Dân có quyền khiếu nại đòi quyền lợi

Như VietNamNet đã phản ánh, việc lấp đoạn sông Cầu Tràm (còn gọi là rạch Trị Yên), rộng khoảng 34m, dài 1,2km, kéo theo ngập lụt, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân ở Long An. Các chuyên gia cho rằng, đây chỉ là hậu quả trước mắt. Tác động lâu dài vẫn là điều khôn lường, nếu thiếu đánh giá tác động môi trường từ các nhà chuyên môn.
Luật sư Trần Thái Bình, Công ty Luật LNT & Partner, cho rằng, nếu con rạch có chiều rộng tới 34m, thì cũng là con sông quan trọng rồi. Do đó, chính quyền địa phương không thể đơn phương, tự ý ra quyết định lấp đi được. Nếu con rạch nhỏ, tiêu thoát nước trong nội đồng thì địa phương có thể quyết định được.

{keywords}
 

“Cần xác định thực tế là việc lấp sông có ảnh hưởng tới đời sống người dân hay không? Nếu ảnh huởng thì người dân có quyền khiếu nại tới các cơ quan nhà nước. Cụ thể như UBND tỉnh, cơ quan thanh tra tỉnh, HĐND tỉnh để được bảo vệ quyền lợi”, luật sư Bình nói.

Cũng theo luật sư Bình, thực tế đã xảy ra nhiều sự việc tréo ngoe như vậy, có chỗ xây bờ kè chắn song nhưng đâu có chắn được, vì nó đi ngược với quy luật tự nhiên. Hoặc chắn được chỗ này nhưng nó lại gây sạt lở ở chỗ khác. Không phải tự nhiên mà các con sông rạch lại chảy theo kiểu uốn lượn chứ không thành một đường thẳng. Hình dạng của con sông được hình thành qua rất nhiều năm, việc nắn dòng chắc chắn sẽ gây ra các tác động về địa chất.

“Việc lấp sông như vậy hoàn toàn có thể gây ảnh hưởng tới dòng chảy, gây sạt lở chỗ này chỗ kia. Có thể hiện tại chưa sạt lở nhưng nhiều năm sau mới xảy ra. Việc lấp rạch rồi xây cống để thoát nước cũng không phải là giải pháp tốt”, luật sư Bình đánh giá.

‘Quyết định của chính quyền không phải lúc nào cũng đúng’

“Tôi đánh giá dự án này là chủ trương của tỉnh đó (Long An - PV) rồi, vấn đề là chủ trương đó xét về góc độ khoa học có đúng hay không. Đánh giá về tác động môi trường và xã hội đã được làm đầy đủ hay chưa. Có nhiều khi có những quyết định, chính sách của chính quyền cũng sai, đâu phải lúc nào cũng hoàn toàn đúng”, luật sư Trần Thái Bình nói.

Luật sư Bình cũng dẫn thực tế, hiện nay đã có một số nơi xảy ra tình trạng lấp sông rạch, sau đó người ta phải khơi lại dòng chảy, nhưng nhỏ hơn trước. Ở Đồng Nai cũng có vụ việc lấp sông Đồng Nai…

{keywords}
 

“Nếu việc lấp sông này được xác định là sai thì cần phải sửa ngay. Tôi được biết có dự án lấp kênh từ mấy chục năm trước, giờ mới thấy là sai vì nó gây ngập úng. Hiện đã phải khôi phục lại và rất tốn kém, vì phải giải tỏa các hộ dân sinh sống trên đoạn kênh bị lấp đó. Còn dự án mới lấp mà đã xác định là lấp sai thì phải khắc phục ngay”, luật sư Bình khuyến cáo.

Trong khi đó, luật sư Trần Đức Phượng cho rằng, việc lấp hay tạo mới sông rạch nói chung, đều phải dựa vào khoa học và có sự đánh giá tác động tốt và tác động xấu. Điều này được thực hiện thông qua ý kiến của các sở ngành; ý kiến của người dân qua việc quy hoạch dự án (Luật Quy hoạch); điều tra lập báo cáo tác động môi trường. Như trường hợp lấp Sông Đồng Nai thì sai về quy hoạch, sai về báo cáo đánh giá tác động môi trường.

“Trong phạm vi dự án này, cần xem xét về những vần đề báo cáo tác động môi trường và về quy hoạch (đặc biệt là các bản đồ kèm theo quy hoạch). Việc điều chỉnh các tuyến sông, suối, kênh, rạch… là cần thiết, nếu giúp cải thiện môi trường tốt hơn. Tuy nhiên, phải dựa vào các công tác quản lý chuyên ngành địa phương (giao thông, thủy lợi) và việc giảm các tác động môi trường. Nếu việc thực hiện chưa đúng, chưa phù hợp thì cần phải có sự tham gia ý kiến của các Sở ngành chuyên môn và việc báo cáo đánh giá tác động môi trường đầy đủ”, luật sư Phượng nói.

Môi giới ‘lụi’ bủa vây khách hàng

Bất chấp hậu quả diễn ra với người dân xung quanh dự án, và những vấn đề pháp lý còn chưa được làm sáng tỏ, môi giới vẫn liên tục chào mới khách hàng mua đất nền trên con sông Cầu Tràm đã bị lấp. Dự án này có tên trên giấy phép là dự án Khu dân cư liên xã Phước Hậu - Long Thượng. Tuy nhiên, môi giới đã 2 lần đổi tên thương mại thành Trị Yên Riverside và Long Thượng Riverside.

Đơn vị môi giới đầu tiên cho dự án là Công ty Cổ phần Địa ốc First Real, với tên thương mại Trị Yên Riverside. Ngày 6/5/2018, công ty này đã mở bán dự án và công bố 85% sản phẩm tại dự án đã được giao dịch thành công.
Tuy nhiên, theo thông tin từ Sở Xây dựng tỉnh Long An, đến ngày 31/10/2018, Sở Xây dựng mới ký quyết định cấp giấy phép xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật dự án cho Công ty Long Thượng Lộc. Điều này cũng cho thấy, First Real Miền Nam đã tổ chức huy động vốn trái phép, khi dự án còn chưa được cấp phép xây dựng.

Gần đây, sau hàng loại vấn đề ‘lùm xùm’ pháp lý, tên gọi Trị Yên Riverside đã được môi giới đổi thành Long Thượng Riverside. Lần này, đơn vị môi giới mới xuất hiện là Mland Vietnam. Buổi mở bán sáng 6/1 vừa qua cũng đã thu hút khá đông khách hàng. Tuy nhiên, điều bất ngờ là môi giới đã quảng cáo nhiều tiện ích không được phê duyệt trong quy hoạch 1/500, để dụ khách hàng xuống tiền. Trong đó, điển hình là các tiện ích: Khu compound có camera an ninh 24/24; Trung tâm thương mại; Trường tiểu học, trường mẫu giáo; Cầu cảnh quan, khu vui chơi trẻ em.

Mạnh Đức - Quốc Đại 

Chấn động miền Tây, đại gia lấp sông làm dự án

Chấn động miền Tây, đại gia lấp sông làm dự án

Dự án Trị Yên Riverside do First Real Miền Nam mở bán từ tháng 5/2018, được hình thành từ việc lấp đoạn rạch dài 1,2km, rộng khoảng 34m, vốn là rạch điều tiết nước phục vụ sản xuất và sinh hoạt của người dân huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An.