Theo lãnh đạo sở Tài nguyên & Môi trường Hà Nội, Sở này đã có báo cáo về việc cấp sổ đỏ cho các hộ dân tại chung cư Hòa Bình Green City 505 Minh Khai và sẽ tháo gỡ trên tinh thần giải quyết đảm bảo quyền lợi cấp sổ cho dân.

Chưa lập ban quản trị vì… không biết thủ tục

Như VietNamNet đã đưa tin về thực trạng tại chung cư Hòa Bình Green City (505 Minh Khai, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) do Công ty TNHH Hòa Bình làm chủ đầu tư dù đã bàn giao căn hộ hơn 3 năm nay nhưng nhiều hộ gia đình tại đây vẫn chưa có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ). Cùng với đó là hàng loạt các vấn đề thành lập ban quản trị, quỹ bảo trì… khiến người dân bức xúc.

{keywords}
Hàng trăm cư dân chung cư Hòa Bình Green City tham gia buổi đối thoại với chủ đầu tư. (Ảnh: H.Khanh).

Cuối tuần qua, tại chung cư Hòa Bình Green City đã diễn ra buổi đối thoại giữa chủ đầu tư với hàng trăm cư dân tại đây với sự tham gia của đại diện cơ quan chính quyền phường sở tại.

Tại buổi đối thoại, nhiều cư dân đã nêu ý kiến về việc cho đến nay chung cư Hòa Bình Green City vẫn chưa tổ chức Hội nghị chung cư để thành lập Ban quản trị tòa nhà và bàn giao quỹ bảo trì hơn 40 tỷ đồng.

Nêu ý kiến tại buổi đối thoại, một cư dân đặt vấn đề: “Theo Luật Nhà ở, trong thời hạn 12 tháng nếu cư dân về ở trên 50% chủ đầu tư phải tổ chức Hội nghị chung cư để thành lập Ban quản trị và bàn giao quỹ bảo trì cho Ban quản trị quản lý. Thế nhưng, sau hơn 3 năm đưa dân về ở, chủ đầu tư vẫn chưa tổ chức Hội nghị chung cư. Vậy quỹ bảo trì hơn 40 tỷ đồng của khu chung cư Hòa Bình Green City hiện do ai giữ và đang được quản lý như thế nào?”

{keywords}
Ông Nguyễn Hữu Đường - Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty TNHH Hòa Bình trả lời những thắc mắc của cư dân tại buổi đối thoại (Ảnh: H.Khanh).

Trả lời vấn đề này, ông Nguyễn Hữu Đường - Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty TNHH Hòa Bình - đại diện chủ đầu tư cho biết, họ cũng không biết làm thế nào để thành lập Ban quản trị tòa nhà. “Tôi cũng không biết chủ đầu tư phải làm gì để thành lập ban quản trị. Tôi cũng không biết quy định của Bộ Xây dựng quy định như thế nào. Nhưng nếu các vị muốn thành lập ban quản trị thì chủ đầu tư sẵn sàng ủng hộ. Chủ đầu có phải chỉ làm mỗi tòa nhà này đâu. Chúng tôi rất nhiều việc...” - vị này nói.

Một cư dân khác cho rằng, họ đã tìm hiểu theo quy định tại Thông tư 02 của Bộ Xây dựng thì trách nhiệm thành lập ban quản trị tòa nhà là của chủ đầu tư. Và nếu chủ đầu tư không nắm được việc thực hiện như thế nào thì có thể thuê văn phòng luật sư, với chi phí 150 triệu đồng thì họ sẽ làm đầy đủ thủ tục giấy tờ văn bản để thành lập Ban quản trị. Điều này được ông Đường đồng ý bỏ chi phí để nhờ văn phòng luật sư làm giúp thủ tục thành lập Ban quản trị.

{keywords}
Chung cư Hòa Bình Green City đã bàn giao hơn 3 năm nhưng nhiều hộ dân vẫn chưa nhận được sổ đỏ.

Bên cạnh đó, vị Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty TNHH Hòa Bình cũng thừa nhận, hiện chủ đầu tư vẫn đang quản lý khoảng 40 tỷ đồng quỹ bảo trì và “hứa” khi nào có Ban quản trị thì sẽ bàn giao lại.

Tuy nhiên cư dân đặt vấn đề cho rằng chủ đầu tư đang “chiếm dụng” quỹ bảo trì. Bởi lẽ, quỹ bảo trì nếu chưa bàn giao cho ban quản trị thì phải gửi vào tài khoản mở tại ngân hàng theo quy định và nếu tính ra theo lãi gửi ngân hàng thì cũng khoảng 200 triệu đồng mỗi tháng đằng này chủ đầu tư lại nắm giữ.

Ông Đường cho rằng, không phải chủ đầu tư “chiếm dụng” mà khi nào có Ban quản trị, chủ đầu tư sẽ bàn giao lại.

“Kiện chủ đầu tư không làm sổ thì mới nhanh được”

Một trong những vấn đề khiến cư dân bức xúc là việc sổ đỏ “bị om” trong suốt hơn 3 năm qua. Chị Nguyễn Thị Thu Hương cư dân chung cư Hòa Bình Green City bức xúc cho rằng, cư dân đã mua nhà được hơn 3 năm nay, nhưng đến thời điểm này hầu hết cư dân lại chưa nhận được sổ đỏ như luật định.
“Theo như tìm hiểu tôi được biết luật quy định sau khi bàn giao nhà trong vòng 50 ngày chủ đầu tư có trách nhiệm phải hoàn tất hồ sơ tiến hành làm sổ đỏ cho dân. Nếu như quá chậm quá 12 tháng là chủ đầu tư vi phạm pháp luật có thể khởi kiện rồi chứ không phải là sai phạm nhỏ nữa” – chị Hương nói.

Trả lời ý kiến của cư dân, ông Nguyễn Hữu Đường cho rằng, việc cấp sổ đỏ bị chậm trễ là do công ty này chưa nhận được các quyết định về việc hoàn thành nghĩa vụ tài chính về đất đai của UBND TP Hà Nội để làm thủ tục đề nghị Sở Tài nguyên - Môi trường cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở cho dự án.

Lý giải ý kiến của cư dân về việc có hay không căn hộ của họ mua đang bị chủ đầu tư thế chấp ngân hàng - chủ đầu tư dự án chung cư Hòa Bình Green City cho hay: “Tôi đã nói với các vị nhiều rồi, các vị cứ làm đơn kiện chủ đầu tư, kiện đến đâu thì kiện. Các vị không kiện thì chủ đầu tư vẫn phải có trách nhiệm, chủ đầu tư đã có kiến nghị với thành phố. Công trình này thi công có thế chấp để vay ngân hàng, nhưng phải có hoàn thành nghĩa vụ tiền sử dụng đất thì mới cấp được sổ đỏ, ngân hàng mới giải chấp. Đây là thủ tục của thành phố và tôi đã đề nghị nhiều lần, các vị cứ kiện chủ đầu tư không làm sổ đỏ thì mới nhanh được…”. 

Đảm bảo quyền lợi cho người dân

Trao đổi với PV VietNamNet, ông Nguyễn Hữu Nghĩa – Phó Giám đốc Sở Tài nguyên & Môi trường Hà Nội cho biết, liên quan đến việc cấp sổ đỏ cho các căn hộ tại chung cư Hòa Bình Green City ngày 2/7 vừa qua UBND TP Hà Nội đã có công văn hỏa tốc giao Sở kiểm tra, rà soát các nội dung.
“Sở đã có báo cáo UBND TP về vấn đề này. Sở cũng có đề xuất với thành phố để giải quyết đảm bảo quyền lợi cho dân với tinh thần xem xét có thể tháo gỡ cấp giấy chứng nhận cho các hộ dân” – ông Nghĩa nói.

Cũng theo vị Phó Giám đốc Sở Tài nguyên & Môi trường Hà Nội, việc doanh nghiệp phải thực hiện nghĩa vụ tài chính như thế nào là chuyện của các cơ quan quản lý với doanh nghiệp sẽ tiếp tục làm việc giải quyết. Còn đối với người dân mua căn hộ tại dự án sẽ giải quyết trên nguyên tắc phải đảm bảo quyền lợi cho dân..

VietNamNet tiếp tục thông tin. 

Hồng Khanh

Chung cư ‘dát vàng’ ở Thủ đô bị ‘om’ sổ đỏ: Vì đâu nên nỗi?

Chung cư ‘dát vàng’ ở Thủ đô bị ‘om’ sổ đỏ: Vì đâu nên nỗi?

Dù đã bàn giao căn hộ gần 4 năm nhiều hộ gia đình tại chung cư Hòa Bình Green City vẫn chưa có sổ đỏ

Hà Nội bán chỉ định cho nhà đầu tư BT khu đất ‘vàng’ 131 Thái Thịnh

Hà Nội bán chỉ định cho nhà đầu tư BT khu đất ‘vàng’ 131 Thái Thịnh

Khu đất tại số 131 Thái Thịnh (quận Đống Đa) được bán chỉ định cho nhà đầu tư thực hiện dự án Đầu tư xây dựng mới Trường Cao đẳng nghề công nghiệp Hà Nội tại xã Nguyên Khê, huyện Đông Anh theo hình thức hợp đồng BT.

Những cú ‘ngã ngửa’ của khách hàng khi nhận căn hộ chung cư

Những cú ‘ngã ngửa’ của khách hàng khi nhận căn hộ chung cư

Thiếu hụt diện tích căn hộ thực tế khác xa so với căn nhà mẫu và cam kết của chủ đầu tư khiến người mua nhà ngã ngửa khi nhận bàn giao căn hộ