Hôm thứ tư (1/5/2019), Hội đồng thành phố Sydney và Bảo tàng đời sống Sydney (Australia) đã tổ chức lễ bán "quyền không gian" trị giá 20 triệu AUD phía trên công trình bảo tàng Hyde Park Barracks. Bảo tàng này đã 200 năm tuổi và nằm ở trung tâm thành phố, được UNESCO công nhận là di sản thế giới. 

{keywords}
Kể từ năm 2018, gần 100 di sản ở Sydney đã được bán "quyền không gian".

Các công ty bất động sản trong đó có Lendlease sở hữu Tháp Quay mua hơn 12.000m2 không gian phía trên di sản bảo tàng Hyde Park Barracks với giá lên đến 1.500 AUD mỗi m2.

Thành phố Sydney hi vọng sẽ bán được 38.000m2 không gian di sản phía trên các tòa nhà di sản khác trong đó có nhà Qantas ở phố Hunter và sử dụng nguồn thu này để bảo tồn các di tích lịch sử.

Với cách mua như vậy cho phép các công ty bất động sản khống chế không gian xây dựng phía trên các di sản, mở rộng các bất động sản ra xung quanh.

{keywords}
Bảo tàng Hyde Park Barracks.

Một phát ngôn viên của thành phố Sydney cho biết sáng kiến này được giới thiệu hồi năm 2015. Sáng kiến "khuyến khích để bảo tồn và duy trì các tòa nhà di sản" như sáng kiến tương tự ở New York, Mỹ.

Tại New York, ông Donald Trump mua không gian phía trên ít nhất 7 bất động sản xung quanh tháp Trump World Tower lúc chưa là Tổng thống, để đảm bảo tòa tháp có tầm nhìn đẹp.

Mặc dù không giống các nhà chọc trời ở Manhattan, nhưng  chủ một số tòa nhà ở Queensland, Australia đã mua quyền không gian phía trên các tòa nhà lân cận để có thể có view đẹp.

Tố Quyên  (Theo abc)

Vẻ đẹp ‘độc nhất vô nhị’ của nhà thờ Bùi Chu đang được xin cứu xét

Vẻ đẹp ‘độc nhất vô nhị’ của nhà thờ Bùi Chu đang được xin cứu xét

- Những hình ảnh của nhà thờ Bùi Chu (huyện Xuân Trường, Nam Định) được ghi lại với hy vọng đây không phải là những hình ảnh cuối cùng cuả nhà thờ cổ kính 134 năm tuổi.