UBND TP.HCM vừa ban hành quyết định về danh mục biệt thự cũ đã được phân loại trên địa bàn thành phố. Qua sà soát 2 đợt, tại TP.HCM có 151 biệt thự cũ, được phân loại thành 3 nhóm.

Nhóm 1 có 52 biệt thự, nhóm 2 có 75 biệt thự và nhóm 3 có 24 biệt thự. Quận 3 là nơi có nhiều biệt thự cũ nhất, với 97 căn. Những con đường có nhiều biệt thự cũ tại quận 3 như Bà Huyện Thanh Quan, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Trần Quốc Thảo, Tú Xương, Nguyễn Đình Chiểu, Điện Biên Phủ, Phùng Khắc Khoan…

Toạ lạc trên đường Bà Huyện Thanh Quan, phường 6, quận 3, TP.HCM là 3 biệt thự cũ tại địa chỉ số 22; 24 và 26 Bà Huyện Thanh Quan. Đây là 3 biệt thự cũ được UBND TP.HCM phân loại nhóm 1. 

{keywords}
3 căn biệt thự cũ nằm kế nhau trên đường Bà Huyện Thanh Quan, quận 3. 

Chủ các biệt thự cũ này phải giữ nguyên hình dáng kiến trúc bên ngoài, cấu trúc bên trong, mật độ xây dựng, số tầng và chiều cao. Không được phá dỡ nếu chưa hư hỏng nặng hoặc có nguy cơ sụp đổ theo kiểm định của Sở Xây dựng. 

{keywords}
Đây là 3 biệt thự cũ được UBND TP.HCM xếp vào nhóm 1. 

Trường hợp phải phá dỡ để xây dựng lại thì phải theo đúng kiến trúc ban đầu, sử dụng đúng vật liệu, mật độ xây dựng, số tầng và chiều cao của biệt thự cũ. 

{keywords}
Chủ sở hữu các biệt thự cũ này phải giữ nguyên hình dáng kiến trúc bên ngoài, cấu trúc bên trong, mật độ xây dựng, số tầng và chiều cao.

Cũng ở phường 6, quận 3, một biệt thự khác toạ lạc tại số 3 Phạm Ngọc Thạch. Biệt thự này đang được trưng dụng làm trụ sở Phân viện Khoa học công nghệ Giao thông vận tải (GTVT) phía Nam của Viện Khoa học và công nghệ GTVT, Bộ GTVT. 

{keywords}
Biệt thự số 3 Phạm Ngọc Thạch nằm ngay giao lộ Nguyễn Thị Minh Khai - Phạm Ngọc Thạch.
{keywords}
Biệt thự này hiện là trụ sở Phân viện Khoa học công nghệ Giao thông vận tải.
{keywords}
Biệt thự số 3 Phạm Ngọc Thạch nhìn từ trên cao. 

Tại quận 3 có biệt thự cũ khá nổi tiếng toạ lạc tại số 110 -112 Võ Văn Tần. Với kiến trúc cao 2 tầng, nằm trên khu đất 3 mặt tiền đường Võ Văn Tần - Bà Huyện Thanh Quan - Nguyễn Thị Diệu, căn biệt thự này từng được rao bán giá 47 triệu USD. Hiện biệt thự hơn 100 năm tuổi này đang được trùng tu.

{keywords}
Biệt thự triệu đô tại số 110 - 112 Võ Văn Tần đang được trùng tu. 

Trên đường Ngô Thời Nhiệm, phường 6, quận 3 có 3 biệt thự cũ nằm sát nhau, địa chỉ số 11; 13 và 15 Ngô Thời Nhiệm. Trong đó, biệt thự cũ số 11 và 13 Ngô Thời Nhiệm được xếp vào nhóm 1. 

{keywords}
Dãy 3 biệt thự cũ nằm sát nhau trên đường Ngô Thời Nhiệm.

Còn biệt thự cũ số 15 Ngô Thời Nhiệm thuộc nhóm 2. Chủ sở hữu phải giữ nguyên kiến trúc bên ngoài, không được tạo thêm kết cấu để tăng diện tích hoặc cơi nới, chiếm dụng không gian ngoài biệt thự. 

{keywords}
Biệt thự số 11; 13 Ngô Thời Nhiệm được xếp vào nhóm 1.
{keywords}
Chủ sở hữu biệt thự nhóm 1 không được làm thay đổi nguyên trạng ban đầu của biệt thự cũ.  

Nằm khuất trong con hẻm nhỏ trên đường Trần Quốc Thảo, phường 7, quận 3 là 3 biệt thự cũ được xây dựng kế nhau. Đó là các biệt thự tại số 36; 38 và 40 Trần Quốc Thảo. Theo tiêu chí phân loại, cả 3 biệt thự cũ này đều thuộc nhóm 1. 

{keywords}
Các biệt thự cũ nằm trong hẻm 36 - 38 - 40 Trần Quốc Thảo nhìn từ trên cao. 
{keywords}
Các biệt thự cũ này đều được xếp vào nhóm 1.
{keywords}
Biệt thự số 39 Phùng Khắc Khoan, phường Đa Kao, quận 1 hiện là trụ sở của Hội Liên hiệp Phụ nữ quận 1. 
{keywords}
Biệt thự cũ tại số 87 Nguyễn Đình Chiểu, phường 6, quận 3 được xếp vào nhóm 2 cùng 74 biệt thự cũ khác. 
{keywords}
Biệt thự cũ số 7 Hàn Thuyên, phường Bến Nghé, quận 1 hiện là nhà hàng. 
Quận nào ở TP.HCM có nhiều biệt thự cũ nhất?

Quận nào ở TP.HCM có nhiều biệt thự cũ nhất?

 - TP.HCM vừa có quyết định phân loại 151 biệt thự cũ trên địa bàn thành 3 nhóm, trong đó có quận sở hữu gần 100 biệt thự cũ.   

Phương Anh Linh – Huy Hoàng