Như VietNamNet đã phản ánh về việc “Hy hữu Hà Nội: Người chết 2 năm vẫn ký xác nhận ranh giới đất”. Trong đó, đại diện 12 hộ gia đình đang cư trú tại Tổ 18 (cụm dân cư số 5, phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, Hà Nội) đã “tố” những sai phạm trong việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) tại số 27A Đê La Thành.

Theo người dân, nguồn gốc đất mà gia đình ông Lê Hữu Tiến, bà Nguyễn Thị Nhạc (bố mẹ đẻ của ông Lê Hữu Hùng và các đồng sở hữu hiện nay-PV) tại số 27A Đê La Thành chỉ có diện tích là 86m2 đất kê khai đóng thuế ổn định từ năm 1962 cho đến thời điểm được cấp sổ đỏ năm 2006.

Nhưng đến năm 2006, trong sổ đỏ cấp cho thửa đất số 27A Đê La Thành lại có tổng diện tích đất là 112,6m2, gồm phần đất tăng thêm so với diện tích kê khai ban đầu là 26,6m2 thuộc đất lưu không liền kề. Đây cũng là hệ thống cống thoát nước thải và nước mưa của khu dân cư có từ hàng chục năm trước.

{keywords}
Công trình số 27A Đê La Thành, hiện nay đã hoàn thiện thành 4 tầng+1 tum và đưa vào sử dụng.

Tranh chấp kéo dài suốt hơn 3 năm qua khiến các hộ dân phải sống trong cảnh không có đường cống thoát nước do bị gia đình ông Lê Hữu Hùng (tại số 27A Đê La Thành) đã xây lấn, chèn đè lên đường cống thoát nước và 3 hố ga nằm trong hệ thống thoát nước chung. Đặc biệt ngay trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua, người dân phải đón Tết trong cảnh khổ sở vì nước thải sinh hoạt của các hộ không tiêu thoát được bị tù đọng, hôi thối mất vệ sinh… Trước thực trạng trên, vừa qua, các hộ dân đã có đơn kiến nghị và kêu cứu khẩn cấp gửi tân Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ.

Liên quan đến vấn đề tranh chấp này, UBND quận Đống Đa vừa có thông báo Kết luận của Chủ tịch UBND quận Võ Nguyên Phong tại cuộc họp tiếp, đối thoại với các hộ dân.
UBND quận Đống Đa cho biết, UBND quận đã có văn bản đề nghị ông Lê Hữu Hùng, ông Lê Quang, bà Lê Thị Dung và ông Lê Hữu Tuấn (người nhận thừa kế nhà đất tại địa chỉ số 27A Đê La Thành) nộp lại sổ đỏ bản chính đến UBND phường Ô Chợ Dừa để xem xét, thiết lập hồ sơ điều chỉnh diện tích đất ở trên sổ đỏ theo quy định.

Đồng thời cũng có văn bản đề nghị Sở Tài nguyên Môi trường (TNMT) thành phố, Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội, chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai Ba Đình – Hoàn Kiếm – Đống Đa không thực hiện các giao dịch đảm bảo, đăng ký biến động về nhà, đất trong thời gian đang xem xét giải quyết việc điều chỉnh diện tích trên sổ đỏ tại địa chỉ số 27A Đê La Thành.
UBND quận giao phòng TNMT quận khẩn trương đề xuất lập hồ sơ điều chỉnh sổ đỏ của gia đình ông Lê Hữu Hùng theo quy định, báo cáo Sở TNMT thành phố, UBND quận trước 20/3/2020.

Cưỡng chế xử lý vi phạm trật tự xây dựng

Theo đơn kiến nghị của các hộ dân, công trình xây dựng số 27A Đê La Thành là công trình sai phạm cả về cấp sổ đỏ, giấy phép xây dựng và thi công xây dựng vẫn ngang nhiên hoàn thành 4 tầng + 1 tum. Các văn bản tạm dừng thi công, cưỡng chế của UBND quận Đống Đa và UBND phường Ô Chợ Dừa dù được ban hành cũng chỉ là để cho có.

{keywords}
UBND quận Đống Đa đã đề nghị nộp lại sổ đỏ bản chính để xem xét, thiết lập hồ sơ điều chỉnh. Đồng thời, đề nghị cơ quan chức năng không thực hiện các giao dịch về nhà đất…tại số 27A Đê La Thành.

Đây là công trình chỉ cách UBND quận Đống Đa và UBND phường Ô Chợ Dừa khoảng 500m, dù có thông báo yêu cầu dừng thi công từ quận đến phường chủ công trình vẫn tiến hành xây dựng. Thậm chí khi thanh tra quận có giấy mời làm việc chủ công trình cũng không có mặt.

Tại thông báo mới đây, Chủ tịch UBND quận Đống Đa Võ Nguyên Phong đã chỉ đạo giao UBND phường Ô Chợ Dừa chuyển 2 bộ hồ sơ cấp phép xây dựng và các quyết định xử lý, cưỡng chế vi phạm trật tự xây dựng công trình số 27A Đê La Thành cho đại diện các hộ dân để theo dõi, giám sát cộng đồng.

Bên cạnh đó đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị quận, UBND phường Ô Chợ Dừa lập phương án cưỡng chế xử lý, giải quyết vi phạm trật tự xây dựng và phối hợp với công an quận lập phương án đảm bảo an ninh để thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, báo cáo UBND quận trước ngày 31/3/2020.

Về cống thoát nước tại đây, lãnh đạo UBND quận giao phòng Quảng lý đô thị quận lập hồ sơ thiết kế cống thoát nước theo đề xuất kiến nghị của các hộ dân xong trước ngày 15/3/2020, lấy ý kiến thống nhất của các hộ dân, chuyển hồ sơ sang Xí nghiệp thoát nước số 4 để khởi công thi công xây dựng trong tháng 3 này.

UBND phường Ô Chợ Dừa liên hệ với ông Lê Hữu Hùng và các đồng sở hữu để tuyên truyền, yêu cầu gia đình ông Hùng nghiêm túc hợp tác thực hiện phương án xây dựng cống thoát nước cho các hộ dân theo phương án được UBND quận chấp thuận. 

Vừa qua, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Quận ủy Đống Đa về công tác chỉ đạo, chuẩn bị, tổ chức Đại hội đảng các cấp. Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu quận tập trung xây dựng đề án nhân sự đảm bảo nguyên tắc đúng theo hướng dẫn của Trung ương và Thành ủy, không đưa vào cấp ủy những cán bộ có sai phạm, không đủ tiêu chuẩn. Trong quá trình xây dựng đề án nhân sự cần chú ý đến công tác bảo vệ chính trị nội bộ, rà soát những khó khăn, vướng mắc, nhưng cũng cần tỏ thái độ dứt khoát đối với những đơn thư nặc danh.

Chủ động nắm bắt tình hình, không để phát sinh điểm nóng; Làm tốt công tác tuyên truyền vận động, phát động các phong trào thi đua yêu nước gắn liền với phong trào thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng các cấp trên địa bàn, hướng tới Đại hội Đảng bộ Thành phố, Đại hội lần thứ XIII của Đảng tới toàn thể cán bộ đảng viên, công chức viên chức, nhân dân trên địa bàn; Hoàn thành tiến độ đại hội chi bộ trực thuộc cơ sở, trong quý I/2020 và hoàn thành đại hội cấp cơ sở trong tháng 5/2020.

 

Hồng Khanh 

Vụ người chết ký nguồn gốc đất: Tuỳ tiện dùng bản photo xác định mốc giới

Vụ người chết ký nguồn gốc đất: Tuỳ tiện dùng bản photo xác định mốc giới

- Theo UBND quận Đống Đa, việc sử dụng biên bản xác định ranh giới, mốc giới thửa đất xác lập năm 1998 do Trung tâm trắc địa bản đồ cung cấp photo ký xác nhận trình ký làm tài liệu khi không kiểm tra và rà soát là tuỳ tiện…