Núi bị “cạo trọc đầu” đổ bê tông, đặt tượng phật

Như VietNamNet  thông tin, UBND xã Kim Long mới đây đã ký ban hành quyết định xử phạt hành chính 4 triệu đồng đối với ông Đường Ngọc Sơn vì đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính trên thửa đất số 16 tờ bản đồ số 84, diện tích 11.808m2.

Cụ thể: Ông Sơn tự chuyển đổi mục đích sử dụng từ đất rừng sản xuất sang đất phi nông nghiệp, đã xây dựng, đổ bê tông 121m2 cao 1,4m, trên trụ đặt một tượng phật bằng đá màu trắng cao khoảng 5m.

{keywords}
Khu vực núi Con Voi bị “cạo trọc đầu”, ông Đường Ngọc Sơn đã xây dựng, đổ bê tông cốt thép, đặt tượng phật bằng đá…

Quyết định cũng nêu rõ: “Các biện pháp khắc phục hậu quả buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm. Thời gian thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả là 10 ngày”.

Đây là khu vực thuộc quần thể núi Con Voi (khu vực tiếp giáp giữa TP Vĩnh Yên, huyện Tam Dương và huyện Bình Xuyên, Vĩnh Phúc). Thời gian qua, báo chí đã phản ánh việc núi Con Voi bị “cạo trọc đầu” với việc lấn chiếm, chuyển mục đích, xây dựng biệt thự, xây nhiều công trình kiên cố trái phép trên đất rừng.

Bộ TN&MT đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh Vĩnh Phúc khẩn trương triển khai tổ công tác của tỉnh để thanh, kiểm tra và xử lý toàn diện những sai phạm trong việc quản lý và sử dụng đất tại núi Đinh, núi Đúng và một phần diện tích đất mà mà Công ty TNHH Kim Long (Công ty Kim Long) sử dụng.

{keywords}
Những ngôi nhà, biệt thự cũ và mới trên đất giao cho Công ty Kim Long (Ảnh chụp tháng 8/2020)

Liên quan đến diện tích đất giao cho Công ty Kim Long tại Vĩnh Phúc, từ năm 2018, VietNamNet đã phản ánh về việc xây dựng trái phép trên đất giao cho công ty này. Sau đó UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã giao Thanh tra tỉnh vào cuộc xác minh tình trạng xây dựng tại đây.

Tháng 4/2019, Thanh tra tỉnh Vĩnh Phúc có kết luận về công tác quản lý sử dụng đất đai và xử lý các trường hợp vi phạm về lấn, chiếm, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, xây dựng công trình trái pháp luật trong đó có Công ty Kim Long.

Theo thanh tra, diện tích đất Công ty Kim Long sử dụng phường Liên Bảo có 193 trường hợp vi phạm về lấn, chiếm, sử dụng không đúng mục đích, xây dựng công trình trái phép chưa được xử lý dứt điểm.

{keywords}
Những công trình mới được xây dựng sau kết luận của thanh tra tỉnh Vĩnh Phúc (Ảnh chụp tháng 8/2020)

Trong đó, diện tích đất do phường quản lý là hơn 43.000m2 với 154 trường hợp vi phạm; Công ty TNHH Kim Long quản lý hơn 124.000m2 với 39 trường hợp vi phạm.

Thời điểm năm 2014, UBND phường đã kiểm tra, phát hiện, lập hồ sơ xử lý vi phạm hành chính đối với 74/181 trường hợp hộ gia đình vi phạm. Đối với 39 trường hợp xây dựng trái phép trên diện tích đất Công ty Kim Long, trong đó có 7 ngôi biệt thự được báo VietNamNet  phản ánh, các cơ quan chức năng đã nhiều lần vào kiểm tra lập biên bản nhưng chưa tiến hành xử lý vi phạm.

Điều đáng nói, trong thời gian đợi quyết định xử lý các ngôi biệt thự này thì thời gian gần đây việc xây dựng lại diễn ra ngày càng nhiều và công khai hơn.

Ghi nhận từ những phản ánh của người dân, việc xây dựng biệt thự trên đất giao cho Công ty Kim Long ngày càng nhiều sau khi có quyết định thanh tra của tỉnh Vĩnh Phúc.

{keywords}
Công trình trước (bìa trái - chụp năm 2018) và sau khi có kết luận thanh tra (bìa phải - chụp năm 2020)

Anh Nguyễn T.N. (người dân phường Liên Bảo) bức xúc nói, người dân đổ xô đến khu vực này mua đất và xây rất nhiều ngôi nhà kiên cố. Trước báo chí phản ảnh thì họ tạm dừng lại để nghe ngóng, khi không có động thái gì từ phía cơ quan chức năng họ lại đua nhau xây lên.

“Mọi người còn truyền tai nhau, cứ xây thành nhà thì chính quyền không cưỡng chế”, anh N. nói.

Ông H.V.M (62 tuổi, phường Liên Bảo) đặt vấn đề về vài ngôi nhà xây dựng trái phép trên đất giao cho công ty Kim Long tại sao các cơ quan chức năng tỉnh Vĩnh Phúc, thành phố Vĩnh Yên không thể xử lý.

“Chính vì không xử lý dứt điểm nên tạo ra tiền lệ xấu, người dân ngày càng đua nhau ra đây để xây nhà” – ông M. nói.

Trong khi đó, thông tin từ Chánh văn phòng TP Vĩnh Yên cho biết, hiện UBND tỉnh đã thành lập tổ công tác chỉ đạo, giải quyết các tồn tại, vướng mắc và xử lý vi phạm.

Cưỡng chế nhà cấp 4 bỏ qua biệt thự? 

Theo tìm hiểu của PV VietNamNet, ngày 22/5 vừa qua, Chủ tịch UBND TP Vĩnh Yên Lương Văn Long đã ký ban hành quyết định số 1023 quyết định cưỡng chế bắt buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với ông Nguyễn Kim Tuyến ở khu hành chính 16 (giáp 7 ngôi biệt thự), phường Liên Bảo.

Theo đó, ông Tuyến phải tháo dỡ công trình vi phạm gồm nhà cấp 4, các công trình phụ trợ, tường bao quanh tại thửa đất số 5, tờ bản đồ số 14 và buộc trả lại đất đã chiếm. Thời gian thực hiện là 15 ngày từ ngày ký quyết định.

Ngoài ra, còn nhiều trường hợp khác được Chủ tịch UBND TP Vĩnh Yên ký quyết định cưỡng chế.

{keywords}
Hai ngôi nhà đang được xây dựng cạnh một ngôi biệt thự cũ được xây từ trước (Ảnh chụp tháng 8/2020)

Thế nhưng, dù đã quá thời hạn những những công trình này vẫn tồn tại chưa bị cưỡng chế. Thậm chí còn xuất hiện thêm nhiều ngôi nhà kiên cố xây sát ngay cạnh những ngôi biệt thự xây dựng trái phép trước đó. 

Theo cán bộ phòng địa chính phường Liên Bảo, hiện tại 7 ngôi biệt thự trên khu đất của Công ty Kim Long vẫn chưa có quyết định cưỡng chế, các trường hợp cưỡng chế là ở gần đó và chỗ khác trên địa bàn phường.

Vị cán bộ còn cho biết thêm, nhiều lần xuống kiểm tra tại khu vực này nhưng không thể vào phía trong các ngôi nhà trên bởi toàn bộ khu vực này có một nhóm người luôn túc trực, khi có người lạ vào thì họ bám theo không cho tiếp cận. 

{keywords}
Càng thanh tra càng mọc thêm nhiều nhà mới tại khu đất giao cho Công ty Kim Long (Ảnh chụp tháng 8/2020)

Lãnh đạo phường Liên Bảo cho biết, do thời gian gần đây phường tập trung vào công tác phòng chống dịch Covid-19 nên nhiều hộ dân đã lợi dụng xây nhà trái phép tại khu vực thuộc đất của UBND tỉnh Vĩnh Phúc giao cho Công ty Kim Long.

“Sau khi nhận được thông tin phản ánh, cán bộ của phường đã xuống hiện trường xác minh sự việc” – vị lãnh đạo này nói.

{keywords}
Ngôi nhà khang trang mọc trên đất giao cho công ty Kim Long (Ảnh chụp tháng 8/2020)

 

Phường đính chính văn bản do sơ suất đánh máy và coppy

Trước đó, ngày 22/4/2020, UBND phường Liên Bảo có văn bản số 124 báo cáo Kết quả kiểm tra tại khu đất UBND tỉnh đã thu hồi của Công ty Kim Long thuộc khu hành chính 16, phường Liên Bảo, TP Vĩnh Yên. Nêu tại báo cáo này, UBND phường cho biết, qua kiểm tra xây dựng vi phạm đã phát hiện có trường hợp san gạt đất, đổ đất vào phần đường giao thông thuộc khu đất UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã thu hồi của Công ty Kim Long thuộc khu hành chính 16, phường Liên Bảo.
Ngày 20/4/2020, UBND phường chỉ đạo công an phường, cán bộ chuyên môn phụ trách phối hợp với cán bộ đội trật tự TP Vĩnh Yên lập biên bản về việc san gạt đất tại đây.
"Cụ thể, ông Dương Ngọc Khuyến đã thuê máy san, múc đất từ khu vực đất thuộc phần diện tích đất thu hồi của Công ty Kim Long với diện tích khoảng 160m2. Ông Dương Ngọc Khuyến cũng được xác định là người vi phạm đất đai, xây dựng trái phép tại khu hành chính 16 mà UBND phường đã tổng hợp trong danh sách đã được gửi lên UBND TP và tỉnh Vĩnh Phúc. Nhưng ông Khuyến tiếp tục thực hiện hành vi vi phạm chiếm đất, hủy hoại đất" - báo cáo của UBND phường Liên Bảo nêu.
Tuy nhiên, đến ngày 25/8, thông tin tới báo VietNamNet, UBND phường Liên Bảo cho biết, do sơ suất trong khâu đánh máy và coppy văn bản, Văn phòng UBND phường đính chính sai sót tại văn bản số 124 ban hành ngày 22/4/2020.
Theo đó trường hợp liên quan đến ông Dương Ngọc Khuyến sửa lại là: "Ngày 20/4/2020, UBND phường đã chỉ đạo công an phường, cán bộ chuyên môn phụ trách phối hợp với cán bộ đội trật tự thành phố lập biên bản về hành vi xúc đất, làm đường tại khu đất UBND đã thu hồi của công ty Kim Long.
Tại thời điểm kiểm tra, lập biên bản có một số hộ dân thuê máy xúc múc đất san lấp đường và có ý kiến đoạn đường trên trũng, lầy lội nên các hộ gia đình thống nhất san lấp để đảm bảo việc đi lại. Song cán bộ chuyên môn đã giải thích việc đầu tư xây dựng đường giao thông phải có chủ trương và được phép của cơ quan có thẩm quyền. Đội trật tự phường, đội trật tự thành phố đã uyêu cầu dừng ngay hành vi múc đất, san lấp trên".

Công Duy - Huỳnh Anh

Buộc khôi phục nguyên trạng khu núi Con Voi bị ‘cạo trọc đầu’ ở Vĩnh Phúc

Buộc khôi phục nguyên trạng khu núi Con Voi bị ‘cạo trọc đầu’ ở Vĩnh Phúc

Ông Đường Ngọc Sơn đã tự chuyển mục đích sử dụng từ đất rừng sản xuất sang đất phi nông nghiệp, xây dựng, đổ bê tông cốt thép, đặt tượng phật bằng đá… tại khu vực núi Đinh, núi Đúng hay còn gọi núi Con Voi (Tam Dương, Vĩnh Phúc).