-Công ty Cổ phần Tập đoàn Phương Bắc đề nghị giao cho đơn vị thiết kế tòa nhà là công ty TNHH Tư vấn Đại Học Xây Dựng lập thiết kế phương án phá dỡ giai đoạn 2, vì chỉ có công ty TNHH Tư vấn Đại Học Xây Dựng và Chủ đầu tư mới có đầy đủ bản vẽ thiết kế gốc của tòa nhà.

“Cắt ngọn” xong trước 30/10

Theo báo cáo của Công ty Cổ phần Tập đoàn Phương Bắc – đơn vị thi công phá dỡ phần sai phạm nhà 8B Lê Trực, đến ngày 10/10, đơn vị đã phá dỡ và cắt khúc xong cơ bản hệ thống dầm, sàn bê tông tầng 19 của tòa nhà 8B Lê Trực. Hiện nay, Tập đoàn Phương Bắc đang bắt đầu cắt hệ thống cột của tầng 19 và dùng cẩu trục tháp chuyển phế thải bê tông xuống mặt đất. Dự kiến, việc cắt, dỡ bỏ hệ thống cột và dọn dẹp phế thải xây dựng xuống mặt đất sẽ hoàn thành toàn bộ trước 30/10/2016.

{keywords}

Việc phá dỡ tầng 19 nhà 8B Lê Trực sẽ hoàn thành trước 30/10.

Đại diện đơn vị này cũng cho biết, trong quá trình phá dỡ giai đoạn 1 (tầng 19) của toà nhà này, đơn vị đã phối hợp với các cơ quan chức năng khảo sát kết cấu và kiến trúc phần chiều cao vi phạm và phần giật cấp của tòa nhà để lập biện pháp phá dỡ giai đoạn 2.

Tuy nhiên, do tính chất phức tạp về kiến trúc và kết cấu của công trình nên việc đưa ra biện pháp phá dỡ giai đoạn 2 rất khó khăn. Cụ thể, phá dỡ phần giật cấp hầu như sẽ phải phá bỏ phần cột và dầm biên chịu lực của tòa nhà.

Vì vậy, để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho kết cấu, kiến trúc của tòa nhà, Công ty Cổ phần Tập đoàn Phương Bắc đề nghị các cơ quan chức năng chỉ đạo các chuyên gia kỹ thuật của Bộ Xây dựng, Tổng Hội Xây dựng Việt Nam, Sở Xây dựng Hà Nội giao cho đơn vị thiết kế tòa nhà là Công ty TNHH Tư vấn Đại học Xây dựng lập thiết kế phương án phá dỡ giai đoạn 2, vì chỉ có đơn vị này và chủ đầu tư là Công ty cổ phần May Lê Trực mới có đầy đủ bản vẽ thiết kế gốc của tòa nhà.

Trên cơ sở đánh giá của các chuyên gia và đơn vị tư vấn thiết kế, nếu thiết kế phá dỡ giai đoạn 2 được đánh giá là an toàn tuyệt đối Tập đoàn Phương Bắc sẽ có đủ căn cứ để hoàn chỉnh biện pháp phá dỡ giai đoạn 2 để trình lên các cơ quan chức năng phê duyệt.

Chính phủ thúc Hà Nội dứt điểm xử lý sai phạm

Mới đây, Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ vừa có văn bản thông báo kết luận của Tổ trưởng Mai Tiến Dũng về kết quả kiểm tra UBND thành phố Hà Nội trong việc thực hiện nhiệm vụ, kết luận, chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ giao.

Tổ trưởng tổ công tác nêu rõ 7 nhiệm vụ đã quá hạn mà Hà Nội chưa triển khai thực hiện (trong khi, theo báo cáo trước đó, Hà Nội khẳng định không có nhiệm vụ nào trong số 95 nhiệm vụ được giao là quá hạn). Trong số những nhiệm vụ quá hạn, tính đến thời điểm kiểm tra, việc xử lý toà nhà xây dựng sai phép tại số 8B Lê Trực (quận Ba Đình) được xác định đã quá hạn 76 ngày.

Thay mặt tổ công tác, Bộ trưởng – Chủ nhiệm Văn phóng Chính phủ Mai Tiến Dũng đề nghị UBND TP Hà Nội khẩn trương hoàn thành phương án phá dỡ tổng thể đối với công trình.

Trong kết luận, ông Dũng nhấn mạnh, Hà Nội cần có biện pháp kiên quyết, khẩn trương hơn nữa để xử lý dứt điểm sai phạm tại số 8B Lê Trực theo đúng giấy phép xây dựng đã được cấp và theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đảm bảo an toàn cho người dân và an ninh khu vực.

Hồng Khanh