UBND TP.HCM vừa có quyết định về việc bán đấu giá tài sản tạo lập bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước đối với 3.790 căn hộ chung cư thuộc khu 38,4ha, P.An Khánh, TP.Thủ Đức (P.Bình Khánh, Q.2 trước đây). 

Đây là số căn hộ thuộc 25 toà nhà (từ lô R1 đến lô R5) tổng quy mô diện tích đất gần 79.000m2, nằm trong chương trình 12.500 căn hộ dành để bố trí tái định cư cho người dân bị giải toả tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Được biết, đây cũng là lần thứ 2 TP.HCM đưa 3.790 căn hộ này ra bán đấu giá. Lần bán đấu giá đầu tiên vào năm 2018 chưa thể diễn ra vì không có cá nhân, tổ chức nào tham gia. 

{keywords}
Để thu hút nhà đầu tư, TP.HCM có phương án chia "rổ hàng" 3.790 căn hộ ở Thủ Thiêm thành 2 gói. 

Theo kế hoạch, 3.790 căn hộ sẽ được chia làm 2 gói để bán đấu giá. Gói thứ nhất gồm 1.570 căn thuộc lô R4 và R5. Gói còn lại gồm 2.220 căn thuộc lô R1, R2 và R3.

Theo phương án đấu giá của Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đã được UBND TP.HCM thông qua, do tài sản đấu giá có trị lớn, việc tham gia đấu giá không phải mục đích sử dụng để ở của hộ gia đình, cá nhân mà để hoạt động kinh doanh bất động sản.

Do vậy, đối tượng tham gia phải là doanh nghiệp có chức năng kinh doanh bất động sản. Đồng thời, phải cam kết thanh toán đầy đủ tiền trúng giá theo phương thức thanh toán được quy định trong hợp đồng hoặc theo hướng dẫn của cấp có thẩm quyền.

Sở TN&MT TP.HCM cho biết, hiện đơn vị này đã trình chứng thư thẩm định giá khởi điểm 3.780 căn hộ nói trên cho Hội đồng thẩm định giá Thành phố. Sau khi được duyệt giá khởi điểm, quy chế đấu giá sẽ được công khai để mời gọi các nhà đầu tư tham gia nộp hồ sơ.

{keywords}
Hiện trạng một toà nhà thuộc lô R4 nằm trong khu 38,4ha tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm. 

Ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM cho biết, do được quy hoạch thành 2 cụm có kết cấu hạ tầng độc lập nên phương án chia 3.790 căn hộ này để tổ chức 2 cuộc đấu giá là phù hợp. 

Sau khi trúng đấu giá, các căn hộ này trở thành nhà ở thương mại. Nhà đầu tư có quyền bán căn hộ cho khách hàng hoặc cải tạo nâng cấp rồi bán lại; hoặc chuyển nhượng cho nhà đầu tư khác theo dự án đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. 

Theo ông Châu, trường hợp nhà đầu tư có nhu cầu đầu tư xây dựng dự án mới tại khu đất này, sẽ phải đề xuất dự án lên UBND TP.HCM và thực hiện các thủ tục đầu tư xây dựng theo quy định của pháp luật về đầu tư, về xây dựng, về quy hoạch, về kinh doanh bất động sản và phải làm nghĩa vụ tài chính bổ sung với Nhà nước theo quy định nếu có.

Với ý kiến lo ngại nguồn gốc là nhà ở tái định cư và chất lượng công trình, Sở TN&MT TP.HCM cho biết, các căn hộ này đã hoàn tất xây dựng, được nghiệm thu chất lượng công trình đủ điều kiện đưa vào sử dụng theo quy định. 

Hệ thống hạ tầng, hệ thống cấp điện và cấp nước của toàn khu 38,4ha cũng đã thi công xong và được các cơ quan chuyên môn nghiệm thu. Riêng 2.220 căn hộ thuộc lô R1 – R3 hiện trạng có hồ bơi, nhà sinh hoạt cộng đồng, khu công viên, các công trình phụ trợ khác. 

Vẻ hoang vắng tại những khu tái định cư TP.HCM

Vẻ hoang vắng tại những khu tái định cư TP.HCM

Đã xây dựng hoàn thiện thế nhưng hàng ngàn căn hộ tại các khu tái định cư vẫn không có người ở. Qua thời gian, những toà nhà bị bỏ trống này bắt đầu xuống cấp, hoang vắng đến rợn người. 

Phương Anh Linh