- Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư chỉ đạo Thanh tra Bộ thanh tra việc UBND thành phố Hà Nội cấp đối ứng đất để thực hiện Dự án Khu đô thị Khai Sơn City (quận Long Biên, Hà Nội).

>> Bộ Xây dựng nói gì về 26 biệt thự Khai Sơn Hill xây không phép giữa Thủ đô?

Cấp phép cho 26 biệt thự Khai Sơn sai phạm, Bộ Xây dựng lên tiếng

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình về việc xử lý kết quả kiểm tra phản ánh của báo chí về Dự án Khu đô thị Khai Sơn (quận Long Biên, Hà Nội).

Theo đó, xét báo cáo của UBND TP Hà Nội và ý kiến của các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường, Tài chính, Xây dựng, Giao thông vận tải, Thanh tra Chính phủ về kết quả kiểm tra phản ánh của báo chí liên quan đến việc bàn giao 180ha đất đối ứng cho Công ty cổ phần Khai Sơn thực hiện Dự án Khu đô thị Khai Sơn City và việc cấp phép xây dựng 26 căn biệt thự tại dự án này, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư chỉ đạo Thanh tra Bộ thanh tra việc thực hiện dự án Xây dựng tuyến đường từ đê Ngọc Thụy đến khu đô thị mới Thượng Thanh theo hình thức hợp đồng xây dựng - chuyển giao và việc UBND thành phố Hà Nội cấp đối ứng đất để thực hiện Dự án Khu đô thị Khai Sơn City tại quận Long Biên theo đúng quy định của pháp luật. 

{keywords}
Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu thanh tra việc UBND thành phố Hà Nội cấp đối ứng đất để thực hiện Dự án Khu đô thị Khai Sơn City (quận Long Biên,Hà Nội).

Văn bản nêu rõ, việc kiểm tra các nội dung này phải hoàn thành báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả trước ngày 1/4/2019.

Trước đó, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình cũng đã có văn bản yêu cầu UBND TP Hà Nội kiểm tra làm rõ các vấn đề có liên quan trong việc giao 180ha đất đối ứng cho Công ty Khai Sơn và việc xây dựng sai phép, cấp phép xây dựng đối với 26 căn biệt thự tại dự án Khu đô thị Khai Son City, báo cáo Thủ tướng trước ngày 1/10.

Liên quan đến dự án này, VietNamNet cũng đã phản ánh việc 26 căn biệt thự tại Dự án Khai Sơn Hill (quận Long Biên, Hà Nội) được thi công khi chưa có giấy phép xây dựng (GPXD). Đáng chú ý, những căn biệt thự đã được xây dựng từ cách đây gần 1 năm. Và chính quyền sở tại chỉ phát hiện ra sai phạm khi chủ đầu tư đã xây xong phần thô.

Ngày 14/11/2017, UBND quận Long Biên đã có quyết định xử phạt 80 triệu đồng, yêu cầu đình chỉ thi công tại dự án xây dựng Khu nhà ở thấp tầng TT1, biệt thự Khai Sơn Hill và yêu cầu cưỡng chế phá dỡ trong thời hạn tối đa 60 ngày. Thế nhưng, sau nhiều tháng, dù quá thời hạn tối đa trên 26 biệt thự vẫn tồn tại.

Đến ngày 30/5, sau khi hoàn thiện các thủ tục, Sở Xây dựng Hà Nội đã ban hành giấy phép xây dựng đối với 26 căn biệt thự của dự án.

Trong khi đó, trao đổi về vấn đề này với VietNamNet, Bộ Xây dựng cho biết: Theo quy định tại Nghị định số 139/2017/NĐ-CP (trước đó là Nghị định số 121/2013/NĐ-CP, Nghị định 180/2007/NĐ-CP), tất cả các trường hợp vi phạm về trật tự xây dựng (như xây dựng không phép; sai phép; sai thiết kế, sai quy hoạch xây dựng được phê duyệt hoặc thiết kế đô thị được phê duyệt đối với trường hợp được miễn giấy phép xây dựng) phải được xử lý.

“Đối với công trình xây dựng sai phép, không phép đang thi công và đáp ứng một số điều kiện nhất định: Trong thời hạn tối đa 60 ngày, kể từ ngày có quyết định đình chỉ thi công xây dựng hoặc kể từ ngày lập biên bản vi phạm hành chính, chủ đầu tư xây dựng công trình xây dựng không phép, sai phép phải xin giấy phép xây dựng hoặc điều chỉnh giấy phép xây dựng theo quy định” – Bộ Xây dựng nêu.

Bộ Xây dựng cũng nhấn mạnh: “Người có thẩm quyền căn cứ Nghị định xử phạt vi phạm hành chính tương ứng tại thời điểm xảy ra hành vi vi phạm để xác định có hay không có hành vi vi phạm hành chính, đối tượng vi phạm hành chính... để áp dụng cho phù hợp quy định của pháp luật”.

Dự án Khai Sơn City có tổng diện tích 180ha thuộc địa phận của ba phường: Ngọc Thụy, Thượng Thanh và Đức Giang quận Long Biên. Diện tích đất này được UBND TP Hà Nội bàn giao làm đối ứng cho Công ty Khai Sơn để đổi lấy con đường dài hơn 3,7km nối từ đê Ngọc Thụy đến Khu đô thị mới Thượng Thanh. Theo đề án, diện tích đất đối ứng sẽ được chủ đầu tư chuyển đổi toàn bộ để xây dựng khu đô thị mới Khai Son City. 

Hủy hợp đồng BT nếu phát hiện sai phạm

Mới đây, văn phòng Chính phủ vừa có văn bản hoả tốc thông báo kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại buổi họp Thường trực Chính phủ mới đây để xem xét dự thảo nghị quyết của Chính phủ về sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư thực hiện dự án BT.

Trong đó, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, UBND các địa phương (cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với dự án BT) và nhà đầu tư các dự án BT chịu trách nhiệm rà soát lại các Hợp đồng dự án, tự chịu trách nhiệm trước pháp luật đối với các sai phạm (nếu có); không được chấp nhận sai trái, vi phạm pháp luật; không làm thất thoát tài sản công, không để xảy ra tham nhũng, lợi ích nhóm.

Trường hợp phát hiện có vi phạm nhưng chưa gây thất thoát tài sản nhà nước thì phải thực hiện điều chỉnh lại Hợp đồng BT; nếu phát hiện vi phạm (vi phạm pháp luật về ngân sách nhà nước, xây dựng, quản lý đất đai, đấu thầu, đầu tư công, quản lý tài sản công và pháp luật liên quan khác...) thì phải tự hủy Hợp đồng dự án, thu hồi ngay tài sản nhà nước, đồng thời xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân sai phạm theo đúng quy định của pháp luật.

Hồng Khanh

Cấp phép cho 26 biệt thự Khai Sơn sai phạm, Bộ Xây dựng lên tiếng

Cấp phép cho 26 biệt thự Khai Sơn sai phạm, Bộ Xây dựng lên tiếng

Lãnh đạo Bộ Xây dựng đã trả lời câu hỏi liên quan đến việc cấp phép cho 26 biệt thự sai phạm tại Khu đô thị Khai Sơn City (thuộc phường Ngọc Thụy, quận Long Biên) do Cty Cổ phần Khai Sơn làm chủ đầu tư.

Bộ Xây dựng nói gì về 26 biệt thự Khai Sơn Hill xây không phép giữa Thủ đô?

Bộ Xây dựng nói gì về 26 biệt thự Khai Sơn Hill xây không phép giữa Thủ đô?

26 căn biệt thự tại Dự án Khai Sơn Hill quận Long Biên Hà Nội được thi công khi chưa có giấy phép xây dựng

Hà Nội xử lý các công trình sai phép ở quận trung tâm

Hà Nội xử lý các công trình sai phép ở quận trung tâm

8 tháng đầu năm 2018, trên địa bàn quận Đống Đa (Hà Nội) có 550 công trình vi phạm trật tự đô thị, trong đó có tòa nhà cao tầng sai phép nằm ngay cạnh trụ sở UBND phường Cát Linh.

Công trình sai phép, không phép sẽ bị đập bỏ

Công trình sai phép, không phép sẽ bị đập bỏ

Từ ngày 15/1 tới đây, quy định cho phép 60 ngày (kể từ ngày lập biên bản vi phạm hành chính) để chủ nhà làm thủ tục đề nghị cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh hoặc cấp phép xây dựng đối với công trình xây dựng sai phép.