Thanh tra Chính phủ (TTCP) vừa có có thông báo kết luận thanh tra toàn diện các dự án của Công ty cổ phần Thương mại và dịch vụ Lã Vọng (Công ty Lã Vọng) cùng các đơn vị thành viên trên địa bàn Hà Nội.

Theo thông báo kết luận, trong tổng 9 dự án đã thanh tra theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ có, 5 dự án do Công ty Cổ phần thương mại và Dịch vụ Lã Vọng (Công ty Lã Vọng) và các đơn vị thành viên thực hiện làm chủ đầu tư; 3 dự án Công ty Lã Vọng và đơn vị thành viện tham gia hợp tác đầu tư; 1 dự án Công ty Lã Vọng thuê mặt bằng kinh doanh. Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra hàng loạt sai phạm tại 9 dự án liên quan đến Công ty Lã Vọng và kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo UBND TP Hà Nội nhanh chóng thực hiện hàng loạt công việc để xử lý, khắc phục.

{keywords}
Dự án tại ô đất DX1, DX2, DX3, DX4, CX2, CX1 Khu đô thị Đông Nam đường Trần Duy Hưng giao dự án không thông qua đấu giá.

Cụ thể, tại Dự án Cải tạo môi trường Hồ Đầu Băng (quận Long Biên), cơ quan thanh tra xác định việc triển khai nạo vét hồ và một số hạng mục phụ trợ của dự án theo phương án vừa thiết kế vừa thi công, thiếu phê duyệt dự án, tổng mức đầu tư, thiết kế cơ sở, thiết kế bản vẽ thi công - dự toán công trình trước khi thi công.

Giai đoạn 2, khi phê duyệt chủ đầu tư, UBND TP.Hà Nội chưa phê duyệt kinh phí giải phóng mặt bằng (GPMB) làm căn cứu thực hiện GPMB của dự án vi phạm Luật Xây dựng 2014. Đồng thời, công tác chuẩn bị đầu tư chậm, đến thời điểm thanh tra dự án mới thực hiện công tác lập, thẩm định thiết kế bản vẽ thi công - dự toán, chưa triển khai thực hiện dự án.

TTCP xác định trách nhiệm thuộc về UBND TP.Hà Nội, Sở Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT), Sở Quy hoạch và Kiến trúc (QHKT), Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT), Sở Xây dựng và UBND quận Long Biên.

Đối với Dự án Cải tạo và xây dựng hệ thống cống nối hồ Vục- hồ Đầu Băng- hồ Tư Đình (quận Long Biên) theo hình thức hợp đồng BT (xây dựng- chuyển giao), TTCP cho xác định, việc chậm GPMB do chậm điều chỉnh dự án đầu tư và xử lý phần GPMB trùng lắp, dẫn đến tiếp độ dự án BT chậm, không có cơ sở xác định khối lượng xây dựng và giá trị của dự án BT, để làm căn cứ xác định giá trị hợp đồng BT.

"Trách nhiệm thuộc về Sở KHĐT, Sở QHKT, Sở TNMT, Sở Xây dựng, UBND quận Long Biên, UBND TP.Hà Nội" - thông báo kết luận nêu.

Dự án xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật và nhà ở 14,5 ha tại khu chức năng đô thị Tây Nam đường 70 (phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm), xác định, việc giao Công ty Cổ phần Ngôi nhà mới thực hiện 2 dự án con đường có diện tích 0,67ha, với mục tiêu kết nối giao thông trong khu quy hoạch 30,5ha được duyệt. Tuy nhiên, phần thực hiện này chưa hoàn thiện thủ tục theo quy định... "Trách nhiệm thuộc về Sở KHĐT, Sở TNMT, Sở Tài chính, UBND TP.Hà Nội".

Đối với Dự án trụ sở làm việc (cơ sở 2) và căn hộ chung cư kết hợp dịch vụ thương mại tại Xa La (phường Phúc La, quận Hà Đông), TTCP xác định sự án chưa Quyết toán để xác định tài sản nhà nước và việc phân chia lợi nhuận theo thảo thuận. "Trách nhiệm thuộc về Công ty TNHH MTV đầu tư và phát triển thủy lợi Sông Nhuệ và Công ty cổ phần thương mại Ngôi nhà mới".

Tại Dự án tại ô đất DX1, DX2, DX3, DX4, CX2, CX1 Khu đô thị Đông Nam đường Trần Duy Hưng (quận Cầu Giấy), việc lựa chọn nhà đầu tư không thực hiện thông báo công khai trên phương tiện thông tin đại chúng để kêu gọi đầu tư, giao Dự án không thông qua đấu giá. UBND TP.Hà Nội không tính lại đơn giá thuê đất phần xây dựng sai quy hoạch làm tăng hệ số sử dụng đất.

{keywords}
Dự án Ngôi Nhà Mới tại Quốc Oai.

"Sở Tài Chính căn cứ vào kết quả kiểm toán giá trị đầu tư hạ tầng toàn bộ KĐT năm 2012 là 102,339 tỷ đồng để phân bố chi phí hạ tầng cho tổng diện tích 29,730 ha các ô đất, đơn giá cho phí hạ tầng là 344.226 đ/m2 để tính tiền xuất đầu tư hạ tầng phải nộp cho năm 2016 là không có cơ sở...". "Trách nhiệm thuộc về Sở KHĐT, Sở QHKT, Sở Tài chính, và UBND TP.Hà Nội" - TTCP nêu rõ.

Dự án Khu nhà ở cao cấp tại Khu đô thị Quốc Oai (huyện Quốc Oai), TTCP xác định, Dự án được UBND tỉnh Hà Tây (nay là TP.Hà Nội) giao không thông qua đấu thầu. Đồng thời, UBND TP.Hà Nội thiếu kiểm tra, đôn đốcviệc thực hiện phần hạ tầng khu đất dịch vụ để trả cho các hộ dân bị thu hồi đất nông nghiệp 3,1 ha chậm tiến độ, đến thời điểm thanh tra mới bàn giao đưa vào sử dụng...

Dự án cải tạo, nâng cấp khu vui chơi giải trí bán đảo hồ Đống Đa, TTCP yêu cầu Công ty cổ phần Hà Thuỷ sử dụng tầng 1 đúng quy định quy hoạch. TP.Hà Nội cũng phải kiểm tra, xem xét và quyết định theo thẩm quyền việc thu hồi đất để thực hiện xây dựng công viên vui chơi, giải trí phục vụ nhân dân phù hợp với quy hoạch và quy định của pháp luật.

Đối với Dự án Cải tạo nâng cấp Quốc lộ 6, TTCP xác định, giai đoạn 2009-2016 UBND TP.Hà Nội thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, tuy nhiên Tổng Công ty Sông Đà là đơn vị được giao Chủ đầu tư nhưng không đề xuất được dự án để triển khai thực hiện. "Trách nhiệm thuộc UBND TP.Hà Nội và các sở, ngành có liên quan và Tổng công ty Sông Đà trong việc tổ chức, triển khai Dự án".

Giai đoạn 2017 đến nay, TTCP nêu rõ: "Mặc dù Chủ tịch UBND TP.Hà Nội đã có văn bản chỉ đạo về tuân thủ quy hoạch chi tiết xây dựng.... nhưng Sở KHĐT vẫn trình để giao cho nhà đầu tư 39 ô đất làm đối ứng thanh toán BT. việc tham mưu không đúng quy định pháp luật của Sở KHĐT nguy cơ gây thất thoát ngân sách nhà nước...".

Đối với Dự án Khu đô thị mới Hoàng Văn Thụ (quận Hoàng Mai), TTCP xác định, năm 2000, UBND TP.Hà Nội giao cong ty UDIC nghiên cứu lập dự án đầu tư là chưa phù hợp. Đến năm 2011, UBND TP.Hà Nội giao Tổng công ty UDIC làm chủ đầu tư dự án không thông qua đấu thầu là vi phạm.

Phó Thủ tướng chỉ đạo xử nghiêm

Căn cứ theo kết luận thanh tra của TTCP, được biết Văn phòng Chính phủ đã có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình về xử lý sau thanh tra các dự án của Công ty cổ phần thương mại và dịch vụ Lã Vọng và các đơn vị thành viên trên địa bàn Hà Nội.

Theo đó, Phó Thủ tướng yêu cầu UBND TP Hà Nội tổ chức xử lý nghiêm các vi phạm liên quan đến các dự án theo kiến nghị tại kết luận của Thanh tra Chính phủ.

Trong quá trình xử lý sau thanh tra, tiếp tục kiểm tra, rà soát kỹ cơ sở pháp luật phê duyệt, điều chỉnh, giao thực hiện các dự án và kịp thời xử lý theo quy định của pháp luật đối với các vi phạm (nếu có) chưa được phát hiện trong quá trình thanh tra.

“Chịu trách nhiệm về việc thanh quyết toán các dự án công khai, minh bạch, đúng quy định, đảm bảo không có tiêu cực, thất thoát tài sản nhà nước, trong đó cần lưu ý Dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật và nhà ở trên 14,5 ha đất tại Khu chức năng đô thị Tây Nam đường 70, quận Nam Từ Liêm; Dự án các ô đất DX1, DX2, DX3, DX4, CX1, CX2 thuộc Khu đô thị mới Đông Nam đường Trần Duy Hưng, quận Cầu Giấy”- văn bản của Văn phòng Chính phủ nêu rõ.

Riêng đối với các đơn vị, cá nhân có vi phạm, Phó Thủ tướng Thường trực yêu cầu tổ chức kiểm điểm, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. UBND TP Hà Nội phải báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện các nội dung chỉ đạo nêu trên trên trước ngày 1/4/2020.

Không có chuyện "ưu ái"?

Một ngày sau, ngày 20/1, Công ty Lã Vọng đã phát đi thông cáo báo chí liên quan đến các dự án trên. Về Dự án cải tạo, nâng cấp khu vui chơi, giải trí bán đảo hồ Đống Đa công ty Lã Vọng cho biết, chủ đầu tư là Công ty CP Đầu tư và Phát triển Hà Thủy. “Công ty Lã Vọng chỉ là đơn vị thuê lại mặt bằng kinh doanh và đã chấm dứt hợp đồng thuê từ năm 2016, không còn bất kỳ liên quan nào đến dự án nêu trên. Việc này đã được xác nhận tại kết luận của Thanh tra Chính phủ” – thông cáo báo chí nêu.

Doanh nghiệp này cũng khẳng định không có việc công ty được “ưu ái” giao thêm 1 ha đất tại Dự án Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. Bởi trên thực tế, Lã Vọng tài trợ kinh phí để làm đường có diện tích 0,67 ha kết nối giao thông dân cư hiện hữu trong khu quy hoạch được duyệt. Sau khi hoàn thành con đường, doanh nghiệp bàn giao cho UBND TP Hà Nội quản lý, sử dụng.

Còn tại dự án bãi đỗ xe kết hợp khuôn viên cây xanh và dịch vụ công cộng có tính chất kinh doanh tại các ô đất DX và CX khu Đô thị Đông Nam đường Trần Duy Hưng doanh nghiệp này cũng thừa nhận, dự án có 3 chức năng: Dịch vụ, bãi đỗ xe và cây xanh. Khi thực hiện dự án doanh nghiệp đã đảm bảo chỉ tiêu số chỗ đỗ xe, mật độ cây xanh và cảnh quan, chỉ có một phần thực hiện kinh doanh dịch vụ. Mặc dù được cho phép xây dựng chiều cao công trình là 9m nhưng doanh nghiệp đã xây dựng thành một tầng và 1 tầng lửng. Bởi vậy, cơ quan chức năng đã ra quyết định xử phạt và được phép tồn tại theo quy định. Năm 2014, Thanh tra thành phố Hà Nội đã có kết luận và doanh nghiệp đã thực hiện khắc phục.

Về thông tin Lã Vọng bị đề nghị truy thu hơn 100 tỷ đồng tại Dự án cải tạo xây dựng hệ thống cống nối hồ Vục - hồ Đầu Băng và hồ Tư Đình, quận Long Biên theo hình thức BT, Công ty Lã Vọng cho hay doanh nghiệp đã đề xuất thực hiện việc điều chỉnh dự án theo hướng không phải di dời giải phóng mặt bằng các hộ dân. Sau khi TP Hà Nội đồng ý với đề xuất trên và dự án được điều chỉnh doanh nghiệp sẽ nộp khoản tiền chênh lệch vào ngân sách. Điều này là hoàn toàn bình thường, đúng quy định của pháp luật và không có chuyện thất thoát tiền của nhà nước.

Thuận Phong

Lật mở đường thâu tóm loạt ‘đất vàng’ ở Hà Nội của Lã Vọng

Lật mở đường thâu tóm loạt ‘đất vàng’ ở Hà Nội của Lã Vọng

- 9 dự án "đất vàng" do Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ Lã Vọng (Công ty Lã Vọng) và các đơn vị thành viên đầu tư tại Hà Nội, trong đó có những dự án không qua đấu giá theo quy định.