Sáng 21/6, Tòa án Nhân dân TP. Hà Nội đã đưa ra xét xử vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại Dự án Thanh Hà (quận Hà Đông, Hà Nội). Đây là vụ án với số thiệt hại kỷ lục trên thị trường bất động sản, khoảng 800 tỷ đồng.

Vụ án được khởi tố từ năm 2010, đã nhiều lần được đưa ra xét xử và đã có bản án sơ thẩm với 2 án chung thân được tuyên. Tuy nhiên, vào tháng 9/2014, khi đưa ra xét xử phúc thẩm, Tòa phúc thẩm tại Hà Nội đã tuyên hủy án sơ thẩm, yêu cầu điều tra lại vì có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm.

{keywords}

Người bị cho là cần phải xem xét lại hành vi phạm tội là ông Nguyễn Ngọc Sinh, nguyên Tổng giám đốc Công ty cổ phần Bất động sản Điện lực Dầu khí Việt Nam (PVP Land).

Vào cuối năm 2010, ông này từng bị cơ quan công an khởi tố để điều tra. Tuy nhiên, sau đó cơ quan tố tụng cho rằng, chưa đủ cơ sở kết luận ông Sinh thống nhất với Đào Duy Phong trong việc ký hợp đồng chuyển nhượng cổ phần với giá thấp hơn để rút tiền chênh lệch; ông Sinh cũng không được hưởng lợi và có động cơ gì khác.

Theo cáo buộc, Lê Hòa Bình (SN 1954) là Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần 1/5 đã ký tổng cộng 463 hợp đồng góp vốn (thực chất là mua quyền sử dụng đất tại Dự án Thanh Hà A) với tổng diện tích hơn 80.000m2, tương đương hơn 789 tỷ đồng.

Trước đó, theo hợp đồng hợp tác giữa CTCP Phát triển địa ốc Cienco 5 (Cienco 5 Land), chủ đầu tư Dự án Thanh Hà A, thì Công ty 1-5 cho Cienco 5 Land vay 200 tỷ đồng. Đổi lại, Công ty 1-5 được ưu tiên thực hiện hợp tác đầu tư vào Khu đô thị Thanh Hà A (thuộc quận Hà Đông và huyện Thanh Oai, Hà Nội) với diện tích 55.000m2.

Tuy nhiên, do Công ty 1-5 không chuyển vốn, nên Cienco 5 Land đã có văn bản thông báo chấm dứt hợp đồng. Dù vậy, Bình và đồng bọn vẫn bưng bít thông tin tiếp tục sử dụng hợp đồng cho Cienco 5 Land vay vốn cùng một số giấy tờ thỏa thuận khác để lừa khách hàng.

Lê Hòa Bình và Nguyễn Thị Kim Thoa, Phó tổng giám đốc Công ty 1/5, đã chỉ đạo nhân viên thu thập các Bản đồ quy hoạch sử dụng đất của dự án ngoài luồng, không có giá trị pháp lý đưa cho khách hàng lựa trọn vị trí và đăng ký mua. Sau đó, dùng kỹ thuật trong máy vi tính in thành Bản trích lục vị trí lô đất rồi Bình ký tên, đóng dấu; đính kèm vào hợp đồng “giao vốn” đem ra ký kết với những người có nhu cầu mua đất. Không chỉ sưu tầm bản đồ quy hoạch ngoài luồng, Bình và Thoa còn tự ý xé nhỏ các lô đất trong dự án Thanh Hà A ra thành nhiều mảnh nhỏ đem bán kể cả những lô đất nằm ngoài sự thỏa thuận ban đầu với Cienco 5 Land .

Vụ án còn liên quan đến CTCP Dịch vụ xuyên Thái Bình Dương, trong đó PVP Land sở hữu 50,5% tổng số cổ phần. Đào Duy Phong, cựu Chủ tịch PVP Land đã bán rẻ 12 triệu cổ phần ở CTCP xuyên Thái Bình Dương để hưởng lợi 10 tỷ đồng.

Dự kiến phiên tòa diễn ra trong 5 ngày, từ ngày 21/6 đến ngày 27/6.

Theo Tin nhanh chứng khoán