Ngay từ thời điểm ra đời năm 2003, Ecopark đã được chủ đầu tư xác định quy hoạch, thiết kế hướng tới thiên nhiên và chất lượng sống của cộng đồng dân cư, hạn chế các tác động có hại tới môi trường sinh thái, đồng thời tạo ra các nguồn sinh lực để giảm thiểu tác động đến môi trường, hướng tới phát triển Khu đô thị xanh và bền vững.

{keywords}
 Ecopark tọa lạc phía Đông Nam thủ đô Hà Nội.

Không chỉ nổi tiếng khi dành diện tích lớn tới 110 ha cho quy hoạch cây xanh mặt nước, ngay từ khi xây dựng cho đến khi đi vào hoạt động, Ecopark luôn nỗ lực bảo vệ môi trường, hạn chế tối đa những ảnh hưởng tiêu cực đến hệ sinh thái, đồng thời tìm hiểu, áp dụng công nghệ thông minh, công nghệ xanh vào khu đô thị.

Xanh từ quy hoạch

Khu đô thị Ecopark được xây dựng trên mảnh đất đồng bằng trải dài bên bờ sông Bắc Hưng Hải, giữa sông Hồng và sông Đuống trù phú, màu mỡ phù sa.

Quy hoạch tổng thể của Ecopark được thực hiện bởi CPG - một trong những nhà cung cấp dịch vụ phát triển cơ sở hạ tầng, công trình và dịch vụ quản lý hàng đầu. Với tầm nhìn về một khu đô thị “nghỉ dưỡng”, chủ đầu tư và CPG đã tập trung tối đa vào chất lượng thông qua việc giảm quỹ đất ở xuống 160ha để tăng quỹ đất cây xanh mặt nước lên tới 110ha.

{keywords}
 Cảnh quan của Ecopark được bố trí và chăm sóc bảo dưỡng đều đặn tạo nên hệ thống cây xanh sinh thái với mật độ cao, đa dạng.

Quy hoạch sử dụng đất trên tổng thể dự án tận dụng tối đa điều kiện tự nhiên, giảm sự can thiệp và tác động đến mức thấp nhất đến hệ sinh thái nhằm giảm thiểu ảnh hưởng tới môi trường, tạo sự gần gũi với môi trường, xanh tươi và tốt cho sức khỏe cư dân.

Với hơn 1 triệu cây xanh và không gian mặt nước đắt giá của hệ thống sông hồ, kênh rạch trong nội khu cũng như khu vực lân cận, Ecopark sở hữu bầu không khí trong lành đáng mơ ước cùng nhiệt độ thấp hơn nội đô Hà Nội tới 2-3 độ vào những ngày nắng nóng.

Tại Ecopark, nhà ở được thiết kế phong phú đa dạng, bố trí quy hoạch khoa học, phù hợp với điều kiện thời tiết và tự nhiên của khu vực. Ecopark có đa dạng loại hình nhà ở từ các căn hộ chung cư cao tầng cho đến các loại hình nhà ở thấp tầng như biệt thự sân golf, biệt thự ven sông hay nhà phố cộng đồng, nhà liền kề trong khu phố cổ....

Các khu nhà ở được quy hoạch xen kẽ với khu công viên cây xanh, các hồ nước tạo ra cảnh quan đẹp, cải thiện môi trường không khí đồng thời đáp ứng nhu cầu về môi trường ở ngày càng cao của người dân đô thị.

Chi tiết cho từng căn hộ, Ecopark luôn hướng đến yếu tố hài hòa và tận dụng tối đa các lợi ích từ thiên nhiên mang lại. Ví dụ như tận dụng các yếu tố như hướng nắng, hướng gió làm mát tự nhiên trong căn nhà, giúp giảm lượng điện năng tiêu thụ.

{keywords}
 Không gian nhà ở được xử lý khéo léo nhằm tối đa hóa diện tích sử dụng và hòa mình cùng thiên nhiên

Điểm đặc biệt của khu đô thị là bất cứ công trình nào cũng đều được thiết kế với ý tưởng xuyên suốt là sự kết hợp hài hòa giữa con người và thiên nhiên. Qua đó, giúp cư dân và du khách tới Ecopark đều cảm thấy ấn tượng với sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa kiến trúc hiện đại và cảnh quan cây xanh tuyệt đẹp, tạp nên cảm giác thư thái như đang sống tại một khu nghỉ dưỡng thứ thiệt.

Ứng dụng công nghệ, vật liệu xanh

Trong suốt quá trình thi công toàn bộ khu đô thị, chủ đầu tư đã thực hiện nguyên tắc “Công trường trong công viên” giúp làm giảm thiểu đáng kể những tác động do bụi, tiếng ồn... ra môi trường xung quanh. Ecopark đã thiết lập một hệ thống cây xanh cách ly để hạn chế sự phát tán của bụi và hấp thu tiếng ồn từ công trường và phương tiện vận chuyển vật liệu. Đồng thời kết hợp với việc sử dụng xe phun nước chuyên dùng trên các tuyến đường tới khu vực thi công.

Xe vận chuyển vật liệu xây dựng cần phải phun nước rửa, phủ kín bạt, hạn chế rơi vãi vật liệu xây dựng. Quy định thời gian thi công xây dựng, hoạt động của các phương tiện máy móc chỉ diễn ra vào ban ngày.

Khi triển khai thi công các công trình, chủ đầu tư lựa chọn sử dụng các nhà thầu chuyên nghiệp hàng đầu Việt Nam với công nghệ hiện đại giúp giảm thiểu lượng rác thải ra môi trường. Vật liệu sử dụng để phục vụ công tác thi công thân thiện môi trường, từ nguyên vật liệu tái chế, đảm bảo yếu tố kỹ thuật lại kinh tế và thân thiện với môi trường. Ví dụ ván khuôn và cốp pha bằng gỗ ép tận dụng từ những nguyên liệu thừa trong quá trình chế biến gỗ.

Chủ đầu tư lựa chọn sử dụng vật liệu chính để xây dựng công trình nhà phố, biệt thự, nhà cao tầng là gạch được sản xuất ra từ các vật liệu tái chế, không cần nung bằng lò như gạch truyền thống, giúp làm giảm thiểu đáng kể tác động đến môi trường chung.

{keywords}
 Ecopark sử dụng hệ thống xe điện phục vụ cư dân và du khách trong nội khu

Với các không gian chung, Ecopark cũng ưu tiên lựa chọn các thiết bị sử dụng năng lượng mặt trời, năng lượng thiên nhiên như sử dụng hệ điều khiển bật tắt đèn đường tự động theo chu kỳ lặn, mọc tự nhiên của mặt trời giúp tiết kiệm năng lượng tiêu thụ….

Tới nay, trên diện tích gần 500 ha, chỉ sau hơn một thập kỷ xây dựng và phát triển, Ecopark đã trở thành một khu đô thị chức năng kiểu mẫu, tiên phong và tiêu biểu cho xu hướng phát triển kiến trúc xanh bền vững tại Việt Nam.

Xuân Thạch