-Sáng 28/9, liên ngành thành phố Hà Nội đã kiểm tra thực tế tại dự án Trung tâm thương mại, văn phòng, nhà ở tại số 8B Lê Trực, phường Điện Biên, quận Ba Đình. Việc kiểm tra của liên ngành được thực hiện theo văn bản chỉ đạo ngày 25/9 của Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội, ông Nguyễn Quốc Hùng.

Theo chỉ đạo của UBND TP, Đoàn thanh tra liên ngành đã rà soát quy hoạch và quy trình xây dựng tòa nhà vi phạm chiều cao gần trung tâm hành chính Ba Đình.

Trước đó, Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội đã yêu cầu Sở Quy hoạch kiến trúc chủ trì thành lập tổ công tác liên ngành bao gồm Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và môi trường, Sở Kế hoạch và đầu tư, UBND quận Ba Đình. Phối hợp cùng các cơ quan chức năng của Bộ Xây dựng và các cơ quan liên quan, kiểm tra, rà soát về quản lý quy hoạch, kiến trúc và đầu tư dự án Trung tâm thương mại, văn phòng và nhà ở tại số 8B phố Lê Trực.

UBND thành phố Hà Nội yêu cầu tổ công tác liên ngành phải có báo cáo trước ngày 29/9, để báo cáo Thủ tướng chính phủ.

{keywords}
Dự án 8B Lê Trực nhìn từ Ba Đình

Liên quan đến dự án này, trước đó, ngày 25/9, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã có có ý kiến chỉ đạo giao UBND thành phố Hà Nội chủ trì, phối hợp với Bộ Xây dựng và các cơ quan liên quan tổ chức kiểm tra việc chấp hành các quy định về quản lý quy hoạch kiến trúc và đầu tư xây dựng Dự án Trung tâm thương mại, văn phòng nhà ở để bán và cho thuê tại 8B phố Lê Trực, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội.

Thủ tướng yêu cầu báo cáo gấp kết quả kiểm tra ngay trong tháng 9.

Dự án Trung tâm thương mại, văn phòng, nhà ở để bán và cho thuê số 8B Lê Trực (Điện Biên, Ba Đình, Hà Nội) do Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng và Phát triển Kinh Đô (KinhDo TCi Group) làm chủ đầu tư. Dự án cao 18 tầng nổi và 4 tầng hầm.

Đây là tòa nhà được cho là có độ cao “bất thường” ngay trong khu vực Ba Đình, là nơi mà chiều cao công trình được quy định và kiểm soát hết sức nghiêm ngặt. Khoảng cách tính theo đường chim bay từ nóc tòa nhà này tới khuôn viên Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ khoảng 400 m. Tổng chiều cao tòa nhà chừng 60 m trong khi Lăng chỉ cao 21,6 m.

Hồng Khanh