Sáng nay, ông Võ Văn Hoan, Phó chủ tịch UBND TP.HCM khẳng định như vậy khi trao đổi với báo chí xung quanh sai phạm tại các dự án lấn sông ở phường Thảo Điền, quận 2.

Theo ông Hoan, dự án nào sai phạm, thi công lấn bờ sông, bờ cao, vi phạm hành lang theo quy định thì kiên quyết xử lý, không cho tồn tại. Việc xử lý sai phạm này không chỉ ở phường Thảo Điền, quận 2 mà sẽ làm toàn TP.

{keywords}
Phó chủ tịch Võ Văn Hoan cho biết, TP.HCM sẽ kiên quyết xóa bỏ dự án cố tình lấn bờ sông tại Thảo Điền. Ảnh: Hồ Văn

“Tuy nhiên, cũng cần nhìn lại, có những dự án triển khai lâu rồi, do tính lịch sử để lại nên bờ sông, bờ cao bị thu hẹp. Những dự án làm trước đây theo kiến trúc sư trưởng cho phép thì nếu họ làm đúng sẽ được phép tồn tại. Chỉ có điều phải be bờ kè, bờ cao lại cho đẹp, chống sạt lở”, ông Hoan cho hay.

Trước câu hỏi của PV VietNamNet, nếu vậy thì sẽ chấp nhận một tuyến đường bờ sông không xuyên suốt tại khu vực Thảo Điền? Ông Hoan cho rằng: “Có thể chấp nhận một con đường không toàn tuyến, quy mô đường có thể nhỏ lại tại các dự án cũ và lớn rộng theo những dự án sau này theo quy định mép bờ sông 30-50m. Ai cũng mong muốn một tuyến đường đẹp, nhưng phải chấp nhận thực tế là kiến trúc sư trưởng trước đây cho phép chỉ 15-20m thôi”.

Về barie chắn lối đi tại các dự án, gây bức xúc cho người dân, ông Hoan cho biết quan điểm chung phải tháo dỡ, không thể biến thành lối đi riêng của dự án được.

{keywords}
Một dự án nằm sát bờ sông tại phường Thảo Điền, quận 2. Ảnh: TL

Trước đó, trao đổi với VietNamNet, Chủ tịch UBND quận 2 Nguyễn Phước Hưng cho biết quận đã tiến hành khảo sát tại phường Thảo Điền sau khi báo chí phản ánh các dự án lấn sông.

“Sau chuyến khảo sát, tôi đã chỉ đạo các ban, phòng của quận phối hợp làm báo cáo, đề xuất biện pháp xử lý, trình lãnh đạo UBND TP. Trên tinh thần, dự án nào sai phạm thì sẽ kiên quyết sự lý, không nhân nhượng”, ông Hưng khẳng định.

Còn Phòng đô thị quận 2 cho biết, với những dự án thi công trước năm 2004 mà làm đúng theo quy định của TP thì tôn trọng và để tồn tại. Những dự án sau 2004 vi phạm mép bờ sông, bờ cao theo quy định mới thì sẽ xử lý ngay, không để tồn tại.

Chuyến khảo sát bờ sông vừa cho thấy, có trên 30 dự án nằm gần không gian bờ sông. Đa số, các dự án này thi công thời điểm trước năm 2004 với quy định mép bờ cao, bờ sông khoảng 15-20m. Chỉ một dự án sau năm 2004, vi phạm mép bờ sông, bờ cao theo quy định 30-50m đã bị xử lý, bắt chủ đầu tư phá dỡ phần vi phạm.

Đà Nẵng cho phép dự án lấn sông Hàn của mẹ Cường đô la được mở bán

Đà Nẵng cho phép dự án lấn sông Hàn của mẹ Cường đô la được mở bán

Dự án Maria Complex từng bị tạm dừng để rà soát và điều chỉnh quy hoạch vì lấn sông Hàn đã được Sở Xây dựng Đà Nẵng cho phép mở bán trở lại.  

Hồ Văn