Tập đoàn bất động sản China Evergrande đã dừng giao dịch cổ phiếu trên sàn chứng khoán Hong Kong hôm thứ 2 (3/1). Sự việc diễn ra trong bối cảnh "ông lớn" bất động sản này đã nhận được lệnh phải phá bỏ 39 tòa chung cư đang được xây dựng tại một hòn đảo nhân tạo tại thành phố Đan Châu, tỉnh Hải Nam, Trung Quốc.

Theo đó, Evergrande đã xây dựng nhiều tòa chung cư cao cấp tại tại thành phố Đan Châu, tỉnh Hải Nam, Trung Quốc. Các chung cư này nằm trên một hòn đảo nhân tạo có tên là đảo Hải Hoa. 

{keywords}
Những tòa chung cư thuộc diện phải phá dỡ vừa xong phần thô (Ảnh: Twgreatdaily)

Tuy nhiên, gần đây nhà chức trách yêu cầu tập đoàn phá hủy 39 tòa chung cư trong 10 ngày do các tòa nhà này xây trái quy hoạch. Điều đó có nghĩa các tòa chung cư này là xây dựng bất hợp pháp.

Evergrande tự xưng là kiến trúc sư của hòn đảo. Quảng cáo của công ty cho thấy đây là hòn đảo du lịch nhân tạo đủ sức cạnh tranh với đảo nhân tạo hình cây cọ Palm Jumeirah  của Dubai, UAE trong việc thu hút du khách trong và ngoài nước.

Ban đầu, hòn đảo được dự định biến thành nơi có trung tâm tổ chức hội nghị lớn nhất thế giới, 58 khách sạn, 6 khu phố mua sắm, một nhà hát opera, một vườn bách thảo và nhiều địa điểm tham quan khác.

Dự án đảo Hải Hoa được bắt đầu được chấp thuận xây dựng sau lễ ký kết giữa chính quyền Đan Châu và Evergrande. Từ năm 2015, công ty đã tiếp nhận khu đất để xây dựng, sau 6 năm số tiền đổ vào dự án này là 81 tỷ nhân dân tệ.

Cơ quan chức năng thành phố Đan Châu, Hải Nam, Trung Quốc ban hành quyết định xử phạt hành chính yêu cầu phá hủy 39 tòa nhà chung cư trên đảo Hải Hoa. Cụ thể 39 tòa nhà nằm ở lô 2-14-1 thuộc diện phải phá dỡ, còn các tòa nhà khác không liên quan. 

{keywords}
Mô hình quy hoạch đảo Hải Hoa (Ảnh: Zhisang)

Trước sự việc này, công ty Evergrande cho hay sẽ tiếp tục gặp và trao đổi với cơ quan chức năng. Trong bối cảnh cổ phiếu của Evergrande tạm dừng giao dịch, cổ phiếu của các công ty bất động sản khác của Trung Quốc như Sunac China Holdings, Shimao Property Holdings và Country Garden Holdings cũng ghi nhân đà giảm lần lượt là 10%, 7% và 3%. 

Evergrande - công ty bất động sản đang mắc nợ nhiều nhất thế giới không đưa lời giải thích nào về việc tạm dừng giao dịch cổ phiếu. Trong một tuyên bố gửi tới sàn chứng khoán Hong Kong, công ty cho hay đang cố gắng trả khoản nợ  300 tỷ USD. 

Brock Silvers, giám đốc điều hành của Kaiyuan Capital nhận định, thông báo này có thể liên quan đến quá trình tái cơ cấu đang diễn ra của Evergrande. Chính quyền tỉnh Quảng Đông đang giám sát quá trình tái cơ cấu của Evergrande, nhưng có ít thông tin về việc này được cung cấp.

Đầu tháng 12, công ty Evergrande đã không thanh toán lãi suất trái phiếu trong khoản nợ 20 tỷ USD trái phiếu. Điều này khiến cho công ty xếp hạng tín nhiệm toàn cầu Fitch Ratings xếp công ty này vào diện vỡ nỡ giới hạn.

Hôm 31/12/2021, công ty này thông báo sẽ giảm số tiền thanh toán cho các nhà đầu tư trong các sản phẩm quản lý tài sản do không có khả năng huy động vốn.  Hơn 70.000 người đã mua các sản phẩm quản lý tài sản của Evergrande và công ty không đáp ứng các khoản thanh toán liên quan đến các sản phẩm này khiến nhiều người tìm đến trụ sở công ty để đòi.

Ngoài ra, hồi tuần trước khoản thanh toán lãi suất trái phiếu ra nước ngoài đã đến hạn nhưng Evergrande cũng không thanh toán được. Mặc dù đã quá hạn song công ty vẫn còn cơ hội thanh trong 30 ngày ân hạn tới đây.

Quỳnh Hương  (Theo Reuters, Fortune)

Xôn xao khu chung cư mọc sừng sững trên núi giá hàng trăm tỷ mỗi căn

Xôn xao khu chung cư mọc sừng sững trên núi giá hàng trăm tỷ mỗi căn

Mới đây, cư dân mạng xôn xao về hình ảnh khu chung cư đồ sộ mọc lên trên đỉnh núi, xung quanh là rừng cây xanh tốt. Nhiều ý kiến cho rằng hình ảnh được chụp ở Việt Nam.