Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn (Tập đoàn Phúc Sơn) là nhà đầu tư được UBND tỉnh Khánh Hoà giao thực hiện 3 dự án BT gồm: Dự án các tuyến đường, các nút giao thông kết nối khu sân bay Nha Trang; Dự án Đường vành đai kết nối Nút giao Ngọc Hội và dự án Nút giao Ngọc Hội có tổng mức đầu tư 3.562 tỷ đồng. Cả 3 dự án BT đều không qua đấu giá mà được chỉ định giao cho Tập đoàn Phúc Sơn.

{keywords}
Cả 3 dự án giao thông đều chậm tiến độ, chưa một dự án BT nào hoàn thành trong khi đất tại dự án sân bay Nha Trang cũ đã được chủ đầu tư phân lô rao bán rầm rộ (Ảnh:Dự án nút giao Ngọc Hội 1 trong 3 dự án BT do Tập đoàn Phúc Sơn thực hiện). 

Nguồn vốn đối ứng cho nhà đầu tư là hơn 20ha thuộc dự án Trung tâm Tài chính Nha Trang trên nền sân bay Nha Trang cũ với giá "tạm tính" là 3.261 tỷ đồng.

Hiện nay cả 3 dự án giao thông này đều chậm tiến độ, chưa một dự án BT nào hoàn thành, tại sân bay Nha Trang (cũ) Tập đoàn Phúc Sơn đã làm hạ tầng dự án Trung tâm đô thị thương mại - dịch vụ tài chính - du lịch Nha Trang trong quỹ đất được giao, phân lô bán nền ký "hợp đồng góp vốn" với nhiều khách hàng. Việc bán nền tại sân bay Nha Trang của Phúc Sơn đã bị UBND tỉnh ra quyết định xử phạt hành chính với số tiền 275 triệu đồng.

Thời gian qua, Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hoà cũng đề nghị UBND tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo công an xử lý việc mua bán, chuyển nhượng bất động sản tại dự án sân bay Nha Trang cũ của Tập đoàn Phúc Sơn do vượt quá khả năng và nghiệp vụ của Sở này. 

{keywords}
Dự án Khu Trung tâm đô thị thương mại - Dịch vụ - Tài chính – Du lịch Nha Trang đưa vào kinh doanh, thu tiền của khách hàng khi chưa đủ điều kiện vi phạm pháp luật về kinh doanh bất động sản.

Liên quan đến 3 dự án BT, mới đây, như VietNamNet thông tin, Tập đoàn Phúc Sơn đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, xem xét chỉ đạo UBND tỉnh Khánh Hòa đề xuất tính toán bổ sung chi phí lãi vay ngân hàng vào tổng mức đầu tư theo đúng quy định hiện hành đối với giá trị còn lại các hợp đồng BT. Đồng thời, đẩy nhanh việc phê duyệt giá trị tiền sử dụng đất tại khu vực sân bay Nha Trang.

Tuy nhiên, UBND tỉnh Khánh Hòa cho rằng quỹ đất 62,3 ha ở sân bay Nha Trang dùng để thanh toán cho 3 dự án BT nêu trên đã được UBND tỉnh ban hành quyết định cho thuê đất, giao đất từ năm 2016. Mặt khác, Thông tư 183 của Bộ Tài chính đã quy định khoản lãi vay trong phương án tài chính của hợp đồng BT chấm dứt kể từ ngày UBND cấp tỉnh ban hành quyết định giao đất, cho thuê đất.

“Do vậy, việc xem xét bổ sung chi phí lãi vay đối với các dự án BT theo kiến nghị của nhà đầu tư là chưa phù hợp với quy định hiện hành và thỏa thuận tại các hợp đồng dự án” – UBND tỉnh Khánh Hoà nêu rõ.

Riêng việc xác định giá đất chưa thể thực hiện vì dự án này đang được Thanh tra Chính phủ và các bộ, ngành xem xét; ngay khi có kết luận sẽ xác định giá đất để thanh toán các dự án BT. 

Ghi nhận của PV VietNamNet, tại 3 dự án BT đều thi công ì ạch, chậm tiến độ ngay trong tháng 8 vừa qua:  

{keywords}

Dự án nút giao Ngọc Hội...

{keywords}

{keywords}

Nút giao thông Ngọc Hội chỉ mới xây dựng được một nhánh đường, trong khi cần đến 4 nhánh kết nối thành 1 vòng xoay vượt qua đường sắt.

{keywords}

Dự án ngổn ngang tiến độ gần như dậm chân tại chỗ. Lượng công nhân làm việc thưa thớt trên công trường dự án.

{keywords}

{keywords}

Dự án Đường vành đai kết nối Nút giao Ngọc Hội chủ đầu tư đã hạ cốt nền, san lấp mặt bằng, chuẩn bị thi công.

{keywords}

{keywords}

Nhiều vị trí đã tiến hành thi công những bước cơ bản đầu tiên.

{keywords}

{keywords}

Tuy nhiên vẫn còn ngổn ngang, nham nhở.

{keywords}

{keywords}

Ghi nhận chỉ có ít công nhân thi công.

{keywords}

{keywords}

Dự án vành đai và hạ tầng kết nối sân bay cũng gần như dậm chân tại chỗ. Nhiều đoạn nhỏ đã thi công ngổn ngang.

{keywords}

{keywords}

 

Cả 3 dự án BT của Công ty Phúc Sơn đều chậm tiến độ chưa hẹn ngày về đích trong khi đó Tập đoàn Phúc Sơn đã phân lô, bán nền đất tại sân bay Nha Trang cũ.

 

Theo giới thiệu của Tập đoàn Phúc Sơn trên website phucsongroup.com.vn, Tập đoàn có tiền thân là Công ty TNHH thương mại và xây dựng Phúc Sơn, thành lập từ 2004, là một trong những công ty xây dựng và kinh doanh bất động sản hàng đầu ở Vĩnh Phúc.

Trước đây, Phúc Sơn chủ yếu là thi công xây dựng, đến 2014 lợi nhuận cũng chỉ đạt khoảng 100 triệu đồng. Từ 2015 Phúc Sơn bất ngờ tăng vốn điều lệ lên cao gấp hơn 12 lần, từ 129,7 tỷ đồng lên 1500 tỷ đồng sau 2 đợt tăng vốn. Theo đăng ký kinh doanh thay đổi ngày 14/2/2017 của Phúc Sơn, thì vốn điều lệ của công ty đã tăng lên 2.000 tỷ đồng.

Thông tin từ cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia, Tập đoàn Phúc Sơn được thành lập năm 2009 do ông Nguyễn Văn Hậu là chủ tịch HĐQT. Ông chủ Phúc Sơn là một doanh nhân 8X còn khá trẻ. Ông Hậu sinh năm 1981 tại Vĩnh Phúc được biết đến là một chàng trai chăn vịt khi còn nhỏ ở quê đến nay ông Nguyễn Văn Hậu đã trở thành doanh nhân giàu có.

Hiện trụ sở của Tập đoàn Phúc Sơn được đặt tại thôn Phúc Lập, xã Tam Phúc, huyện Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc.

Tập đoàn Phúc Sơn từng gây sự chú ý bằng việc công bố dự án “siêu nghĩa trang” tại tỉnh Vĩnh Phúc với tổng mức đầu tư 70 triệu USD. Tuy nhiên, dự án này đã bị dừng vì nhiều lý do.

Ngoài ra, Tập đoàn Phúc Sơn còn là chủ đầu tư của nhiều dự án. Đặc biệt là dự án Khu Trung tâm đô thị thương mại Dịch vụ – Tài chính – Du lịch Nha Trang tại Sân bay cũ Nha Trang là dự án ‘khủng’ nhất nhì Nha Trang với tổng mức đầu tư khoảng 10.000 tỷ đồng.

Công Hưng – Hồng Khanh

Vì sao Bộ Xây dựng dừng thanh tra dự án ‘khủng’ trên ‘đất vàng’ Nha Trang?

Vì sao Bộ Xây dựng dừng thanh tra dự án ‘khủng’ trên ‘đất vàng’ Nha Trang?

- Tháng 10/2018, Thanh tra Bộ Xây dựng đã có văn bản gửi Công ty CP Tập đoàn Phúc Sơn thông báo không thực hiện thanh tra trong năm 2018...