Thanh tra chính phủ vừa thông báo kết luận thanh tra về công tác quản lý nhà nước và thực hiện pháp luật trong quy hoạch, quản lý xây dựng, đất đai, môi trường đối với khu công công nghiệp, khu đô thị; việc chuyển đổi nhà, đất công có vị trí đắc địa sang mục đích khác tại TP.HCM. 

Trong giai đoạn 2010 – 2016, UBND TP.HCM, các sở, ngành và cá nhân đơn vị liên quan đã để xảy ra hàng loạt khuyết điểm, vi phạm. 

Đối với các khu đô thị, UBND TP.HCM, các quận sở tại và các sở, ngành liên quan chưa thực hiện đầy đủ, xem xét kỹ lưỡng trong việc đánh giá năng lực chủ đầu tư. Phê duyệt, điều chỉnh một số chỉ tiêu quy hoạch không đúng quy chuẩn xây dựng, cấp phép xây dựng không đúng quy hoạch. Chưa tính đúng, tính đủ và thu tiền sử dụng đất kịp thời theo quy định. 

Qua thanh tra, hàng loạt dự án khu đô thị tại TP.HCM tồn tại sai phạm như: Khu dân cư Phước Long B, Q.9; Khu đô thị Sài Gòn Bình An, Q.2; Khu dân cư Tầm Nhìn, Q.Bình Tân; Khu dân cư Q.7. 

Chủ đầu tư các dự án đã tự thực hiện đền bù trước khi có văn bản chấp thuận địa điểm đầu tư và quyết định giao đất của UBND TP.HCM. Khởi công công trình khi chưa được chấp thuận đầu tư, chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính. Tự ý thi công xây dựng nhiều hạng mục công trình không đúng quy hoạch và giấy phép xây dựng được cấp. 

Về dự án Khu dân cư tại P. Phú Thuận, Q.7, UBND TP.HCM đã không thực hiện đánh giá năng lực của chủ đầu tư theo quy định, chưa kiểm tra, tính toán và truy thu tiền sử dụng đất do việc điều chỉnh quy hoạch xây dựng 1/500 làm tăng công năng dự án. 

Trong khi đó, UBND Q.7 phê duyệt điều chỉnh xây dựng quy hoạch chi tiết 1/500 không đúng quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2000. Sở Xây dựng TP.HCM cấp phép xây dựng tầng hầm không đúng quy hoạch được duyệt. 

Chủ đầu tư đã tự thực hiện đền bù trước khi có văn bản chấp thuận địa điểm đầu tư, không lập dự án trình cơ quan có thẩm quyền chấp thuận đầu tư trước khi thực hiện dự án. Khởi công dự án khi chưa được chấp thuận đầu tư, chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính

Tại dự án Khu đô thị Sài Gòn Bình An, Q.2 (nay là TP.Thủ Đức) do Công ty CP Đầu tư và phát triển Sài Gòn (SDI Corp) làm chủ đầu tư, UBND TP.HCM có nhiều vi phạm như: Quyết định phê duyệt quy hoạch khi chưa có văn bản chấp thuận độ cao tĩnh không, không phê duyệt diện tích sàn đậu xe cho khối nhà ở, nhà ở kết hợp chung cư, thương mại dịch vụ. 

UBND TP.HCM còn để SDI Corp chậm thực hiện việc ký quỹ, chậm xử lý các tồn tại của dự án được nêu trong kết luận thanh tra, dẫn đến chậm tính để thu tiền sử dụng đất và chậm đầu tư xây dựng. 

Một dự án khác bị phát hiện sai phạm là dự án Khu dân cư Tầm Nhìn, Q.Bình Tân do Công ty TNHH Dacin Việt Nam Tân Tạo làm chủ đầu tư. UBND TP.HCM đã phê duyệt dự án này khi không có trong kế hoạch sử dụng đất, chuyển đất nông nghiệp sang đất ở khi dự án không có tên trong danh mục các dự án có nhu cầu sử dụng đất. 

UBND Q.Bình Tân phê duyệt quy hoạch tỷ lệ 1/500 cho dự án Khu dân cư Tầm Nhìn không đúng với quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2000 được duyệt. 

{keywords}
Dự án Khu dân cư Tầm Nhìn, Khu căn hộ Vision 1

Tại dự án khu nhà ở Phước Long B, Q.9 (nay là TP.Thủ Đức), UBND TP.HCM đã phê duyệt dự án khu nhà ở khi dự án không có trong kế hoạch sử dụng đất. Việc xác định giá đất dự án của UBND TP.HCM không đúng với chỉ tiêu quy hoạch xây dựng được duyệt. 

Về xử lý trách nhiệm, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo UBND TP.HCM tổ chức kiểm điểm, xác định trách nhiệm và xử lý theo thẩm quyền đối với các tập thể, cá nhân vi phạm. Trường hợp vượt thẩm quyền hoặc có dấu hiệu hình sự thì báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý. 

Thanh tra Chính phủ điểm mặt sai phạm hàng loạt dự án nhà ở tại TP.HCM

Thanh tra Chính phủ điểm mặt sai phạm hàng loạt dự án nhà ở tại TP.HCM

Thanh tra Chính phủ vừa kiến nghị UBND TP. HCM chủ trì, xem xét xử lý các sai phạm trong công tác quản lý xây dựng, quy hoạch, đất đai.

Phương Anh Linh