Chưa đủ điều kiện ký hợp đồng mua bán

Liên quan đến dự án nhà ở xã hội 379 phố Bào Ngoại, phường Đông Hương, TP Thanh Hóa, trước đó VietNamNet đã có bài phản ánh, dù đã cất nóc tòa nhà ở xã hội 20 tầng nhưng đến nay dự án vẫn chưa được các cơ quan chức năng cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) khiến nhiều người quan tâm tới dự án này tỏ ra lo lắng.
Theo tìm hiểu được biết, năm 2018, UBND tỉnh Thanh Hóa có chấp thuận chủ trương đầu tư dự án cho Công ty CP Thương mại – Xây dựng 379 (có địa chỉ tại Hà Nội).

Ngày 3/2/2020, Đại hội cổ đông Công ty CP Thương mại – Xây dựng 379 có phương án tách công ty trên để thành lập Công ty CP Xây dựng – Phát triển nhà 379 (gọi tắt là Công ty 379), đồng thời chuyển toàn bộ các quyền và nghĩa vụ liên quan đến dự án cho công ty được tách tiếp tục quản lý, đầu tư và vận hành.

Trước đó, ngày 21/6/2019, Sở Xây dựng có văn bản số 3539/SXD-QLN về việc nhà ở hình thành trong tương lai đủ điều kiện được bán, cho thuê đối với tòa nhà chung cư 20 tầng thuộc dự án Nhà ở xã hội tại phố Bào Ngoại, phường Đông Hương, TP Thanh Hóa.

Ngày 24/6/2021, Sở Xây dựng đăng tải thông tin về dự án trên lên Website của Sở theo quy định để người dân biết đăng ký mua, thuê. Theo đó, việc ký hợp đồng mua, bán, thuê các căn hộ chung cư nhà ở xã hội được thực hiện theo quy định tại điều 20 Nghị định số 100/2015/NĐ-CP của Chính phủ về phát triển và quản lý nhà ở xã hội và luật kinh doanh bất động sản. 

{keywords}
Phối cảnh tòa nhà ở xã hội 379 ở Thanh Hóa

Trao đổi với PV VietNamNet, ông Nguyễn Mạnh Tuấn, Trưởng phòng Quản lý nhà và Thị trường Bất động sản (Sở Xây dựng Thanh Hóa) cho biết, đến thời điểm hiện tại dự án trên chưa được cấp GCNQSDĐ.

Theo quy định, để bán nhà hoặc đất, chủ đầu tư phải được cấp GCNQSDĐ. Khi chưa có cái này, đồng nghĩa với việc chủ đầu tư chưa được quyền bán, ký kết hợp đồng mua bán gì hết.

Ông Tuấn cho biết, về phía công ty đã được ký hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai theo văn bản số 3539 của Sở Xây dựng.

Điều kiện để được bán nhà ở hình thành trong tương lai phải thực hiện theo thông tư số 20/2016/TT-BXD ngày 30/6/2016 của Bộ Xây dựng về hướng dẫn thực hiện một số nội dung của Nghị định số 100/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ về phát triển và quản lý nhà ở xã hội, cùng với Nghị định 49/2021/NĐ-CP ngày 1/4/2021 Nghị định Chính phủ sửa đổi một số điều của Nghị định 100.

Trong Nghị định nêu rõ, sau khi tập hợp đầy đủ giấy tờ đăng ký của các đối tượng có nhu cầu, chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội có trách nhiệm xem xét từng hồ sơ đăng ký, đối chiếu với các quy định về đối tượng, điều kiện theo quy định.

Chủ đầu tư có trách nhiệm gửi danh sách các đối tượng dự kiến được giải quyết mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội theo thứ tự ưu tiên về Sở xây dựng để phối hợp với chính quyền địa phương, cơ quan thuế kiểm tra, loại trừ việc người mua không đúng đối tượng. Sau khi đã xác nhận danh sách trên, chủ đầu tư mới được ký hợp đồng ký kết mua bán.

“Đến thời điểm hiện tại công ty chưa gửi danh sách những người đủ điều kiện mua nhà về Sở, đồng nghĩa với việc chưa đủ điều kiện ký hợp đồng mua bán”, ông Tuấn cho biết.

Lưu ý tránh rủi ro

Về việc cấp GCNQSDĐ cho dự án ngày 9/9/2021, ông Phan Tùng Tuyên, Giám đốc Công ty 379 có công văn gửi Sở Xây dựng; Sở Tài nguyên Môi trường (TNMT); UBND TP Thanh Hóa về việc giữ nguyên quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 tại dự án NOXH phố Bào Ngoại, phường Đông Hương, TP Thanh Hóa.

Theo ý kiến của doanh nghiệp, dự án trên đang được đơn vị đề nghị tỉnh Thanh Hóa và các cấp thẩm quyền cấp GCNQSDĐ cho dự án. Hiện dự án đang đi vào hoàn thiện, dự kiến quý IV/2021 có thể bàn giao nhà cho người dân (Theo tiến độ gia hạn của UBND tỉnh Thanh Hóa).

{keywords}
Phối cảnh căn hộ 

Tuy nhiên, nội dung tại văn bản số 4656/HĐTĐGĐ ngày 3/8/2021 của Hội đồng thẩm định giá đất UBND tỉnh Thanh Hóa và công văn số 7429/STNMT-TCKH ngày 31/8/2021 của Sở TNMT gửi đến Sở Xây dựng lại cho rằng dự án trên đang điều chỉnh quy hoạch nên không thông qua thẩm định giá đất cho dự án. Nội dung của hai văn bản này phía doanh nghiệp cho rằng hoàn toàn không đúng thực tế.

Doanh nghiệp khẳng định không gửi văn bản nào về việc xin điều chỉnh quy hoạch của dự án này. Đồng thời đề nghị các Sở, UBND TP Thanh Hóa trả lời chính thức cho việc doanh nghiệp không điều chỉnh quy hoạch dự án, để doanh nghiệp sớm được cấp GCNQSDĐ giai đoạn 1 của dự án.

Trước thực tế dự án chưa được cấp GCNQSDĐ, chưa chưa đủ điều kiện ký hợp đồng mua bán, ông Nguyễn Mạnh Tuấn, Trưởng phòng Quản lý nhà và Thị trường Bất động sản (Sở Xây dựng Thanh Hóa) cũng đưa ra khuyến cáo, người dân khi ký kết các hợp đồng mua bán, góp vốn, đặt cọc phải tìm hiểu kỹ các điều kiện, về năng lực công ty, thông tin về dự án… để tránh rủi ro.

{keywords}
Nhà ở xã hội 379 chưa được cấp GCNQSDĐ

Luật sư Nguyễn Hữu Toại - Công ty Luật TNHH Hừng Đông cho biết theo quy định tại Điều 55, Luật Kinh doanh bất động sản 2014, bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh khi có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; có giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có giấy phép xây dựng, giấy tờ nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án; trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó.

Điều 56 Luật Kinh doanh bất động sản quy định: “Chủ đầu tư dự án bất động sản trước khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai phải được ngân hàng thương mại có đủ năng lực thực hiện bảo lãnh nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư đối với khách hàng khi chủ đầu tư không bàn giao nhà ở theo đúng tiến độ đã cam kết với khách hàng. Trường hợp chủ đầu tư không thực hiện bàn giao nhà ở theo tiến độ đã cam kết và bên mua, bên thuê mua có yêu cầu thì bên bảo lãnh có trách nhiệm hoàn lại số tiền ứng trước và các khoản tiền khác cho khách hàng theo hợp đồng mua bán, thuê mua nhà ở và hợp đồng bảo lãnh đã ký kết”.

“Chủ đầu tư có văn bản xác nhận cho phép bán nhà ở hình thành trong tương lai của Sở Xây dựng không có nghĩa họ đã có bảo lãnh của ngân hàng. Đây là điều khách hàng cần lưu ý khi xuống tiền” – luật sư Toại nói.

Cũng theo luật sư khi ký hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai, khách hàng nên yêu cầu được bảo lãnh. Khách hàng phải đề nghị cung cấp hợp đồng bảo lãnh giữa chủ đầu tư và ngân hàng.

Đối với dự án nhà ở xã hội 379 Bào Ngoại, TP Thanh Hoá đến thời điểm này dự án chưa được cấp GCNQSDĐ khách hàng cần lưu ý về vấn đề bảo lãnh của ngân hàng trước khi xuống tiền đặt cọc, góp vốn…

Công ty được chia tách chưa đủ điều kiện thực hiện đăng ký biến động đất đai
Sau công văn của Công ty 379 về việc giữ nguyên quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 tại dự án này, ngày 20/9 vừa qua, Sở TNMT Thanh Hoá đã có văn bản tham mưu giải quyết kiến nghị của công ty về việc cấp GCNQSDĐ dự án. Nêu tại văn bản này, Sở TNMT cho biết, đến nay Công ty 379 chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt giá đất cụ thể làm căn cứ tính tiền sử dụng đất, chưa được cơ quan thuế quyết định miễn tiền sử dụng đất do đó công ty chưa chưa đủ điều kiện để được cấp GCNQSDĐ.
Bên cạnh đó, Công ty 379 (đơn vị được chia tách) chưa đủ điều kiện để thực hiện đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất.
“Việc Công ty 379 đề nghị cấp GCNQSDĐ là chưa đủ cơ sở pháp lý theo quy định” – văn bản của Sở TNMT nêu.
Sở này cũng đề nghị UBND TP Thanh Hoá khẩn trương hoàn thiện hồ sơ trình phê duyệt điều chỉnh quy hoạch dự án theo ý kiến của Hội đồng thẩm định giá đất tỉnh và quy định pháp luật để Sở tham mưu, báo cáo UBND tỉnh triển khai các bước tiếp theo.

 

Lê Dương -Hồng Khanh

Nhà ở xã hội 379 ở Thanh Hóa chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Nhà ở xã hội 379 ở Thanh Hóa chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Mặc dù đã cất nóc tòa nhà ở xã hội 20 tầng ở phố Bào Ngoại, phường Đông Hương, TP Thanh Hóa, tuy nhiên đến nay dự án này vẫn chưa được các cơ quan chức năng cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ).