Giải quyết dứt điểm, báo cáo Thủ tướng trước tháng 6

Như VietNamNet thông tin, liên quan đến việc khiếu nại của ông Nguyễn Văn Tổng đại diện cho 14 người khác cùng sử dụng đất chung gửi đơn khiếu nại yêu cầu bồi thường giá trị quyền sử dụng 5,4ha đất nông nghiệp khi bị thu hồi, Thủ tướng Chính phủ đã 5 lần yêu cầu UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chỉ đạo lập phương án bồi thường hỗ trợ thiệt hại về đất cho 15 người. Nhưng gần 10 năm qua (từ năm 2011), UBND tỉnh vẫn chưa tổ chức thực hiện xong.

Vừa qua, Thanh tra Chính phủ (TTCP) tiếp tục có báo cáo Thủ tướng kết luận về kiểm tra, rà soát việc giải quyết khiếu nại này. Tại báo cáo, TTCP khẳng định khiếu nại của ông Nguyễn Văn Tổng, đại diện 14 người yêu cầu bồi thường giá trị sử dụng 5,4ha đất là có cơ sở.

{keywords}
Trong khi người dân mòn mỏi chờ đợi thì khu đất (trong đó có phần đất khiếu nại) UBND tỉnh giao đầu tư xây dựng khu du lịch nghỉ mát giải trí đa năng vẫn đang để hoang, cỏ dại mọc kín (Ảnh lớn); Ông Nguyễn Văn Tổng bên khu đất bị thu hồi nhưng chưa được đền bù tiền sử dụng đất (Ảnh nhỏ).

Trên cơ sở đó, TTCP kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức thực hiện kiến nghị của Bộ TN-MT tại văn bản số 250 (ngày 27/1/2011) yêu cầu UBND tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu chỉ đạo UBND TP Vũng Tàu lập phương án bồi thường diện tích 54.294,5m2 đất nông nghiệp cho 15 cá nhân theo quy định của pháp luật để giải quyết dứt điểm khiếu nại trên.

Sau khi TTCP có báo cáo, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình. Trong đó, Phó Thủ tướng đồng ý với nội dung kiến nghị của TTCP. Đồng thời chỉ đạo UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu giải quyết dứt điểm vụ việc khiếu nại, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Mới đây, ngày 19/5, Phó Thủ tướng Thường trực tiếp tục có văn bản chỉ đạo UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu về vấn đề này. Văn bản cũng nêu rõ, về khiếu nại của ông Nguyễn Văn Tổng và 14 hộ dân, Thủ tướng Chính phủ đã nhiều lần có ý kiến chỉ đạo giải quyết.

“Yêu cầu UBND tỉnh khẩn trương thực hiện giải quyết dứt điểm vụ việc khiếu nại, báo cáo Thủ tướng trước ngày 31/6/2020 và thông báo kết quả giải quyết đến Phó Trưởng Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc Hội Lưu Bình Nhưỡng” – Phó Thủ tướng Thường trực chỉ đạo.

Phó Trưởng ban Dân nguyên đề nghị “truy” trách nhiệm

Liên quan đến việc khiếu nại trên, tháng 4 vừa qua, Phó Trưởng ban Dân nguyện thuộc Uỷ ban Thường vụ Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng đã có văn bản đề nghị Thủ tướng chỉ đạo xem xét, xử lý trách nhiệm lãnh đạo tỉnh Bà Rịa Vũng tàu trong việc giải quyết khiếu nại của nhóm ông Nguyễn Văn Tổng.

Trong khi người dân mòn mỏi chờ đợi, thì khu đất hơn 40ha trong đó có phần đất khiếu nại, năm 2007, UBND tỉnh thu hồi để xây dựng và kinh doanh một khu du lịch nghỉ mát, giải trí đa năng tại khu Chí Linh, Cửa Lấp. Đến năm 2009, UBND tỉnh có quyết định giao cho Công ty TNHH Winvest Investment thuê hơn 443m2 đất sạch để đầu tư xây dựng Khu du lịch nghỉ mát giải trí đa năng SaiGon Atlantist Hotel. Tuy nhiên, đến nay dự án chưa khởi công, đất vẫn đang để hoang, cỏ dại mọc kín.

Đại diện nhóm có đơn khiếu nại cho rằng, việc UBND tỉnh cố tình không tổ chức thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ đã gây bức xúc, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân suốt nhiều năm qua. 15 người khiếu nại đến nay 7 người đã mất, 8 người còn sống vẫn đang tiếp tục chờ UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng.

Được biết, việc khiếu nại của nhóm ông Tổng từ năm 2010 Thủ tướng đã giao cho Bộ TN-MT thành lập 2 đoàn thanh tra và đã có kết luận, Thủ tướng giao cho TTCP thành lập 2 đoàn thanh tra và cũng có kết luận, Bộ Tư pháp đã thẩm định về mặt pháp luật, tổ chức hàng chục cuộc họp với các Bộ, ngành cùng UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành 5 văn bản yêu cầu UBND tỉnh lập phương án bồi thường nhưng gần 10 năm nay UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vẫn chưa thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng. 

Thuận Phong

Vũng Tàu: Dân 10 năm đòi bồi thường 5,4ha đất, Thủ tướng 5 lần chỉ đạo

Vũng Tàu: Dân 10 năm đòi bồi thường 5,4ha đất, Thủ tướng 5 lần chỉ đạo

- Thủ tướng 5 lần chỉ đạo UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chỉ đạo lập phương án bồi thường hỗ trợ thiệt hại về đất cho 15 người nhưng gần chục năm qua, tỉnh chưa thực hiện xong vì nhiều quan điểm khác với kết luận của Bộ TN-MT.