UBND huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai vừa có báo cáo về tiến độ triển khai thực hiện Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư Cảng Hàng không quốc tế Long Thành (sân bay quốc tế Long Thành). 

Theo UBND huyện Long Thành, ngày 20/4 vừa qua, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh đã khởi công xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu dân cư, tái định cư Lộc An – Bình Sơn, thuộc dự án sân bay quốc tế Long Thành. Khu tái định cư này rộng 280ha, dự kiến đến tháng 8/2020 sẽ bàn giao đất cho các hộ dân di dời đầu tiên để xây dựng nhà ở. 

Có 5 gói thầu thuộc khu tái định cư Lộc An – Bình Sơn được thi công ngay trong tháng 4 này và dự kiến hoàn thành vào tháng 10/2020. Trong tháng 5/2020, chủ đầu tư sẽ tiếp tục khởi công 16 gói thầu khác, một số hạng mục ưu tiên xây dựng nhanh như hệ thống chiếu sáng, điện, cấp nước, trạm xử lý nước thải…

Các công trình xã hội như trường học, trạm y tế, chợ, trung tâm văn hoá dự kiến sẽ khởi công vào tháng 8/2020. Tuy nhiên, để đáp ứng việc học cho con em người dân trong khu tái định cư, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh ưu tiên xây dựng 3 trường học với các cấp là mầm non, tiểu học và trung học cơ sở.

{keywords}
Hồ sơ nhiều khu đất vắng chủ thuộc giai đoạn 1 dự án sân bay quốc tế Long Thành vẫn chưa được xử lý.

Thời gian qua, tỉnh Đồng Nai đã tập trung ưu tiên giải phóng mặt bằng 1.810ha giai đoạn 1 dự án sân bay quốc tế Long Thành để sớm bàn giao đất cho Cảng vụ Hàng không trong năm 2020. Đến nay đã hoàn tất công tác kiểm đếm 1.028 hộ dân, việc chi trả tiền bồi thường cho những hộ dân này dự kiến hoàn thành trong quý 2/2020. 

Đối với 3.190ha (đất hộ gia đình, cá nhân chiếm 2.436ha) còn lại thuộc dự án sân bay quốc tế Long Thành, tính đến đầu tháng 3/2020, cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai mới chỉ kiểm đếm được 16,6%, kiểm kê được 1.761/1.970 ngôi mộ.

Theo UBND huyện Long Thành, trong 1.810ha giai đoạn 1 vẫn còn lượng lớn hồ sơ mua bán, chuyển nhượng, cho tặng đất bằng giấy viết tay chưa hoàn thành các thủ tục xác nhận về nguồn gốc đất.

Các hồ sơ chồng lấn ranh đất, đo bao chưa hoàn thiện và nhiều hồ sơ vắng chủ chưa được xử lý. Dẫn đến hiện mới chỉ có 159/1.145 hồ sơ của người dân hoàn thành các xác nhận, đủ điều kiện áp giá bồi thường.

Ban chỉ đạo thực hiện dự án sân bay quốc tế Long Thành và các dự án trọng điểm yêu cầu UBND huyện Long Thành đẩy nhanh tiến độ kiểm kê, xác nhận nguồn gốc đất khu vực 2.436ha còn lại (khoảng 4.378 hộ gia đình, cá nhân). 

Đảm bảo tiến độ xác nhận, trình thẩm định, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và chi trả tiền bồi thường, phấn đấu bàn giao mặt bằng trong quý 4/2020 theo chỉ đạo của UBND tỉnh. 

Thu hồi đất dự án sân bay Long Thành, dân được bồi thường ra sao?

Thu hồi đất dự án sân bay Long Thành, dân được bồi thường ra sao?

 - UBND tỉnh Đồng Nai vừa ban hành quyết định phê duyệt giá đất để tính tiền bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất thực hiện dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành tại xã Bình Sơn, huyện Long Thành.

Phương Anh Linh