Gói 30.000 tỷ cho vay hỗ trợ nhà ở có thể sẽ hết vào tháng 4/2016. Hiện tại, số vốn cam kết giải ngân tính đến thời điểm này đã đạt trên 70%...

Những con số mới nhất về tiến độ thực hiện gói 30.000 đồng hỗ trợ nhà ở xã hội và nhà thương mại giá rẻ, diện tích từ 70m2 trở xuống vừa được Bộ trưởng Xây dựng Trịnh Đình Dũng trả lời chất vấn Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TP HCM - Huỳnh Thành Lập bằng văn bản.

Theo đó, tính đến hết tháng 10/2015 tổng số tiền các ngân hàng đã cam kết cho vay đạt hơn 21.500 tỷ đồng (72%), trong khi số giải ngân thực tế đạt xấp xỉ 13.500 tỷ đồng (45%). Trong số này, gần 10.100 tỷ đồng được chuyển cho bên mua là các cá nhân, hộ gia đình. Số còn lại được dành cho doanh nghiệp phát triển nhà ở xã hội vay.

Bộ Xây dựng thừa nhận kết quả giải ngân "chưa như mong muốn" do các nguyên nhân như: nguồn cung nhà xã hội vẫn ít so với nhu cầu, trong khi nhà ở thương mại diện tích nhỏ cũng chưa nhiều dù chính sách đã cho phép doanh nghiệp cơ cấu lại căn hộ.

Bên cạnh đó, Bộ Xây dựng cho rằng do đây là gói hỗ trợ không lấy trực tiếp từ ngân sách mà thực hiện theo nguyên tắc tái cấp vốn qua Ngân hàng nhà nước và các ngân hàng thương mại nên vướng nhiều điều kiện cho vay chặt chẽ của các tổ chức tín dụng. “Thực tế số lượng người vay lớn nhưng có tỷ lệ đáng kể chưa đáp ứng điều kiện của ngân hàng, như không chứng minh được khả năng trả nợ...”, Bộ trưởng dẫn chứng.

{keywords}

Theo Bộ Xây dựng, gói 30.000 tỷ cho vay hỗ trợ nhà ở có thể sẽ hết vào tháng 4/2016.

Dẫu vậy, cơ quan này vẫn kỳ vọng với các cam kết cho vay đã ký thì đến cuối quý I/2016, các ngân hàng thương mại sẽ cho vay đạt mốc 30.000 tỷ đồng.

Để giải ngân thuận lợi hơn, Bộ Xây dựng cho biết sẽ tiếp tục hoàn thiện thể chế liên quan lĩnh vực đầu tư, quản lý nhà ở và kinh doanh bất động sản cũng như đôn đốc các địa phương rà soát, cơ cấu lại dự án để tăng nguồn cung. Cơ quan quản lý đồng thời hứa tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp tái cơ cấu kinh doanh nhằm hạ giá bán, công khai minh bạch để tạo niềm tin với khách hàng.

Sau gói 30.000 tỷ sẽ là gì?

Trước đó, báo cáo trước Quốc hội sáng 3/11, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng cho biết, việc hỗ trợ người dân vay mua nhà với lãi suất thấp là công việc lâu dài chứ không chỉ gói 30.000 tỷ đồng.

"Gói 30.000 tỷ đồng chỉ là gói hỗ trợ trong bối cảnh bất động sản khó khăn. Theo luật và Nghị định của Chính phủ, chắc chắn sẽ có chính sách để cho người dân vay với lãi suất thấp để được mua nhà ở chính sách," ông Trịnh Đình Dũng nói.

Liên quan đến vấn đề người có công nói chung trong đó có vấn đề nhà ở, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng khẳng định, đây là quan điểm nhất quán của Đảng và Chính phủ nhằm đảm bảo những người có công đang ở trong những ngôi nhà không đảm bảo chất lượng sẽ phải được lưu ý, bố trí lại nhà ở.

Báo cáo cho biết, hiện có hơn 70.000 hộ gia đình có công với cách mạng đã được Ủy ban giám sát quốc hội đánh giá và yêu cầu hỗ trợ, nhưng thực tế, theo báo cáo của các địa phương có tới 330.000 hộ.

Theo Đời sống Pháp luật