Văn bản do trưởng ban Nguyễn Hồng Điệp ký, trong đó cho biết: Ban Tiếp công dân TW đã tiếp các ông, bà Lê Trọng Đặng, Lê Thị Hồng Vân, Nguyễn Thị Thanh Huyền và 9 công dân tại địa chỉ tổ 18 (cụm dân cư số 5, phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa). 

{keywords}
Ban Tiếp công dân TW (Thanh tra Chính phủ) có văn bản gửi Chủ tịch UBND TP Hà Nội về việc chuyển đơn của công dân phường Ô Chợ Dừa (quận Đống Đa).

Tại buổi tiếp công dân, người dân đã phản ánh việc hộ ông Lê Hữu Hùng (địa chỉ số 27A Đê La Thành, phường Ô Chợ Dừa) xây dựng nhà lấn lên phần diện tích đất có cống tiêu thoát nước và hố ga chung của các hộ dân tại khu vực.

Theo công dân trình bày: Chính quyền địa phương đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) và cấp giấy phép xây dựng cho gia đình ông Hùng bao gồm cả phần diện tích 26,6m2 là đất công (đường cống và hố ga để tiêu thoát nước thải nằm trên phần diện tích đất này). Việc cấp sổ đỏ có biểu hiện sai phạm như giả mạo chữ ký; các hộ dân đã có nhiều đơn thư gửi đến cơ quan thẩm quyền từ năm 2016 đến nay nhưng chưa được giải quyết…đã làm ảnh hưởng đến cuộc sống của 12 hộ dân với 84 nhân khẩu mỗi khi mùa mưa gây ngập do không có đường tiêu nước và là ổ dịch sốt xuất huyết. 

{keywords}
Hiện trạng phần đất có đường cống và 3 hố ga trước khi xảy ra tranh chấp. Theo các hộ dân đây là phần đất lưu không đã có từ thời Pháp, có tường bao ngăn cách riêng biệt với phần đất của các hộ gia đình tiếp giáp trong đó có cả phần đất của gia đình ông Lê Hữu Hùng (Ảnh tư liệu người dân cung cấp).

“Hiện nay các hộ dân đến Trụ sở Tiếp công dân TW đề nghị cơ quan chức năng kiểm tra, xác minh việc cấp sổ đỏ với diện tích 112,6m2 cho gia đình ông Lê Hữu Hùng, đồng thời khôi phục trả lại phần diện tích có đường thoát nước chung của các hộ dân trong khu vực” – văn bản nêu.

Từ đó, Ban Tiếp công dân TW chuyển đơn của công dân đến Chủ tịch UBND TP Hà Nội để chỉ đạo cơ quan chức năng giải quyết, trả lời công dân.

Đồng thời đề nghị thông báo kết quả đến Ban Tiếp công dân TW.

Cấp sổ đỏ sai phải thu hồi

Liên quan đến việc bà Phạm Thị Oanh, người chết 2 năm đã có giấy chứng tử nhưng vẫn ký tên trong biên bản xác định mốc giới nhà đất hộ liền kề để cấp sổ đỏ tại số 27A Đê La Thành gây tranh chấp khiếu kiện kéo dài, trao đổi với PV VietNamNet, ông Phạm Văn Viên - Chủ tịch UBND phường Ô Chợ Dừa cho rằng là do “hiểu lầm”. 

{keywords}
Bà Phạm Thị Oanh đã mất từ năm 2004 vẫn có chữ ký trong Biên bản xác định ranh giới, mốc giới thửa đất lập năm 2006 để làm cơ sở cho UBND quận Đống Đa cấp sổ đỏ tại số 27A Đê La Thành (Phần chữ ký bà Oanh được khoanh tròn màu đỏ - PV).

Được biết, ông Viên là cán bộ địa chính của phường Ô Chợ Dừa, cũng chính là người ký vào mục cán bộ phường xác nhận trong Biên bản xác định ranh giới, mốc giới thửa đất (theo hiện trạng sử dụng) được lập ngày 22/2/2006 của UBND phường Ô Chợ Dừa làm cơ sở đề nghị UBND quận Đống Đa cấp sổ đỏ tại số 27A Đê La Thành.

Theo ông Viên, năm 2006, gia đình ông Lê Hữu Tiến, bà Nguyễn Thị Nhạc tại số 27A Đê La Thành kê khai hồ sơ cấp sổ đỏ, phường đã trích đo bản đồ lập năm 1997, biên bản xác định mốc giới nhà đất hộ liền kề thời điểm này và bà Oanh đã ký xác nhận, vì vậy phường sử dụng tài liệu đó làm cơ sở để xét cấp cho gia đình ông Tiến, bà Nhạc.
Cũng theo Chủ tịch UBND phường Ô Chợ Dừa, khi cấp sổ đỏ số 27A Đê La Thành, trong giấy tờ gia đình bà Nhạc xin cấp chứng minh được 86m2 và có 26,6 m2 đất tăng thêm.

{keywords}
Biên bản xác định ranh giới, mốc giới thửa đất (theo hiện trạng sử dụng) lập năm 1997 (bên trái) và Biên bản xác định ranh giới, mốc giới thửa đất (theo hiện trạng sử dụng) lập năm 2006 (bên phải).

“Lúc bấy giờ tôi là cán bộ địa chính của phường nhưng không phải người ở đây nên không biết được ở dưới đất nó là cái gì, vì vậy phường yêu cầu nhà bà Nhạc có đơn giải trình tại sao giấy tờ trước đó là 86m2 giờ lại tăng lên thành 112,6 m2 và có các hộ liền kề ký xác nhận”, ông Viên nói.

{keywords}
UBND phường Ô Chợ Dừa đã có thông báo dừng thi công xây dựng hạng mục nhà ở tại số 27A Đê La Thành.

“Thời điểm đấy bà con đã ý vào đơn “Xác định diện tích đất” và tổ trưởng dân phố cũng ký xác nhận bà con đã ký vào. Còn ai làm sai thì người đó chịu trách nhiệm trước pháp luật. Hiện UBND quận Đống Đa đã chỉ đạo kiểm tra, rà soát lại toàn bộ hồ sơ cấp sổ đỏ tại số 27A Đê La Thành, nếu phát hiện sai thì phải thu hồi”, Chủ tịch UBND phường Ô Chợ Dừa cho hay.

Trước đó, như VietNamNet thông tin về chuyện “Hy hữu Hà Nội: Người chết 2 năm vẫn ký xác nhận ranh giới đất”. Trong đó, đại diện 12 hộ gia đình đang cư trú tại Tổ 18 (cụm dân cư số 5, phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, Hà Nội) đã “tố” những sai phạm trong việc cấp sổ đỏ tại số 27A Đê La Thành.

Theo người dân nguồn gốc đất mà gia đình ông Lê Hữu Tiến, bà Nguyễn Thị Nhạc (bố mẹ đẻ của ông Lê Hữu Hùng và các đồng sở hữu hiện nay-PV) tại số 27A Đê La Thành chỉ có diện tích là 86m2 đất, kê khai đóng thuế ổn định từ năm 1962 cho đến thời điểm được cấp sổ đỏ năm 2006.

Nhưng đến năm 2006, trong sổ đỏ cấp cho thửa đất số 27A Đê La Thành lại có tổng diện tích đất là 112,6 m2, gồm phần đất tăng thêm so với diện tích kê khai ban đầu là 26,6m2 thuộc đất lưu không liền kề. Đây cũng là hệ thống cống thoát nước thải và nước mưa của khu dân cư có từ hàng chục năm trước.

Sự việc tranh chấp đang được các cấp chính quyền xem xét giải quyết, thì vào ngày 13/2/2017, hộ ông Lê Hữu Hùng được UBND quận Đống Đa cấp giấy phép xây dựng số 170097/GPXD. Tiếp đó, ngày 15/2/2019, lại cấp giấy phép xây dựng số 190060/GPXD thay thế giấy phép xây dựng trước đó. Dựa trên GPXD mới, gia đình ông Hùng tiếp tục cho xây dựng công trình nhà ở trên phần đất mà các hộ dân cho rằng có hệ thống đường cống thoát nước chung.

Hồng Khanh

Hy hữu Hà Nội: Người chết 2 năm vẫn ký xác nhận ranh giới đất

Hy hữu Hà Nội: Người chết 2 năm vẫn ký xác nhận ranh giới đất

- Tranh chấp xảy ra trong suốt 2 năm qua liên quan đến hệ thống thoát nước chung của khu dân cư và các hộ dân liền kề.