Ông Nguyễn Văn Việt – Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Tĩnh cho biết, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn đã giao Sở này phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra việc sử dụng rừng, đất rừng của ông Trần Huy Giáp tại khoảnh 3a, tiểu khu 123c tại xã Mỹ Lộc, huyện Can Lộc.

{keywords}
Nhà tạm và nhà xây bằng gạch trên đất lâm nghiệp của ông Giáp

“Việc này liên quan đến nhiều sở, ngành khác nhau nên những ngày qua chúng tôi mới tổ chức họp, triển khai làm một số thủ tục. Vào ngày mai Sở phối hợp với địa phương và các ngành chuyên môn kiểm tra cụ thể” – ông Việt nói.

Theo báo cáo số 967/BC-UBND của UBND huyện Can Lộc ngày 14/4 gửi UBND tỉnh Hà Tĩnh và các sở ngành liên quan, quá trình cơ quan chuyên môn của huyện kiểm tra thực địa cũng như nhận được thông tin báo chí phản ánh tại khu rừng của ông Trần Huy Giáp có việc cải tạo, san gạt đất làm bến thuyền, bãi đậu xe và xây dựng nhà.

Sau đó huyện tiếp tục thành lập đoàn kiểm tra ghi nhận, vào năm 2019, ông Giáp nhận chuyển nhượng đất rừng sản xuất của hai hộ dân tại xã Mỹ Lộc với tổng diện tích 118,471m2 và đã được cấp sổ đỏ.

Tháng 3/2020, ông Giáp đã thuê máy đào hào ngăn cách theo ranh giới giữa thửa đất đất rừng của ông với hộ liền kề có chiều dài 900m.

{keywords}
{keywords}
Một số hạng mục tại khu đất được ông Giáp triển khai

Thực hiện việc san gạt, xử lý thực bì để trồng cây ăn quả với diện tích 1,8ha. Số diện tích này trước khi chưa san gạt, xử lý thực bì chưa có rừng, hiện nay ông Giáp đã trồng 1.000 cây lấy gỗ.

Chủ rừng cũng đã thực hiện việc cải tạo, san gạt đất đồi để ngăn bờ làm 3 chiếc ao trên diện tích 0,65ha. Tận dụng bãi đỗ thải tại dự án đường phòng chống cháy rừng kết hợp với khu du lịch Cửa Thờ - Trại Tiểu để xây dựng 2 bồn hoa, 2 chòi lợp tranh tro.

Ngoài ra, ông Giáp cũng xây dựng một ngôi nhà bằng gạch không nung có diện tích 156m2, 1 nhà tạm bằng tôn để làm nơi chứa vật liệu. Tuy nhiên, việc xây dựng này trước đó chủ rừng đã xin UBND xã Mỹ Lộc cấp giấy phép.

UBND huyện Can Lộc cho rằng, thời gian qua việc một số trang báo phản ánh ông Trần Huy Giáp xây dựng nhà, san gạt đất, cải tạo hồ nước là có thực tế. Việc phản ánh làm sân golf, bến thuyền, bãi đậu xe là chưa chính xác.

Cũng theo báo cáo kể trên, căn cứ vào điều 60 Luật Lâm nghiệp năm 2017; điều 30 Nghị định số 156/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều Luật Lâm nghiệp thì chủ rừng được sử dụng 30% diện tích rừng sản xuất được giao để trồng xen cây nông nghiệp, công nghiệp, chăn nuôi… trên đất rừng giao.

“Việc san gạt đất để trồng rừng, trồng cây ăn quả, cải tạo ao của ông Trần Huy Giáp tại khoảnh 3, tiểu khu 123c tại xã Mỹ Lộc đang thực hiện trong 30% diện tích đất rừng được giao” – báo cáo nêu.

Ngày 16/4 vừa qua, báo VietNamNet cũng đã phản ánh vụ việc này, đồng thời nêu lên những nghi vấn, cơ quan chức năng chưa phát hiện vi phạm trong việc cải tạo, sạt gạt đất và xây dựng một số công trình tại khu rừng ông Giáp làm chủ nhưng vì sao liên tục lập biên bản đình chỉ?

“Quá trình kiểm tra lực lượng Kiểm lâm địa bàn phát hiện khu đất ông Giáp có hoạt động san lấp nên lập biên bản tạm đình chỉ để cùng với cơ quan có thẩm quyền xem xét, rà soát lại các thủ tục” – ông Phan Anh Tuấn – Hạt phó Hạt Kiểm lâm huyện Can Lộc nói.

Trong khi đó, Trưởng phòng TN&MT huyện Can Lộc Trần Đình Việt cho hay, cơ quan chức năng chỉ đang xác định ngôi nhà bằng gạch có diện tích 156m2 là nhà tạm hay nhà kiên cố để xử lý.

Hiện, UBND huyện Can Lộc đang tiếp tục đình chỉ các hoạt động cải tạo, san gạt đồi, xây dựng nhà tại khu đất rừng của ông Giáp để cơ quan chức năng tiếp tục làm rõ.

Lê Minh

Giám đốc khách sạn xây khu sinh thái trái phép trên đất lâm nghiệp?

Giám đốc khách sạn xây khu sinh thái trái phép trên đất lâm nghiệp?

UBND huyện Can Lộc - Hà Tĩnh đang yêu cầu các cơ quan chức năng xác định những hoạt động cải tạo đất, kiến thiết công trình trên đất lâm nghiệp của một chủ rừng để xử lý nếu có sai phạm.