180 dự án trên địa bàn TP.HCM sẽ bị điều chỉnh, hủy bỏ và công bố công khai, do không thực hiện kế hoạch sử dụng đất hàng năm từ 2015-2018.

Dự án liên quan ông Nguyễn Thành Tài “chết chìm” trên đất vàng

Dự án 2 thế kỷ cỏ mọc vì dân gửi đơn khắp nơi?

Nhiều dự án lớn sẽ bị điều chỉnh, hủy bỏ

Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM vừa có báo cáo về việc 180 dự án không thực hiện kế hoạch sử dụng đất hàng năm (từ năm 2015-2018) và kiến nghị UBND TP điều chỉnh, hủy bỏ khỏi kế hoạch sử dụng đất hàng năm với các dự án này. Được biết, UBND TP.HCM cũng đã có công văn chấp thuận báo cáo đề xuất này.

Theo Sở TN-MT TP.HCM, 180 dự án không thực hiện trong kế hoạch sử dụng đất hằng năm từ năm 2015-2018 của nhiều quận, huyện có tổng diện tích là 812,9 ha. Trong đó, có 80 dự án thu hồi đất được HĐND TP nghị quyết thông qua với diện tích 281,79ha.

{keywords}
Nhiều dự án không triển khai do chủ đầu tư thiếu năng lực

Trong số 180 dự án không triển khai, quận 10 dẫn đầu với 22 dự án, huyện Bình Chánh có 17 dự án, quận 9 có 15 dự án, Thủ Đức 13 dự án, quận 6 có 10 dự án, quận 3 có 11 dự án. Quận 2 có 1 dự án bị điểm tên là khu nhà ở kết hợp thương mại - dịch vụ, khách sạn, văn phòng cao tầng của Công ty Thương mại Dịch vụ Đầu tư Hồng Quang với diện tích 9,68 ha ở phường Bình Khánh…

Riêng quận 1 có 8 dự án, trong đó đáng chú ý là dự án xây dựng bãi xe ngầm Trống Đồng ở Công viên Tao Đàn với diện tích 0,54 ha do Công ty Tập đoàn Đông Dương làm chủ đầu tư.
Ngoài ra, quận 1 còn có dự án 235B Nguyễn Văn Cừ của Tổng cục Hậu cần Kỹ thuật với diện tích 1,5 ha; dự án Khu tam giác Trần Hưng Đạo - Nguyễn Thái Học - Phạm Ngũ Lão với 1,22 ha; dự án Khu phức hợp Đồng Khởi - Nguyễn Huệ - Ngô Đức Kế với diện tích 0,36 ha.

Nhiều chủ đầu tư thiếu năng lực

Theo Sở TNMT TP, nguyên nhân khiến một số dự án nêu trên không thực hiện là do chủ đầu tư không có năng lực thực hiện hoặc thiếu nguồn lực, thiếu vốn và kinh nghiệm triển khai. Sau khi “xí phần” được khu đất đẹp lại thay đổi chủ đầu tư, đổi tên dự án.

Ngoài ra, các khu đất đưa vào kế hoạch sử dụng đất để kêu gọi đầu tư theo Luật Đấu thầu vẫn chưa tìm được nhà đầu tư hoặc chuyển đổi sang hình thức, mục đích sử dụng đất khác.

Một số dự án không thực hiện được còn do thay đổi quy hoạch, lộ giới hẻm trên địa bàn các quận trung tâm; không có khả năng thực hiện do thiếu vốn, công tác giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn...

Một nguyên nhân khác là năm 2015, Luật Đầu tư công có hiệu lực nên UBND các quận - huyện đăng ký các dự án đầu tư công vào kế hoạch sử dụng đất khi chỉ mới được ghi vốn chuẩn bị đầu tư để nghiên cứu lập dự án. Thế nhưng, đến nay, một số dự án vẫn chưa được ghi vốn thực hiện do ưu tiên bố trí vốn cho các dự án cấp bách trọng điểm nên không có khả năng thực hiện.

Sở này cũng cho hay liên quan trình tự, thủ tục xử lý diện tích đất ghi trong kế hoạch sử dụng đất hằng năm vẫn còn khúc mắc. Về trình tự, thủ tục để xử lý thì Luật Đất đai và nghị định chưa hướng dẫn cụ thể phương án điều chỉnh, hủy bỏ việc thu hồi hoặc chuyển mục đích đối với phần diện tích đất ghi trong kế hoạch sử dụng đất. Trước đây, Sở TNMT TP đã có Công văn 9021/2017 báo cáo và xin ý kiến của Bộ TNMT nhưng đến nay vẫn chưa có hướng dẫn giải quyết.

Về hướng xử lý: Đối với 100 dự án cấp quận, huyện đã được UBND TP phê duyệt kế hoạch sử dụng đất hằng năm từ năm 2015-2018 theo thẩm quyền nhưng đến nay không thực hiện đúng, Sở TNMT kiến nghị UBND TP quyết định điều chỉnh, hủy bỏ ra khỏi kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện.

Còn đối với 80 dự án thuộc trường hợp thu hồi đất đã được HĐND TP có nghị quyết thông qua, sẽ trình HĐND TP điều chỉnh, hủy bỏ.

Các UBND cấp quận, huyện sẽ tổ chức công khai, công bố danh sách các dự án không thực hiện kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện theo biểu mẫu do Sở TNMT hướng dẫn...

Mạnh Đức

Dự án chậm thu hồi vì Sở ‘quên’ trình thành phố, Hà Nội ra thông báo

Dự án chậm thu hồi vì Sở ‘quên’ trình thành phố, Hà Nội ra thông báo

UBND TP Hà Nội đã ra thông báo thu hồi hơn 80.000m2 đất do Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển Lũng Lô 5 (Công ty Lũng Lô 5) thuê tại thôn Đông Viên, xã Đông Quang, huyện Ba Vì.

Sốt ruột vì dự án sân bay 16 tỷ USD chậm tiến độ

Sốt ruột vì dự án sân bay 16 tỷ USD chậm tiến độ

Đến thời điểm hiện tại, công tác triển khai bồi thường, giải phóng mặt bằng để xây dựng sân bay Long Thành đã chậm 8 tháng so với yêu cầu đề ra

Chậm bàn giao nhà, doanh nghiệp địa ốc bị phạt 275 triệu

Chậm bàn giao nhà, doanh nghiệp địa ốc bị phạt 275 triệu

Chậm bàn giao nhà, chủ đầu tư dự án Nhà ở xã hội - Khu dân cư Bắc Vĩnh Hải, Nha Trang (HQC Nha Trang) bị xử phạt 275 triệu đồng

Hơn 200 dự án nhà ở xã hội chậm tiến độ, dừng thi công vì ‘đói’ vốn

Hơn 200 dự án nhà ở xã hội chậm tiến độ, dừng thi công vì ‘đói’ vốn

Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ về việc bổ sung vốn tín dụng cho lĩnh vực NOXH