-Ông Bùi Hồng Minh – Phó tổng giám đốc Tổng công ty Xi măng Việt Nam (Vicem) tạm thời làm Tổng giám đốc thay cho ông Trần Việt Thắng vừa thôi nắm chức vụ này.

Ông Trần Việt Thắng cho biết, đã nghỉ việc từ đầu tháng 8 và đang bàn giao công việc cho ông Bùi Hồng MinhÔng Trần Việt Thắng sinh năm 1968, giữ chức vụ Tổng giám đốc Tổng công ty công nghiệp xi măng Việt Nam từ tháng 9/2013. Trước đó, ông công tác tại công ty Xi măng Hà Tiên 1.

Ông Bùi Hồng Minh (sinh năm 1971) nắm giữ chức vụ Phó tổng giám đốc Vicem từ 2013 đến nay. Trước đó, ông Minh có thời gian dài làm việc tại Công ty Xi măng Bút Sơn và Xi măng Hà Tiên. Từ năm 2011 ông là Tổng giám đốc Xi măng Bỉm Sơn trước khi nhận chức vụ Phó tổng giám đốc Vicem vào cuối 2013.

{keywords}

Liên quan đến hoạt động của Vicem, tháng 3 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có văn bản yêu cầu Bộ Xây dựng kiểm tra, làm rõ thông tin Tổng công ty Xi măng Việt Nam sai phạm, thua lỗ hàng nghìn tỷ đồng.

Theo Kết luận 402 (ngày 14/10/2016) của Thanh tra Bộ Xây dựng, các khoản công nợ phải thu của 20 đơn vị trực thuộc Vicem lên tới hơn 4.000 tỷ đồng, gồm các khoản thuế nợ ngân sách Nhà nước 326 tỷ và các khoản công nợ phải thu khác trên 3.121 tỷ. Tuy nhiên, tính đến thời điểm 31/12/2015, số công nợ phải thu của 20 công ty trực thuộc Vicem vẫn còn hơn 937 tỷ đồng.

Kết luận cũng cho biết riêng các khoản công nợ đến hạn và khó đòi tại Công ty cổ phần Vicem thương mại Xi măng (đơn vị thành viên của Vicem) đến nay đã hơn 36 tỷ đồng, chiếm khoảng 60% vốn điều lệ, tiềm ẩn khả năng thâm hụt vốn Nhà nước đã đầu tư vào công ty này...

Quá trình thanh tra cũng cho thấy, các khoản phải thu tại 12 công ty thành viên ngày càng tăng, 5 công ty không bảo đảm khả năng thanh toán nợ ngắn hạn, 10 công ty có tốc độ gia tăng vốn năm 2015 thấp hơn năm 2014.

Ngoài ra, nhiều công ty thuộc Vicem như Công ty vận tải Hải Phòng, Công ty vận tải Hoàng Thạch... không hoàn thành chỉ tiêu về lợi nhuận nhưng vẫn trả thù lao cho hội đồng quản trị, ban kiểm soát, vi phạm quy định tại Luật Doanh nghiệp.

Ngoài ra, có 2 công ty đến 31/12/2015 vẫn còn lỗ luỹ kế lớn như Công ty Xi măng Hải Phòng, Công ty Vật liệu xây dựng Đà Nẵng. Công ty mẹ Vicem còn vi phạm nghiêm trọng trong tăng vốn điều lệ khi chưa có quyết định của Bộ Xây dựng...

Về những nội dung trên, khi trao đổi với VietNamNet, ông Trần Việt Thắng khi đó là Tổng giám đốc Vicem cho biết, về số nợ thì có hai phần ba là nợ nội bộ giữa các công ty con trong tổng công ty với nhau và không có bảo lãnh. Các công ty đều đảm bảo việc thanh toán nợ đúng hạn. Tỷ lệ dư nợ trên doanh thu cũng không đáng ngại.

Ông Thắng cũng khẳng định kết quả kinh doanh hợp nhất đã kiểm toán của Tổng công ty chưa năm nào báo lỗ. Tuy nhiên, vị này cũng cho biết, ở những năm trước 2015, một số công ty trực thuộc lỗ đa phần do mới đi vào hoạt động nên chi phí đầu tư lớn hoặc chịu những gánh nặng về tài chính như biến động tỷ giá, lãi suất ngân hàng cao... Theo lãnh đạo Tổng công ty, những kết quả này đều có tác động lớn từ nhân tố khách quan là thị trường, còn bản thân quá trình sản xuất, vận hành của doanh nghiệp thì vẫn đảm bảo hiệu quả.

Hồng Khanh

Đề xuất giảm thuế ‘giải cứu’ xi măng, Bộ Xây dựng nói sản xuất vẫn lãi

Đề xuất giảm thuế ‘giải cứu’ xi măng, Bộ Xây dựng nói sản xuất vẫn lãi

Theo số liệu của Bộ Xây dựng, năm 2016, các nhà máy xi măng bình quân chung đảm bảo trên 90% công suất thiết kế tức là sản xuất xi măng là vẫn có lãi.

Bộ Xây dựng nói gì về việc bổ nhiệm lái xe làm viện phó?

Bộ Xây dựng nói gì về việc bổ nhiệm lái xe làm viện phó?

Bộ Xây dựng trả lời kết quả khiếu nại tố cáo 2 trường hợp bổ nhiệm tại bộ là lái xe trở thành Phó Viện trưởng, thủ thư trở thành Giám đốc trung tâm triển lãm.