Trước đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên có văn bản gửi Bộ Xây dựng đề nghị hướng dẫn quy trình thực hiện điều chỉnh mục tiêu dự án sang nhà ở của Công ty cổ phần thương mại sản xuất vật liệu xây dựng Đại Hưng (Công ty Đại Hưng).

Về vấn đề này, Bộ Xây dựng cho biết, theo quy định tại Điều 14 của Luật Nhà ở 2014 thì dự án đầu tư xây dựng nhà ở phải phù hợp với quy hoạch xây dựng, quy hoạch sử dụng đất và có trong chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở của địa phương trong từng giai đoạn.

{keywords}
200 căn biệt thự, liền kề tại dự án Khu biệt thự và nhà phố Vườn Vạn Tuế - Sago Palm Garden

Đồng thời, tại Khoản 2 Điều 22 và Điều 23 của Luật Nhà ở 2014 (được sửa đổi, bổ sung tại Luật Đầu tư số 61/2020/QH14) đã quy định cụ thể về các hình thức lựa chọn chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở thương mại.

Mặt khác, hiện nay theo Luật Đầu tư số 61/2020/QH14 cũng thống nhất một thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư dự án xây dựng nhà ở được thực hiện theo quy định của Luật Đầu tư. Do đó, việc điều chỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư và lựa chọn chủ đầu tư dự án này được thực hiện theo quy định của pháp luật về đầu tư, pháp luật về nhà ở và pháp luật khác có liên quan.

Bộ Xây dựng đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên đối chiếu quy định của pháp luật nhà ở, pháp luật về đầu tư và pháp luật có liên quan để hướng dẫn Công ty Đại Hưng thực hiện điều chỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư và lựa chọn chủ đầu tư dự án này theo đúng quy định của pháp luật.

Liên quan đến dự án này, như VietNamNet phản ánh, trước khi thành dự án khu biệt thự, nhà phố khu đất này được UBND tỉnh Hưng Yên cho thuê đất 50 năm để xây dựng nhà máy sản xuất gạch Tuynel.

Nhưng dù chưa hoàn thiện các thủ tục pháp lý liên quan nhưng Công ty Đại Hưng vẫn thi công xây dựng, hoàn thiện xong phần thô hơn 200 căn biệt thự liền kề có diện tích từ 80 – 200m2/căn và ký hợp đồng mua bán với khách hàng.

Tháng 4/2020, Thanh tra tỉnh Hưng Yên đã công bố kết luận thanh tra toàn diện dự án Khu biệt thự và nhà phố Vườn Vạn Tuế - Sago Palm Garden chỉ ra nhiều sai phạm tại dự án. Bên cạnh đó thanh tra cũng nêu rõ trách nhiệm của các sở ngành để xảy ra sai phạm, tồn tại tại dự án.

Theo đó, các sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường chưa sâu sát, chưa kiên quyết xử lý khi phát hiện sai phạm của đơn vị. Sở Xây dựng tiếp nhận hồ sơ trình thẩm định chưa bảo đảm nội dung theo quy định.

UBND huyện Văn Giang, xã Phụng Công chưa sâu sát trong công tác quản lý nhà nước về quản lý đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn, chưa có biện pháp phát hiện, ngăn chặn kịp thời vi phạm.

Việt Anh

Loạt sai phạm tại khu biệt thự và nhà phố vườn Vạn Tuế ở Hưng Yên

Loạt sai phạm tại khu biệt thự và nhà phố vườn Vạn Tuế ở Hưng Yên

 Kết luận thanh tra chỉ rõ các sở: Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường chưa sâu sát; chưa kiên quyết xử lý khi phát hiện sai phạm tại dự án Khu biệt thự và nhà phố vườn Vạn Tuế (huyện Văn Giang, Hưng Yên)...