Biết sai vẫn cố làm, biết bị cưỡng chế vẫn cố hoàn thiện

Liên quan đến sai phạm ở Khu biệt thự cao cấp Ocean View Nha Trang (gọi tắt là dự án Ocean View Nha Trang) tại đường Trần Phú, TP Nha Trang, hôm nay (ngày 22/7), tại kỳ họp thứ 11 HĐND tỉnh Khánh Hoà khoá VI, đại biểu Đoàn Minh Long chất vấn ông Lê Văn Dẽ - Giám đốc Sở Xây dựng Khánh Hòa. Ông Long đặt vấn đề, từ năm 2009 UBND tỉnh Khánh Hòa cấp cho chủ đầu tư Công ty TNHH TM&DV Thiên Nhân II đầu tư dự án khu biệt thự cao cấp Ocean View Nha Trang. Dự án được quy hoạch 69 lô biệt thự, mật độ xây dựng 40-60%, chiều cao tối đa 3 tầng. Qua nhiều lần kiểm tra tại dự án có 22 lô xây dựng sai phạm với mật độ 80-100%, chiều cao từ 5- 8 tầng.

Năm 2019, UBND tỉnh đã ban hành 15 quyết định xử phạt vi phạm hành chính và 14 quyết định cưỡng chế, buộc khắc phục tháo dỡ. Tháng 4/2020, UBND tỉnh có văn bản yêu cầu tiến hành tháo dỡ, cưỡng chế vi phạm tại dự án trước ngày 30/6/2020. Tuy nhiên đến nay các công trình này vẫn tồn tại thậm chí các chủ công trình vẫn bất chấp vi phạm pháp luật, vẫn hoàn thiện, một số công trình đã kịp hoàn thành và đưa vào sử dụng.

{keywords}
Nhiều biệt thự vi phạm tại dự án Ocean View Nha Trang vẫn ung dung tồn tại thậm chí vẫn xây dựng hoàn thiện dù tỉnh Khánh Hoà nhiều lần có quyết định cưỡng chế, tháo dỡ. Gần 1 năm việc cưỡng chế "cắt ngọn" công trình vi phạm vẫn chỉ nằm trên giấy. 

"Đến nay các sai phạm này chưa được xử lý mà ngày càng sai thêm. Câu hỏi cử tri đặt ra vì sao các công trình này chưa được cưỡng chế tháo dỡ ngược lại vẫn ung dung tồn tại. Phải chăng các biệt thự này có thế lực nào chống lưng hay bật đèn xanh để họ thực hiện trái quy định pháp luật?"- đại biểu Long chất vấn.

Trả lời về vấn đề này, Giám đốc Sở Xây dựng Lê Văn Dẽ thừa nhận, đến thời điểm này việc thực hiện tháo dỡ chậm so với tiến độ đề ra ngày 30/6.

“Cái này có một phần thiếu sót của cơ quan ban ngành do UBND tỉnh giao nhiệm vụ thực hiện. Với tư cách ngành chúng tôi nhận một phần thiếu sót” – ông Dẽ nói.

Giám đốc Sở Xây dựng cũng nêu ra những lý do chậm cưỡng chế sai phạm tại dự án Ocen View Nha Trạng. Theo vị này, thứ nhất là dự án không có chủ vì chủ đầu tư bị cơ quan cách sát điều tra bắt, chỉ còn nhà đầu tư thứ cấp. Việc tiếp cận hồ sơ dự án rất khó, các nhà đầu tư thứ cấp không hợp tác để cơ quan nhà nước lập hồ sơ tháo dỡ về kết cấu. Thêm vào đó thời điểm lập phương án tháo dỡ cận tết. Sau đó bị giãn cách xã hội

Theo ông Dẽ, đến thời điểm hiện nay dự án này có 15 công trình sai phạm về trật tự xây dựng.

"Tôi xin khẳng định riêng với ngành xây dựng phải tuân thủ pháp luật. Không thể nào đã có quy hoạch rồi mà muốn làm gì làm. Còn chủ đầu tư muốn làm thì phải xin điều chỉnh quy hoạch và được cơ quan chức năng chấp nhận. Xin khẳng định với HĐND riêng về ngành thì không có chống lưng hay bật đèn xanh đèn đỏ gì cả"- ông Dẽ khẳng định.

Hiệu quả quản lý nhà nước ở đâu?

Tiếp tục chất vấn về dự án này, theo đại biểu Đoàn Minh Long, mới đây UBND tỉnh có văn bàn giao Sở Xây dựng dự thảo văn bản trong đó đề xuất thực hiện theo một trong hai phương án. Một là sẽ tháo dỡ theo quy định pháp luật. Khi làm trái thì phải tháo dỡ. Phương án 2 là xử phạt, thu hồi kinh phí cho nhà nước và cho tồn tại.

Nêu ý kiến về phương án này, đại biểu Long cho biết cá nhân đại biểu không đồng ý quan điểm phạt cho tồn tại.

"Vì chúng ta không tạo ra hành lang pháp lý theo thông lệ và trái quy định pháp luật. Mức phạt hiện nay không đủ sức răn đe để thực hiện nghiêm chỉnh quy định pháp luật. Họ xây căn nhà 10- 15 tỷ nhưng phạt 150 triệu hay dù phạt đến 1 tỷ thì họ vẫn chấp nhận. Như vậy thì mọi người dân đều có thể làm được"- đại biểu Long thẳng thắn đặt vấn đề.

Đại biểu cũng cho rằng cần làm rõ công tác quản lý nhà nước để trong thời gian tới không tái diễn tình trạng này.

{keywords}
Loạt biệt thự vượt tầng "phá nát" quy hoạch tại dự án Ocean View Nha Trang sẽ được phạt cho tồn tại? 

Đại biểu Thuý Quỳnh tiếp tục chất vấn, vấn đề sai phạm tại dự án Ocean View Nha Trang trước đó đã được nêu ra. Từ khi chất vấn đến khi có các quyết định xử phạt, cưỡng chế các công trình đều đang xây dựng dở dang chứ không phải như hiện nay có công trình đã hoàn thiện rất đẹp. Con số ở đây theo thời gian cũng tăng lên từ 13 công trình đến nay là 15 công trình phải thực hiện tháo dỡ.

“Rồi giờ đây lại đưa ra 2 phương án như vậy. Tôi muốn hỏi tại về hiệu quả quản lý của chính quyền, cơ quan quản lý nhà nước ở đây như thế nào mà từ công trình chưa hoàn thiện có thể tiến hành tháo dỡ được đến nay đã hoàn thiện, đi vào sử dụng. Cơ quan chức năng thành phố Nha Trang đã chặn các chốt mà công trình vẫn xây dựng?” – đại biểu Thuý Quỳnh đặt câu hỏi.

Ông Lê Xuân Thân, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Khánh Hòa cũng cho rằng lập chốt cũng không ngăn chặn được, ngay cả đoàn giám sát của HĐND đi giám sát nhưng công trình sai phạm vẫn hoàn thiện, vấn đề là biết sai mà vẫn cố làm, biết bị cưỡng chế vẫn tiếp tục làm để hi vọng nộp phạt và được tồn tại.

Kiên quyết thực hiện đúng pháp luật

Về việc áp dụng thông tư 03 của Bộ Xây dựng xem xét phạt cho tồn tại công trình vi phạm, đại biểu Đoàn Minh Long cho rằng, dựa vào thông tư 03 của Bộ Xây dựng cá nhân tôi không thống nhất và không nên tham mưu.

“Thông tư 03 của Bộ Xây dựng không cao hơn Nghị định 139 của Chính phủ” – ông Long nói.

Còn theo Phó Phó chủ tịch HĐND tỉnh Lê Xuân Thân việc áp dụng xử lý sai phạm theo Thông tư số 03 của Bộ Xây dựng trong đó có điều 4 là đảm bảo việc cưỡng chế, điều 6 là phạt cho tồn tại nhưng điều 6 là có thời hạn.

“Những nội dung vi phạm này phải diễn ra từ ngày 4/1/2018 và kết thúc trước ngày 15/1/2018. Thông tư 03 này đề giải quyết chuyển tiếp của Nghị định 139. Vi phạm tại dự án là liên tục kéo dài cho tới hiện nay thì làm sao áp dụng điều 6 của Thông tư 03 pháp luật phải được thực hiện nghiêm chỉnh” – ông Thân nói.

Trong khi đó, trả lời tại kỳ họp, ông Lê Hữu Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, người trực tiếp kiểm tra sai phạm hồi cuối năm 2019 và là người ký ban hành quyết định xử lý  dứt điểm sai phạm tại dự án trước ngày 30/6/2020 lại cho rằng, nội dung liên quan giữa việc vận dụng thông tư 03 của Bộ Xây dựng, Nghị định 121 chuyển tiếp đến Nghị định 139 của Chính phủ diễn ra của dự án Ocean View diễn ra từ giai đoạn 2017 đến 2018 phù hợp với việc vận dụng chế tài thực hiện.

Cũng theo ông Hoàng, nếu cưỡng chế 7 công trình và cưỡng chế một phần 8 công trình còn lại tại Ocean View sẽ thu về 65 tỷ đồng.

“Quy trình này rất mong HĐND, các ban HĐND và các đại biểu HĐND tỉnh ủng hộ thì UBND tỉnh mới thực hiện được", ông Hoàng đề xuất trước các đại biểu HĐND tỉnh Khánh Hòa.

Tuy nhiên, theo ông Lê Xuân Thân, theo quy định tại thông tư số 03 của Bộ Xây dựng trong đó điều 6 mà đồng chí Phó Chủ tịch vừa trình bày để áp dụng chỉ áp dụng đối với hành vi vi phạm xảy ra trước ngày 15/1/2018.

“Chủ tọa nêu để UBND tỉnh áp dụng pháp luật cho đúng” - ông Thân lưu ý.

Tại kỳ họp, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hoà Nguyễn Tấn Tuân nhận trách nhiệm tại dự án Ocean View Nha Trang.

“UBND tỉnh không lừng khừng, không nhùng nhằng mà vấn đề phải thực hiện đúng quy định pháp luật và phải đảm bảo được vấn đề an ninh trật tự trên địa bàn. Quan điểm của UBND tỉnh là kiên quyết thực hiện đúng quy định của pháp luật nhưng phương thức, thời gian tiến hành chúng tôi đang xin ý kiến lãnh đạo cấp trên sau đó chúng ta sẽ có các biện pháp” – ông Tuân khẳng định trước các đại biểu HĐND tỉnh Khánh Hòa. 

Dự án Ocean View được UBND tỉnh Khánh Hòa cấp phép cho công ty TNHH Thiên Nhân 2 làm chủ đầu tư vào năm 2004 với diện tích hơn 7ha.

Liên quan đến các sai phạm tại dự án Ocean View Nha Trang, như VietNamNet phản ánh, dự án được quy hoạch 69 lô biệt thự, mật độ xây dựng 40-60%, chiều cao tối đa 3 tầng. Tuy nhiên, năm 2019, các cơ quan chức năng TP Nha Trang và tỉnh Khánh Hòa kiểm tra thì phát hiện có 13 công trình vi phạm khi xây dựng vượt chiều cao quy địnhh (4-8 tầng) và mật độ cho phép (80-100% diện tích).

Từ tháng 8/2019, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có quyết định cưỡng chế đối với 13 công trình xây dựng này.

Đến tháng 4/2020, ông Lê Hữu Hoàng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa tiếp tục có văn bản yêu cầu hoàn thành việc cưỡng chế, tháo dỡ các công trình vi phạm tại Ocean View Nha Trang trước ngày 30/6/2020.

Tuy nhiên đến nay trong khi việc cưỡng chế chỉ nằm trên giấy các cơ quan chức năng ở Khánh Hòa vẫn chưa quyết được phương án xử lý thì tại dự án các biệt thự vi phạm vẫn ung dung tồn tại thậm chí vẫn xây dựng hoàn thiện đưa vào sử dụng dù tỉnh Khánh Hoà đã có quyết định cưỡng chế, tháo dỡ.

Thuận Phong

Khánh Hòa tính phạt cho tồn tại loạt biệt thự 'phá' quy hoạch ở Nha Trang?

Khánh Hòa tính phạt cho tồn tại loạt biệt thự 'phá' quy hoạch ở Nha Trang?

UBND tỉnh Khánh Hòa khẳng định quan điểm cương quyết xử lý nghiêm các công trình xây dựng vi phạm tại Dự án Khu biệt thự cao cấp Ocean View Nha Trang. Tuy nhiên, cơ quan chức năng cũng đưa ra phương án phạt cho tồn tại các sai phạm.