Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC03) Công an TP.HCM vừa có văn bản khẩn đề nghị Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam – Chi nhánh TP.HCM cung cấp thông tin, tài liệu và tạm ngưng giao dịch phục vụ công tác điều tra. 

PC03 Công an TP.HCM cho biết, đơn vị này đang xác minh vụ “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo đơn của một số người dân tố cáo đại diện Công ty Cổ phần Free Land (Công ty Free Land) và Công ty Cổ phần đầu tư kinh doanh BĐS Star Beach (Công ty Star Beach). 

{keywords}
Dự án King Bay tại xã Long Tân, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai do Công ty CP Free Land làm chủ đầu tư. 

Nhằm phục vụ công tác điều tra, PC03 Công an TP.HCM đề nghị NHNN Việt Nam – Chi nhánh TP.HCM phối hợp với các ngân hàng trong hệ thống cung cấp thông tin, tài liệu về hồ sơ đăng ký mở tài khoản của: Công ty Free Land và người đại diện pháp luật là Vũ Minh Lý; Công ty Star Beach và người đại diện pháp luật là Nguyễn Thị Thanh Tú. 

Đồng thời, PC03 Công an TP.HCM còn đề nghị cung cấp bản sao kê các giao dịch của các tài khoản từ tháng 6/2016 đến nay và cho biết số dư hiện có của các tài khoản đứng tên của các công ty, cá nhân trên. 

Tạm ngưng giao dịch rút tiền mặt tại các tài khoản ghi có, tổng số tiền tạm ngưng giao dịch không vượt quá 49,7 tỷ đồng và tiến hành tạm ngưng giao dịch vào cùng một thời điểm với các tài khoản mở tại các ngân hàng khác nhau, nhằm tránh sự tẩu tán tài sản từ chủ tài khoản”, PC03 Công an TP.HCM đề nghị. 

Theo PC03 Công an TP.HCM, trường hợp có số dư đã được tạm ngưng, đề nghị thống kê chi tiết số tiền và thông tin từng số tài khoản đã tạm ngưng giao dịch. 

Công ty Free Land được biết đến là chủ đầu tư dự án Khu dân cư 125ha tại xã Long Tân, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai (tên thuơng mại là King Bay). Trong khi đó, Công ty Star Beach là một trong những đơn vị phân phối chính thức của dự án. 

Dự án King Bay được UBND tỉnh Đồng Nai chấp thuận chủ trương, thoả thuận địa điểm cho Công ty Cổ phần Ngũ Long Tân từ năm 2015. Đến năm 2017, chủ đầu tư dự án đổi thành Công ty Free Land. 

Những vấn đề liên quan đến việc thu hồi đất tại dự án King Bay đến nay vẫn còn nhiều khuất tất. Theo UBND tỉnh Đồng Nai, dự án King Bay thuộc trường hợp Nhà nước phải thu hồi đất. 

Trong khi đó, quy định tại Điểm d Khoản 3 Điều 62 Luật Đất đai năm 2013, các dự án xây dựng đô thị mới, khu dân cư nông thôn mới, chỉnh trang đô thị, khu dân cư nông thôn… phải do HĐND cấp tỉnh chấp thuận mới thuộc trường hợp Nhà nước phải thu hồi đất.

Tuy vậy, tìm hiểu của PV VietNamNet, trong những nghị quyết HĐND tỉnh Đồng Nai thông qua về danh mục các dự án thu hồi đất, dự án có sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ qua các năm 2017, 2018 và 2019 trên địa bàn tỉnh, không có dự án nào là “Khu dân cư 125ha” tại xã Long Tân, huyện Nhơn Trạch (!?)

Công an TP.HCM điều tra 63 ‘đầu nậu’ bảo kê xây nhà trái phép

Công an TP.HCM điều tra 63 ‘đầu nậu’ bảo kê xây nhà trái phép

Cơ quan công an đã xác minh, điều tra 63 tổ chức, cá nhân thường xuyên tổ chức xây dựng công trình sai phép, không phép; môi giới chuyển nhượng đất, bán công trình vi phạm xây dựng hoặc bảo kê xây nhà trái phép...

Phương Anh Linh