Nhiều năm nay, người dân ở tổ 79 khu dân cư 22 – Khu tập thể Bộ tư lệnh Thông tin (ngõ 8B, phố Vũ Thạnh, phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, TP. Hà Nội) luôn phải sống trong sợ hãi khi khu nhà có hiện tượng rạn nứt, sụt lún nghiêm trọng, nghiêng tới 15 độ.

Phản ánh đến Reatimes, các hộ dân sống trong Khu tập thể Bộ tư lệnh Thông tin, phường Ô Chợ Dừa cho biết, nhiều năm nay họ luôn phải sống trong sợ hãi vì khu nhà có thể sập xuống bất cứ lúc nào. Tường nhà thì bong tróc, cầu thang rạn nứt, sụt lún nên người dân đã phải tự gia cố để ở “tạm”.

Nhà cũ đã gần 40 năm tuổi

Theo tìm hiểu, khu tập thể Bộ tư lệnh Thông tin được xây dựng từ năm 1979 với 4 đơn nguyên cao 5 tầng. Đến năm 1991 thì có hiện tượng nghiêng, rạn nứt nên ban quản lý tòa nhà đã dỡ bỏ 2 tầng của đơn nguyên 3 và 2 tầng của đơn nguyên 4. Tuy nhiên sau khi dỡ vẫn tiếp tục xảy ra hiện tượng xuống cấp, cơ quan chức năng vào đo đạc, thông báo với cư dân là nhà nghiêng 15 độ.

{keywords}

Cầu thang được gia cố thêm khung sắt chữ i để chống sập

Bà Nguyễn Thị Hường, một cư dân sống ở đây cho biết: “Mỗi khi mưa bão là nước lại ngấm hết vào tường, trần nhà làm các mảng vữa lần lượt “nhảy dù” xuống. Nhiều khi mưa lâu nước ngấm vào trần chảy xuống nhà nên chúng tôi phải lấy cả chậu để hứng. Còn nhà tắm nhà tôi thì quanh năm ngày tháng bị dột nên đã phải lấy tạm mảnh áo mưa để chắn nước khỏi chảy vào người.”

Bà Hường cho biết thêm, năm 2012, cầu thang ở đơn nguyên 3 và 4 có dấu hiệu sắp sập nên đã phải gia cố bằng khung sắt chữ y. Tuy nhiên chẳng được bao lâu thì thanh sắt cũng han gỉ, cong vẹo. Đến đầu năm 2016, cầu thang ở các đơn nguyên khác cũng rạn nứt tương tự.

4 thế hệ sống trong căn nhà 19m2

Các căn hộ ở khu tập thể Bộ tư lệnh thông tin chủ yếu là có diện tích rất nhỏ chỉ 19 và 26 m2 nên khá chật chội. Cũng vì kinh tế hạn hẹp nên ở đây nhiều thế hệ phải chen chúc sống chung trong cùng căn nhà có diện tích nhỏ như vậy. Gia đình bà Nguyễn Thị Ổn chỉ có vẻn vẹn 19 m2 nhưng có đến 4 thế hệ với tổng cộng 7 người sinh sống. Những hôm mưa bão gia đình bà phải chia nhau đi sơ tán ở các nơi vì trong nhà vôi vữa cứ "tự nhiên" rơi xuống.

Trao đổi với Reatimes, ông Nguyễn Văn Bình, tổ trưởng tổ dân phố 79 cho biết: “Khu tập thể Bộ tư lệnh thông tin hiện nay có khoảng 80 hộ sinh sống với khoảng 200 nhân khẩu. Họ chủ yếu là các cán bộ, chiến sĩ đã về hưu từng phục vụ trong quân đội. Tòa nhà có sự xuống cấp trầm trọng như vậy có thể là do trước kia nhà xây trên nền của ao hồ, móng lại chủ yếu là cọc tre nên không đảm bảo độ an toàn.

Chúng tôi cũng đã có ý kiến lên UBND phường nhưng họ nói không thuộc trách nhiệm của họ vì khu nhà này vẫn do Bộ quốc phòng quản lý. Chúng tôi đề đạt nguyện vọng sang Bộ Tư lệnh Thông tin, đề đạt lên cả Bộ Quốc phòng nhưng nhiều năm qua, vẫn chưa có câu trả lời.”

{keywords}

Bác Nguyễn Văn Bình, tổ trưởng dân phố số 79 đang chỉ sự xuống cấp trầm trọng của khu nhà cho PV Reatimes


Ông Bình cho biết thêm, vì quá chật chội nên các hộ dân ở đây đã tự ý cơi nới các căn hộ. Nhiều nhà đua ra ngoài ban công đến cả 4-5m, điều này gây nên nguy hiểm cho chính tính mạng của các hộ dân ở đây.

Theo phản ánh của các hộ dân, một điều nữa cũng khiến họ khá bức xúc đó là tiền nước đắt đỏ với 12.000 đồng /m3. Dân cư ở đây đã phải tự bỏ tiền để làm một bể nước với thể tích 120m3 ở tầng 1, sau đó bơm lên các hộ gia đình ở các tầng để sử dụng. Tuy nhiên, sau một thời gian bể bị rò rỉ nên có những tháng số nước bị thất thoát lên tới 105m3.

Liên quan đến sự xuống cấp này, trao đổi với PV Reatimes qua điện thoại ông Phạm Việt Cừ, Phó Chủ tịch UBND phường Ô Chợ Dừa cho biết: “UBND Thành phố Hà Nội đang bắt đầu giao cho Công ty Cổ phần Đầu tư Đô thị Kang Long thực hiện dự án xây mới. Còn vấn đề cơi nới của người dân dẫn đến nguy hiểm thì đã diễn ra hơn chục năm nay, chúng tôi cũng có nhắc nhở chứ khó xử lý vì hồ sơ nhà ở khu đó đã có từ rất lâu.”

Dưới đây là một số hình ảnh về sự xuống cấp mà PV Reatimes ghi nhận lại:

{keywords}

Hiện tượng bong tróc, rạn nứt xảy ra khắp nơi trong tòa nhà


{keywords}


Tường bị thấm nước mưa nên vừa mốc vừa bị bong


{keywords}


Tường bị thấm nước mưa nên vừa mốc vừa bong tróc.


{keywords}


Những chiếc "hộp" đua nhau mọc lên bên ngoài hiên của các căn hộ


{keywords}


{keywords}


Có những nhà đua ra đến cả 4-5 mét


{keywords}


Căng cả bạt trong nhà tắm để nước khỏi chảy ướt người mỗi khi giặt rửa


Theo Realtime