-Dự án đón đầu con đường sẽ được quy hoạch chạy qua những tưởng được hưởng lợi khi hoàn thiện hạ tầng nhưng đến khi dự án xây xong, dân về ở mà đường vẫn chưa thông.

Dự án xong, đường chưa thông

Những ngày qua vấn đề bức xúc của cư dân tại chung cư Home City (Cầu Giấy – Hà Nội) gây chú ý dư luận thủ đô. Theo phản ánh của cư dân, họ đang rơi vào tình cảnh “dở khóc, dở cười” khi địa chỉ một đằng nhưng đường đi lại một nẻo.

{keywords}

Biển quảng cáo bên ngoài khu nhà của chủ đầu tư vẫn ghi địa chỉ 177 phố Trung Kính.

Theo đó, trong Hợp đồng mua bán căn hộ ký kết với các khách hàng chủ đầu tư đều lấy địa chỉ là 177 Trung Kính, tổ 51, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, TP.Hà Nội làm địa chỉ chính thức. Song, từ khi bàn giao nhà cho cư dân, chủ đầu tư đã cho bảo vệ chặn lối đi này, yêu cầu tất cả cư dân phải đi lối ra đường Nguyễn Chánh.

Ông Phạm Đình Tuân – Đại diện cư dân cho biết: “Hiện chúng tôi phải đi lại bằng một lối phụ trên đường Nguyễn Chánh, không có địa chỉ rõ ràng, không có nhận diện chung cư trên cổng, cổng vào tạm bợ, khuất tầm nhìn. Xét về giá trị chung cư xây dựng trên 2 con đường thì người mua nhà chúng tôi như bị chủ đầu tư lừa. Có cư dân mua căn hộ với giá 35 triệu đồng/m2. Nếu dự án rao bán tọa lạc trên đường Nguyễn Chánh thì giá sẽ mềm hơn. Văn Phú đã bán căn hộ tại vị trí 'đắc địa' nhưng lối đi tại vị trí “hãm địa”.

Trong khi đó, phía chủ đầu tư Công ty TNHH MTV Đầu tư Văn Phú - Trung Kính cho biết, theo quyết định phê duyệt của thành phố, địa chỉ khu đất thực hiện dự án Khu nhà ở cao tầng kết hợp trung tâm thương mại, văn phòng cho thuê và trường tiểu học có địa chỉ tổ 51 phố Trung Kính. Trong các hợp đồng với khách hàng, cũng nói rõ lô đất thuộc ô quy hoạch theo địa chỉ nói trên.

Cũng theo quy hoạch đã được phê duyệt, hạng mục, trường tiểu học sẽ đi theo cổng đường Trung Kính (177 Trung Kính), còn công trình dự án khu nhà ở cao tầng sẽ đi theo đường quy hoạch 21m (theo lối Nguyễn Chánh). Hiện tuyến đường 21m nói trên đã được chủ đầu tư hoàn thiện và đang được cư dân sử dụng.

{keywords}

Lối đi vào Home City từ đường Nguyễn Chánh. Hai đầu đường quy hoạch 21m hiện nay vẫn chưa được thông.

Tuy nhiên, trao đổi về vấn đề này, cư dân Home City cho biết chủ đầu tư đã có sự bất nhất khi trả lời về tính pháp lý của con đường quy hoạch 21m. Cụ thể, tại biên bản cuộc họp vào lúc 9h ngày 8/1/2017 giữa Công ty cổ phần đầu tư Văn Phú - Trung Kính và cư dân, đại diện chủ đầu tư đã giải thích với cư dân rằng: “Phía trước dự án là Công viên hồ điều hòa, đây là dự án của một đơn vị khác. Tuy nhiên, tính chất pháp lý của con đường này (đường quy hoạch 21m) đang phụ thuộc vào 1 dự án khác đã được phê duyệt”.

Cũng theo cư dân, thực tế hiện nay đường 21m mới chỉ có một đoạn, hai đầu thông ra hai bên đường Mạc Thái Tổ và Mạc Thái Tông vẫn chưa được triển khai, nếu muốn triển khai phải giải tỏa 1 đầu đang là khu dân cư đi ra phía chung cư Thăng Long Yên Hòa, một đầu là nghĩa trang.

Theo tìm hiểu của PV VietNamNet, ngày 3/1/2017, Công ty TNHH MTV Đầu tư Văn Phú - Trung Kính đã có công văn gửi UBND TP Hà Nội và UBND Quận Cầu Giấy về việc làm đường vào khu chung cư Home City.

Văn bản nêu: “Căn cứ bản đồ quy hoạch chi tiết quận Cầu Giấy, hiện nay, dự án Home City do công ty TNHH MTV đầu tư Văn Phú Trung Kính làm chủ đầu tư, tại địa chỉ tổ 51, phố Trung Kính, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy đã hoàn thành và cư dân đã chuyển về sinh sống.

Tuy nhiên đường vào dự án theo quy hoạch từ đường Nguyễn Chánh – Mạc Thái Tổ chưa được triển khai thi công, gây khó khăn cho cư dân trong việc đi lại và sinh hoạt tại khu chung cư Home City”.

Văn bản này cũng nêu rõ: “Để tạo điều kiện cho cư dân sinh sống tại khu chung cư Home City được tốt hơn, đồng thời giảm bức xúc từ phía người dân. Công ty kính đề nghị UBND TP Hà Nội, UBND quận Cầu Giấy nghiên cứu, tạo điều kiện để dự án vào đường khu chung cư từ phía đường Nguyễn Chánh và Mạc Thái Tổ được triển khai thi công sớm theo quy hoạch đã được TP phê duyệt”.

Hợp đồng đã ký, tiền đã đóng, dự án đã xong, dân đã vào ở nhưng đường chưa thông? Đến nay, chủ đầu tư và cư dân vẫn chưa tìm được tiếng nói chung. Ai sẽ là người bảo vệ quyền lợi cho khách hàng?

Chưa xây nhà cao tầng khi giao thông chưa có lối ra

Dự án đón đầu con đường sẽ được quy hoạch chạy qua những tưởng được hưởng lợi khi hoàn thiện hạ tầng. Việc xây dựng nhà ở đón đầu quy hoạch trong tương lai, khi đó dự án sẽ “hô biến” ra mặt đường. Nhưng đến khi dự án xây xong, dân về ở vẫn chưa thấy đường không phải là chuyện hiếm ở Hà Nội.

Trên tuyến phố Triều Khúc, bán kính khoảng 1km đang phải “cõng” 2 đại công trường: Công trình hỗn hợp Pandora (53 Triều Khúc) và dự án chung cư cao cấp Blue Diamond (69 Triều Khúc). Trong đó, dự án biệt thự liền kề, chung cư Pandora 53 Triều Khúc được chủ đầu tư, Công ty liên doanh ôtô Hòa Bình, giới thiệu là dự án trọng điểm của quận Thanh Xuân trong giai đoạn hoàn thiện hạ tầng được quy hoạch của thành phố Hà Nội.

{keywords}

Dự án Pandora (53 Triều Khúc) nằm trên con phố Triều Khúc chỉ rộng khoảng 4m.

Tổng diện tích xây dựng dự án là 41.700 m2, khởi công tháng 6/2015 và dự kiến hoàn thành vào quý IV/2019. Một số thông tin cho biết, để đảm bảo thỏa mãn điều kiện về hạ tầng giao thông, tương lai, dự án sẽ có quy hoạch tuyến đường mở rộng tới 40m chạy qua. Nhưng thực tế, con phố nhỏ chỉ rộng khoảng 4m Triều Khúc vẫn đang là lối vào duy nhất của công trình này.

Trong khi đó, dự án chung cư Diamon Blue nằm ngay cạnh Pandora khởi công từ đầu 2015. Với quy mô được giới thiệu cũng thuộc dạng “khủng”, dự án này góp phần làm trầm trọng thêm sự quá tải của khu vực này.

Công trình xây xong, giá chào bán cao ngất ngưởng nhưng đường thì chưa chắc đã mở. Thực tế, nhiều công trình nội đô vẫn trong tình trạng mắc kẹt, chờ mở cổng. Đó là thực tế đã được nhiều chuyên gia đưa ra lời cảnh báo. Điều này cũng dẫn tới hệ quả là tắc nghẽn giao thông ngày càng trầm trọng tại các trục đường chính.

Về vấn đề này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong buổi làm việc với lãnh đạo TP Hà Nội và các bộ ngành về các giải pháp chống ùn tắc giao thông đã yêu cầu cần quản lý tốt quy hoạch của Hà Nội, “chưa xây dựng nhà cao tầng khi phương án giao thông chưa có lối ra”, “tập trung mật độ cao quá ở trung tâm thì dứt khoát ùn tắc”.

VietNamNet tiếp tục thông tin.

Chưa xây nhà cao tầng khi giao thông chưa có lối ra

Trước dịp Tết Nguyên Đán vừa qua, trước vấn đề ùn tắc giao thông gây bức xúc cho người dân thủ đô, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc làm việc với lãnh đạo TP. Hà Nội và các bộ, ngành về các giải pháp chống ùn tắc giao thông. Tại cuộc họp này, Thủ tướng nhấn mạnh Hà Nội cần coi đây là nhiệm vụ quan trọng để phát triển Thủ đô bền vững. Thủ tướng yêu cầu cần quản lý tốt quy hoạch của Hà Nội, “chưa xây dựng nhà cao tầng khi phương án giao thông chưa có lối ra”, “tập trung mật độ cao quá ở trung tâm thì dứt khoát ùn tắc”.

Hồng Khanh

Tranh chấp nhà chung cư nhìn từ dự án Home City Trung Kính

Tranh chấp nhà chung cư nhìn từ dự án Home City Trung Kính

Cho rằng sau cơn suy thoái, các doanh nghiệp chủ đầu tư đều minh bạch hơn trong việc bán hàng và công bố thông tin liên quan đến dự án. Thế nhưng, tại nhiều dự án, chỉ đến khi nhận bàn giao nhà, khách hàng mới tá hỏa...

Bất động sản nghỉ dưỡng 2017 đối mặt nguy cơ tranh chấp

Bất động sản nghỉ dưỡng 2017 đối mặt nguy cơ tranh chấp

Bất động sản nghỉ dưỡng trở thành kênh đầu tư được quảng bá rầm rộ với những chiêu bán hàng mới lạ. Cùng với đó, thị trường cũng đã bắt đầu xuất hiện những vụ tranh chấp, gia tăng sự hoài nghi cho phân khúc này.

Tranh chấp tại Riverside Garden: Những cuộc ngã giá bất thành

Tranh chấp tại Riverside Garden: Những cuộc ngã giá bất thành

Một nhóm cổ đông của Công ty Prosimex nhiều ngày qua đã giăng băng rôn cảnh cáo khách mua nhà tại dự án Riverside Garden do Videc và Prosimex làm chủ đầu tư với lý do dự án đang diễn ra tranh chấp.

Khổ sở khi khi mua phải căn nhà có đường vào bị tranh chấp

Khổ sở khi khi mua phải căn nhà có đường vào bị tranh chấp

Cuộc sống của gia đình tôi từ ngày chuyển tới căn nhà mới mua này không ngày nào được yên ổn. Tôi đã phải trả giá quá đắt cho việc mua nhà vội vàng mà không tìm hiểu kỹ lưỡng xung quanh.

Các dự án "nổi đình nổi đám" dính tranh chấp giờ ra sao?

Các dự án "nổi đình nổi đám" dính tranh chấp giờ ra sao?

Nhiều dự án chung cư tại TP.HCM dính tranh chấp năm này sang năm khác hoặc chậm trễ tiến độ. Báo VietNamNet ghi nhận thực tế tại một số dự án điển hình liên quan đến các tranh chấp.