Hợp thức hoá sai phạm? 

Như VietNamNet đã thông tin, tập thể cư dân đang sinh sống tại Khu căn hộ và Trung tâm thương mại Đông Phương (Oriental Plaza, địa chỉ số 685 Âu Cơ, P.Tân Thành, Q.Tân Phú) bức xúc trước việc chủ đầu tư là Công ty CP Đầu tư Sơn Thuận (Công ty Sơn Thuận) xây “lụi” 43 căn hộ, tự ý thay đổi vị trí các hạng mục sở hữu chung so với thiết kế được duyệt. Điều này dẫn đến thời hạn cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ của người dân bị kéo dài. 

{keywords}
Tại tầng 3 chung cư Oruental Plaza, chủ đầu tư bố trí thêm 7 căn hộ sai phép

Hành vi xây dựng sai phép này của chủ đầu tư chung cư Oriental Plaza xuất phát từ sự “ưu ái” của Sở Xây dựng TP.HCM trong việc điều chỉnh quy hoạch dự án nhiều lần. 

Theo tìm hiểu của PV VietNamNet, ngày 21/1/2009, Sở Xây dựng TP.HCM có Quyết định số 13/QĐ-SXD-PTN (Quyết định số 13) phê duyệt dự án đầu tư xây dựng Oriental Plaza cho Công ty TNHH Đông Phương Phát. Tổng diện tích sàn xây dựng được duyệt là 154.136,2m2, quy mô 946 căn hộ. 

Đến tháng 10/2012, Sở Xây dựng ra Quyết định số 74 điều chỉnh Quyết định số 13, cho phép chủ đầu tư tăng diện tích sàn xây dựng từ 154.136,2m2 lên thành 159.437m2, tăng tổng số căn hộ từ 946 lên 1.136 căn. 

Thế nhưng chỉ 2 tháng sau, Sở Xây dựng lại có quyết định, huỷ bỏ Quyết định số 74, đề nghị chủ đầu tư “liên hệ cơ quan có thẩm quyền thực hiện nghĩa vụ tài chính bổ sung do thay đổi các chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc”. 

Tháng 7/2015, Sở Xây dựng lại ban hành tiếp Quyết định số 40 điều chỉnh Quyết định số 13, trong đó cho phép chủ đầu tư tăng tổng diện tích sàn xây dựng lên 159.437m2 và 1.136 căn hộ.

Tiếp đó, tháng 4/2016 Sở Xây dựng có Quyết định số 473 điều chỉnh Quyết định số 13, theo đó chủ đầu tư Oriental Plaza lúc này là Công ty Sơn Thuận. 

Ngày 5/1/2017, Thanh tra Sở Xây dựng có văn bản chấp thuận cho Công ty Sơn Thuận liên hệ cơ quan có thẩm quyền để được xem xét điều chỉnh quyết định phê duyệt dự án đầu tư do chủ đầu tư này đã thi công xây dựng sai thiết kế được phê duyệt. 

“Trong thời gian 30 ngày kể từ ngày ban hành văn bản này mà Công ty Sơn Thuận không được cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh quyết định phê duyệt dự án thì phải chấp hành nghiêm quyết định xử phạt hành chinh trong hoạt động xây dựng…”, văn bản của Thanh tra Sở Xây dựng nêu. 

Mặc dù chủ đầu tư Oriental Plaza đã xây dựng sai phép, tuy nhiên ngày 15/3/2017 Sở Xây dựng lại có Quyết định số 361 điều chỉnh Quyết định số 13 tại dự án Oriental Plaza, tổng diện tích sàn xây dựng tại dự án lúc này còn 158.930,85m2. 

Tháng 8/2017, Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng, Bộ Xây dựng chấp thuận kết quả nghiệm thu của chủ đầu tư đưa công trình Oriental Plaza vào sử dụng với điều kiện Công ty Sơn Thuận phải theo dõi, khảo sát và đánh giá các vết nứt trần tầng hầm, cảnh báo các vị trí không an toàn… 

Chưa nộp tiền sử dụng đất bổ sung 

Theo văn bản số 4284/STNMT-QLĐ của Sở TN&MT TP.HCM vào ngày 4/5/2018, phòng sinh hoạt cộng đồng và nhà trẻ tại tầng trệt chung cư Oriental Plaza hiện Công ty Sơn Thuận sử dụng vào mục đích thương mại – dịch vụ khi chưa được phép của cơ quan có thẩm quyền.

{keywords}
Công ty Sơn Thuận không còn hoạt động tại địa chỉ 250 Nguyễn Thị Minh Khai, P.6, Q.3

Cụ thể, nhà sinh hoạt cộng đồng được chuyển từ tầng trệt lô B lên tầng kỹ thuật lô D. Còn nhà trẻ tại tầng trệt và lửng lô B lên tầng 2 và tầng kỹ thuật lô B. 

Tầng kỹ thuật tại chung cư Oriental Plaza đúng ra phải bố trí bể bơi và khu kỹ thuật nhưng Công ty Sơn Thuận đã sử dụng làm phòng spa, phòng gym, bi da, phòng làm việc của ban quản lý dự án, phòng sinh hoạt cộng đồng và nhà trẻ. 

Tại tầng 3 chung cư Oriental Plaza, cơ quan chức năng phát hiện Công ty Sơn Thuận bố trí thêm 7 căn hộ. Tầng 6, 8, 10, 12, 14, 16, 18, 20 và 22, mỗi tầng bố trí thêm 4 căn hộ so với quyết định phê duyệt điều chỉnh dự án. 

Về tiền sử dụng đất, theo Sở TN&MT, trước đây nghĩa vụ tài chính về tiền sử dụng đất của khu đất thực hiện dự án Oriental Plaza được xác định theo chỉ tiêu quy hoạch vào năm 2006 và 2007 (chiều cao xây dựng từ 12 – 13 tầng) của Sở Quy hoạch – Kiến trúc và nay đã thay đổi (22 tầng). Thế nhưng chủ đầu tư chưa thực hiện nộp bổ sung tiền sử dụng đất. 

Tuy nhiên, trả lời cư dân Oriental Plaza trong văn bản ngày 16/3/2019, Công ty Sơn Thuận đã “đổ lỗi” cho Sở TN&MT rằng đơn vị này đã chọn được đơn vị tư vấn để xác định nghĩa vụ tài chính bổ sung nhưng vẫn chưa xúc tiến các công việc tiếp theo cho công ty được đóng tiền. 

“Công ty vẫn chưa nhận được lý do chính xác cho việc chậm thủ tục xác định nghĩa vụ tài chính bổ sung và cấp chủ quyền mặc dù đã gửi văn bản và đi làm việc đến cả Sở TN&MT và UBND TP”, văn bản của Công ty Sơn Thuận nêu. 

Để làm rõ những nội dung trên, PV VietNamNet đã đến liên hệ với Công ty Sơn Thuận theo địa chỉ đăng ký tại số 250 Nguyễn Thị Minh Khai, P.6, Q.3. Tuy vậy, nhân viên lễ tân toà nhà cho biết công ty này đã chuyển địa điểm đi đâu không rõ từ vài năm nay. 


Theo tìm hiểu của PV VietNamNet, trước đây, khu đất hơn 22.000m2 tại số 685 (trước đây là số 10) Âu Cơ P.Tân Thành, Q.Tân Phú được cấp cho Công ty CP Dệt kim Đông Phương sử dụng. Năm 2006, Bộ Tài Chính cho công ty này chuyển mục đích 17.136m2 (chưa trừ lộ giới) để lập dự án đầu tư xây dựng khu thương mại dịch vụ và chung cư cao tầng theo quy hoạch. 

Ngày 27/5/2008, Sở TN&MT đăng ký biến động đổi tên người sử dụng đất thành Công ty TNHH BĐS Đông Phương Phát do nhận góp vốn mà hình thành pháp nhân mới với diện tích đất góp vốn là 15.801,1m2. Phần diện tích 1.332,9m2 phạm vi lộ giới giao UBND quận Tân Phú và các cơ quan liên quan quản lý, còn 5.000m2 phải chuyển giao cho UBND TP. 

Khu đất xây dựng dự án Oriental Plaza trước đây nằm trong phạm vi điều tra của vụ án liên quan đến ông Lê Thành Công (Cựu Giám đốc Công ty CP Dệt kim Đông Phương) khi góp vốn quyền sử dụng đất vào Công ty Sơn Thuận, tên cũ là Công ty TNHH BĐS Đông Phương Phát. Nhóm cổ đông của công ty hiện nay đã nhận chuyển nhượng lại dự án qua nhiều nhóm cổ đông khác.   

Diễn biến mới vụ 'thâu tóm' dự án Khu đô thị Tân Phú 43ha ở Bình Dương

Diễn biến mới vụ 'thâu tóm' dự án Khu đô thị Tân Phú 43ha ở Bình Dương

Đoàn thanh tra tỉnh Bình Dương phát hiện dấu hiệu vi phạm trong quá trình triển khai dự án Khu đô thị Tân Phú, tuy nhiên do các vi phạm này vượt quá thẩm quyền nên chuyển hồ sơ sang cơ quan cảnh sát điều tra.

Phương Anh Linh