảo tồn nên không được tùy tiện phá nhưng nếu hư hỏng thì phải sửa thậm chí nếu nguy hiểm thì phá đi xây lại nhưng mức xây lại xây ở quy mô nào. Như công trình ở nhóm 1 thì phải xây lại nguyên như cũ, nhóm 2, nhóm 3 được xây ở mức nào đều có quy định rõ ràng chứ làm sao có chuyện không được phép”.

Còn về việc phía Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã nhiều lần có văn bản báo cáo UBND và các cơ quan chức năng của TP.Hà Nội cho phép di dời các hộ gia đình trong khuôn viên 107 và phá dỡ để xây dựng trụ sở làm việc của TCty, theo ông Tú việc xin phép xây dựng những công trình mới đối với tất cả các công trình chứ không cứ ở công trình 107 Trần Hưng Đạo thì bao giờ nguyên nhân đầu tiên người ta cũng nói là nhà cũ xuống cấp để xây dựng mới nhưng nếu là xuống cấp nghiêm trọng thì phải có sự kiểm định chứ công trình cũ nào cũng có sự xuống cấp. Nếu khẳng định là xuống cấp nghiêm trọng phải kèm theo những kiểm định thì sự việc sẽ khác”.

{keywords}
Nhiều biệt thự Pháp cổ tại Hà Nội rơi vào cảnh xuống cấp nghiêm trọng. 

Về việc kiểm định chất lượng đối với các công trình cũ ở Hà Nội, ông Tú cho hay về chung cư cũ thì Hà Nội đang tiến hành khảo sát và đánh giá. Về trực quan thì có nhưng đánh giá và kiểm định cụ thể thì đang tiến hành từng bước. Với biệt thự từ thời Pháp thì chưa có điều kiện làm. Mặc dù mong muốn tất cả các nhà đều được kiểm định nhưng thực tiễn chưa thể đáp ứng được.

Biệt thự sập: Nếu đảm bảo an toàn cho dân tiếp tục ở

Liên quan đến khắc phục sự cố tai nạn tại nhà số 107 Trần Hưng Đạo, chiều ngày 24/9, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đã chủ trì cuộc họp cùng với phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Quốc Hùng, toàn bộ lãnh đạo các sở, ban, ngành, ban tuyên giáo Thành ủy, sở Xây dựng, sở Quy hoạch kiến trúc, Công an TP, UBND quận Hoàn Kiếm, văn phòng UBND TP, công ty TNHH MTV quản lý và phát triển nhà Hà Nội.

Chủ tịch giao sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với UBND quận Hoàn Kiếm, đơn vị quản lý sử dụng tòa nhà (tổng công ty đường sắt VN) phải khẩn trương khảo sát, đánh giá về chất lượng công trình, ảnh hưởng của sự cố khu nhà chính đến các công trình nhà ở còn lại trong khu đất 107 Trần Hưng Đạo. Theo đó, nếu các công trình đảm bảo an toàn thì cho phép dân tiếp tục ở, sớm ổn định cuộc sống. Trường hợp không an toàn phải di dời và bố trí tạm cư.

Hà Nội cũng giao sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với UBND các quận, huyện tiếp tục rà soát toàn bộ các công trình biệt thự, nhà ở, nhà chung cư đã cũ, xuống cấp; đề xuất các giải pháp xử lý bảo đảm an toàn cho công trình và an toàn cho nhân dân.

Công an TP cũng phải chỉ đạo khẩn trương việc giám định, xác định nguyên nhân cụ thể gây ra tai nạn, sự cố và xử lý theo quy định.

Hồng Khanh