Gần 100 người nghiệm thu cống thoát nước ở công trình sai phạm

Liên quan đến những sai phạm tại công trình số 27A Đê La Thành, theo phản ánh của 12 hộ dân trú tại tổ Tổ 18, cụm dân cư số 5, phường Ô Chợ Dừa, hơn 3 năm nay phải sống trong cảnh không có đường cống thoát nước do bị gia đình ông Lê Hữu Hùng (tại số 27A Đê La Thành) đã xây lấn, chèn đè lên đường cống thoát nước và 3 hố ga nằm trong hệ thống thoát nước chung khiến nước thải sinh hoạt của các hộ không tiêu thoát được bị tù đọng, hôi thối mất vệ sinh…

Vừa qua, Chủ tịch UBND quận Đống Đa đã giao ông Trịnh Hữu Tuấn – Phó Chủ tịch UBND quận chỉ đạo Phòng Quản lý đô thị, UBND phường Ô Chợ Dừa xây dựng phương án đảm bảo rãnh thoát nước cho các hộ dân Tổ 18, phường Ô Chợ Dừa, xong trước ngày 20/5.

{keywords}
Lực lượng chức năng đưa những người cản trở ra khỏi khu vực để thực hiện việc nghiệm đường cống thoát nước qua công trình sai phạm tại 27A Đê La Thành.

Thực hiện việc nghiệm thu đường cống thoát nước qua công trình xây dựng tại địa chỉ số 27A Đê La Thành từ 9h ngày 10/6, gần cả trăm người thuộc các lực lượng chức năng của UBND phường Ô Chợ Dừa, UBND quận Đống đã tiến hành tổ chức nghiệm thu.
Nhiều vật dụng, vật liệu xây dựng cũng đã được cơ quan chức năng đưa đến số 27A Đê La Thành phục vụ nghiệm thu đường cống thoát nước. Vụ việc đã thu hút nhiều người dân địa phương.

Trước đó, ngày 6/6, UBND phường Ô Chợ Dừa đã có văn bản thông báo cho ông Lê Hữu Hùng và các đồng sở hữu ngôi nhà số 27A Đê La Thành về việc UBND phường cùng cơ quan chuyên môn tiến hành nghiệm thu đường cống thoát nước theo giấy phép xây dựng.

Tuy nhiên, theo ghi nhận, chủ công trình 27A Đê La Thành không hợp tác, cản trở lực lượng chức năng làm nhiệm vụ. Sau đó, lực lượng chức năng buộc tiến hành cưỡng chế, đưa những người cản trở ra khỏi khu vực để các công nhân Xí nghiệp thoát nước số 4 thi công nghiệm thu đường cống thoát nước theo phương án đã được duyệt.

{keywords}
Các công nhân Xí nghiệp thoát nước số 4 tiến hành đào nghiệm thu hệ thống cống thoát nước.

Một lãnh đạo phường Ô Chợ Dừa cho biết, cơ quan chức năng tổ chức nghiệm thu đường cống thoát nước theo đúng Kết luận số 31 ngày 29/4/2020 của UBND TP Hà Nội để đảm bảo có rãnh thoát nước cho các hộ dân Tổ 18. Vị này cũng khẳng định, cơ quan chức năng thực hiện đúng các quy định của pháp luật, đảm bảo tuyệt đối về người và tài sản, công trình lân cận. Đồng thời, thực hiện theo đúng phương án thực hiện nghiệm thu đường cống thoát nước do Xí nghiệp thoát nước số 4 xây dựng và được UBND quận Đống Đa phê duyệt.

Theo dự kiến việc nghiệm thu đường cống thoát nước sẽ diễn ra trong 3 ngày và được giám sát chặt chẽ để ngăn chặn rủi ro xảy ra. Trường hợp chủ công trình 27A Đê La Thành cản trở, lực lượng chức năng buộc cưỡng chế, đưa những người cản trở lực lượng thực thi ra khỏi khu vực thực hiện nghiệm thu.

Ngày nghiệm thu, tối mưa lại ngập

Tuy nhiên, ngay tối cùng ngày, sau cơn mưa lớn tại Hà Nội, tình trạng nước ngập không có đường thoát tràn vào nhà các hộ dân vẫn lặp lại như cũ.

{keywords}
Đông đảo các lực lượng chức năng của UBND phường Ô Chợ Dừa, UBND quận Đống Đa được huy động tham gia việc nghiệm thu, vật liệu được đưa đến trước ngôi nhà số 27A Đê La Thành để nghiêm thu cống thoát nước.

Ông Lã Ngọc Loan – đại diện các hộ dân cho biết, dù cả nhà cơ quan chức năng thực hiện việc nghiệm thu đường ống cống nhưng đến tối sau cơn mưa lớn gia đình ông và nhiều gia đình khác vẫn bị nước dềnh lên khắp nhà như cũ.

“Theo dự kiến việc nghiệm thu sẽ thực hiện trong 3 ngày. Người dân chúng tôi không được mời tham gia nghiệm thu cũng không biết về phương án thực hiện. Tuy nhiên với việc thực hiện xây một hố ga chơ vơ ngoài đường như hôm nay là không đúng với phương án của người dân” – ông Loan nói.

Theo ông Loan, khi họp với chính quyền, cơ quan chức năng cư dân đã trao đổi phương án yêu cầu làm đúng các hố ga cũ lắp đường ống và các hộ dân sẽ tự đấu vào hố ga đó.

“Chúng tôi đã trao đổi phương án rõ ràng như vậy chứ bản thân tôi đại diện cho các hộ dân không ký một văn bản nào với phường đào hố ga chơ vơ ở ngoài đường như vậy. Các hố ga cũ hiện đang nằm trong phần đất nhà ông Hùng làm hố ga ở bên ngoài là không đúng tinh thần. Thậm chí ngay hộ dân gần hố ga mới xây này cũng phản đối việc xây như vậy. Có thể thấy ngay việc xây hố ga này không giải quyết được vấn đề gì bởi chỉ sau một cơn mưa nước vẫn không thể thoát đi đâu mà nước vẫn tràn lên ngập nhà dân như cũ. Hơn 3 năm nay người dân ở đây phải chịu cảnh mất cống giờ rất mong cơ quan chức năng làm đúng chỉ đạo của UBND TP Hà Nội để chúng tôi không phải chịu cảnh nước không tiêu thoát tù đọng, hôi thối, mất vệ sinh nữa” – ông Loan bức xúc cho biết.

{keywords}

Ngày 10/6, lực lượng chức năng tiến hành việc nghiệm thu đường ống cống, ngay tối cùng ngày sau trận mưa lớn nước vẫn không có đường thoát tràn ngập vào nhà dân.

 

Liên quan đến những sai phạm tại công trình số 27A Đê La Thành, như VietNamNet thông tin, ngày 29/4 vừa qua, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng ký Kết luận số 31 "Kết luận nội dung tố cáo đối với ông Nguyễn Hoàng Giáp, ông Trịnh Hữu Tuấn, Phó Chủ tịch UBND quận Đống Đa", liên quan đến công dân ở Tổ 18 (cụm dân cư số 5, phường Ô Chợ Dừa) tố những sai phạm trong việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) và cấp Giấy phép xây dựng (GPXD) tại số 27A Đê La Thành khi người chết vẫn có tên trong biên bản xác nhận đất đai và làm ảnh hưởng đến hệ thống thoát nước chung của khu dân cư.

Theo đó, UBND TP Hà Nội kết luận 2 nội dung tố cáo của công dân là đúng, đồng thời chỉ rõ sự thiếu trách nhiệm, vi phạm của 2 Phó Chủ tịch UBND quận Đống Đa, cùng các tập thể liên quan.

UBND TP Hà Nội yêu cầu 2 phó chủ tịch UBND quận Đống Đa, Thanh tra quận Đống Đa "nghiêm túc rút kinh nghiệm", đồng thời tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm cá nhân, tập thể có liên quan.

Trong kết luận số 31, lãnh đạo UBND TP Hà Nội cũng yêu cầu UBND quận Đống Đa khẩn trương xây dựng phương án đảm bảo có rãnh thoát nước cho các hộ dân tại tổ 18, phường Ô Chợ Dừa, tránh khiếu kiện phức tạp.

Khẩn trương thực hiện thông báo của quận về thu hồi sổ đỏ để điều chỉnh lại diện tích đất đã cấp sai. Trong quá trình thực hiện việc này nếu phát hiện có dấu hiệu tội phạm, yêu cầu chuyển sang cơ quan Công an quận Đống Đa điều tra, xử lý.

Clip người dân dọn dẹp nhà ngập sau cơn mưa lớn tối ngày 10/6: 

Huỳnh Anh

Nghiêm túc rút kinh nghiệm 2 lãnh đạo quận

Nghiêm túc rút kinh nghiệm 2 lãnh đạo quận

- Theo UBND TP Hà Nội, nội dung tố cáo ông Nguyễn Hoàng Giáp, ông Trịnh Hữu Tuấn – Phó Chủ tịch UBND quận Đống Đa liên quan đến việc cấp sổ đỏ, giấy phép xây dựng tại số 27A Đê La Thành, phường Ô Chợ Dừa là đúng…